Du lịch

Ăn sống sâu gỗ bò lúc nhúc trong thân gỗ mục

Món ăn nổi tiếng ở Philippines này luôn nằm trong danh sách "những món kinh dị nhất thế giới".

Nằm sâu trong rừng Bakawan ở Philippines dưới những thân cây đước mục nát, chẳng ai ngờ được lại là nơi "ẩn náu" của một "món ngon" hấp dẫn với người dân bản địa.

Đó chính là Tamilok, hay còn gọi là sâu gỗ - một loài nhuyễn thể có vẻ ngoài trơn trượt, nhầy nhụa, chỉ sống trong những thân cây và cành cây đã chết.

Cận cảnh những con sâu gỗ nhầy nhụa trong thân cây gỗ mục


Loài sau này bò lúc nhúc trong thân cây mục nát, với những con có thể đạt chiều dài tới 30 - 50 cm. Chúng phát triển mạnh ở vùng nước mặn và chỉ ăn thứ duy nhất là gỗ. Sinh vật này chết ngay khi tiếp xúc với không khí.

Lôi từng con sâu nhầy nhụa ra khỏi thân gỗ


Vẻ ngoài chẳng mấy bắt mắt nhưng người dân địa phương lại chế biến chúng thành món đặc sản, phổ biến nhiều ở các tỉnh Aklan hay Palawan ở Philippines.

Khi phát hiện cây mục có nhiều sâu gỗ bên trong, người ta sẽ bổ đôi để lấy sâu ra ngoài. Những con Tamilok sẽ bị bỏ đầu, đuôi, bóp hết thức ăn trong ruột. Các nhanh và đơn giản nhất là trộn chúng với ớt cùng bát nước sạch rồi ăn sống.

Thực khách nước ngoài nếm thử món sống


Với những người từng can đảm thưởng thức, sâu Tamilok có hương vị như món hàu sống, nhưng thịt ngọt hơn, mùi hơi tanh nhưng có kết cấu sền sệt kem màu trắng đục và phảng phất hương từ gỗ.

Món ăn này thường xuyên góp mặt trong danh sách "Những món ăn kinh dị trên thế giới"


Cầu kỳ hơn một chút, người ta sẽ ướp những con sâu gỗ trong thành phần gồm giấm dừa, nước cốt chanh, ớt, muối và hành tây xắt mỏng. Đây là món ăn chứa giá trị dinh dưỡng cao, vì sâu gỗ Tamilok giàu sắt, canxi, kẽm, vitamin A và B12.

Được biết, người Philippines sẽ ăn món sâu Tamilok vào những dịp kỷ niệm lớn. Bên cạnh việc ăn sống, người ta còn tẩm bột chiên giòn hoặc nướng. Có vẻ như cách này khiến những người lần đầu thưởng thức thấy "dễ chịu" hơn.

Thưởng thức sâu gỗ theo kiểu người dân bản địa


Bên cạnh đó, du khách có thể tìm mua món Tamilok ở những quầy hàng rong trên đường phố với mức giá bình dân. Khi ăn, bạn nên chấm trong nước sốt hoặc mù tạt. Các nhà hàng cũng phục vụ đặc sản này.

Kể từ khi món sâu gỗ trở nên nổi tiếng, người dân địa phương thu hoạch số lượng lớn để đáp ứng nhu cầu. Điều này đã dẫn tới những thiệt hại cho hệ sinh thái ở rừng ngập mặn.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân Trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok