Cuộc sống

Ăn trứng hàng ngày có hại cho cơ thể?

Trong những năm qua có nhiều tranh luận về tác động sức khỏe của việc ăn trứng thường xuyên.

Nhiều nhà khoa học lo ngại lượng cholesterol trong trứng sẽ làm tăng nguy cơ đau tim, đột quỵ ở những người tiêu thụ nhiều trứng.

Hiện có không ít cơ quan y tế khẳng định ăn 7 quả trứng trong một tuần được coi là “an toàn” đối với hầu hết mọi người. Trong khi đó, Bộ Y tế Anh lại không đưa ra giới hạn về số lượng trứng mà mọi người nên tiêu thụ.

Thế nhưng, tiến sĩ Michael Rozien, Giám đốc chăm sóc sức khỏe của Cleveland Clinic - hệ thống y tế hàng đầu của Mỹ - cảnh báo về việc dư thừa choline do ăn quá nhiều trứng.

Vị tiến sĩ này cho biết: “Lòng đỏ trứng là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời. Trong lòng đỏ trứng chứa tất cả các loại protein và axit amin mà cơ thể cần. Cholesterol là điều mà chúng ta lo ngại nhưng hóa ra chúng ta lo ngại nhầm chỗ. Có chất khác trong lòng đỏ trứng đáng lo ngại hơn cả là choline”.

Tiến sĩ Rozien nói rằng, lượng choline trong trứng cao hơn cả trăm lần so với lượng choline có trong cải xoăn.

Choline là chất rất cần thiết cho sức khỏe não bộ và sự trao đổi chất. Tuy nhiên theo tiến sĩ Rozien, bổ sung dư thừa choline có thể làm phát triển viêm nhiễm trong cơ thể.

Một nghiên cứu của Cleveland Clinic cho thấy, lượng choline quá cao có thể khiến các vi khuẩn trong cơ thể tạo ra TMA (vi mạch huyết khối). TMA có thể gây viêm mạch máu, hình thành mảng bám và thu hẹp động mạch.

“Do đó, bổ sung choline là điều hoàn toàn cần thiết nhưng nếu bổ sung quá nhiều có thể tăng nguy cơ hình thành cục máu đông và nhiều vấn đề liên quan khác”, tiến sĩ Rozien nhấn mạnh.

Trứng có nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe (Ảnh: Serious Eats)

Vậy ăn bao nhiêu trứng là đủ?

Theo tiến sĩ Rozien, những người nguy cơ mắc các vấn đề về tim, đột quỵ hoặc đông máu, chỉ nên ăn 1 quả trứng/tuần. Trong khi đó, Hiệp hội Tim mạch Mỹ cho rằng những đối tượng này có thể ăn 1 lòng đỏ trứng hoặc 2 lòng trắng trứng mỗi ngày.

Tổ chức Tim mạch New Zealand tuyên bố những người có “nguy cơ cao mắc bệnh tim” có thể ăn tới 6 quả trứng/tuần.

Hệ thống y tế Mayo Clinic (Mỹ) lại nói “hầu hết những người khỏe mạnh” có thể ăn tới 7 quả trứng/tuần mà không ảnh hưởng tới sức khỏe tim mạch.

Trong khi đó, ở Anh, cả Bộ Y tế và Dịch vụ Y tế Quốc gia đều không đặt ra giới hạn về số lượng trứng nên tiêu thụ.

Một quả trứng to có thể cung cấp tới 140mg choline. Theo Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH), lượng choline mà nam giới nên tiêu thụ mỗi ngày là 550mg và nữ giới là 425mg.

NIH cảnh báo: “Tiêu thụ quá nhiều choline có thể gây mùi khó chịu cho cơ thể hoặc dẫn tới các triệu chứng như nôn mửa, đổ mồ hôi, tiết nhiều nước bọt, hạ huyết áp và tổn thương gan. Một số nghiên cứu cũng cho thấy lượng choline cao có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim”.

Tác giả: NHẬT HUY

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: Ăn trứng , tác hại , sức khỏe

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok