Đẹp

Ăn nửa quả cà chua mỗi ngày, điều gì sẽ xảy ra với cơ thể chúng ta?

Dưới đây là những lợi ích bạn nhận được nếu mỗi ngày ăn một nửa quả cà chua.

Hạ huyết áp, bảo vệ tim mạch

Báo Phụ nữ Việt Nam dẫn nguồn trang EDH.TW trích lời bác sĩ Nhật Bản Ishihara Fujiki cho biết, một nghiên cứu của Hiệp hội Tim mạch Châu Âu theo dõi 7.056 người trong 3 năm cho thấy những người ăn nửa quả cà chua (110 gram) mỗi ngày có huyết áp tâm thu thấp hơn 4mmHg.

Đặc biệt huyết áp tâm trương thấp hơn 2mmHg so với những người ăn ít hơn 44g cà chua mỗi ngày. Đồng thời, nguy cơ tăng huyết áp của họ cũng giảm 36% sau 3 năm.

Ảnh minh họa.

Chuyên gia dinh dưỡng Nhật Bản Riho Watanabe cũng chỉ ra rằng lycopene có thể ức chế các hormone làm giãn mạch. Ngoài ra, nếu cholesterol xấu trong máu bị oxy hóa sẽ thu hẹp mạch máu. Lycopene có thể ức chế quá trình oxy hóa cholesterol xấu, thúc đẩy lưu lượng máu trơn tru và đạt được tác dụng hạ huyết áp.

Chống lão hóa da, ngừa nám

Ngoài lycopene, cà chua còn chứa nhiều chất chống oxy hóa như β-carotene, vitamin C, E; lutein và phenol tác dụng chống oxy hóa và chống viêm. Đồng thời chúng có thể ngăn ngừa các mảng bám ở điểm vàng mắt do tuổi tác cũng như các bệnh về mắt khác, giảm triệu chứng của thời kỳ mãn kinh.

Khi con người bước sang tuổi 35, khả năng chống oxy hóa giảm dần, hắc tố melanin có xu hướng xuất hiện trên mặt, các vết sạm nám sẽ tăng lên đáng kể. Cà chua có tác dụng rất tốt trong việc cải thiện sức khỏe làn da trong trường hợp này, ngừa cháy nắng và làm chậm quá trình lão hóa.

Ảnh minh họa.

Theo chuyên gia dinh dưỡng toàn diện Chihiro Hirota. β-carotene trong cà chua cũng có thể hỗ trợ quá trình trao đổi chất của cơ thể và giúp loại bỏ vết thâm nám, ức chế các loại oxy phản ứng gây lão hóa da và có tác dụng chống lão hóa.

Mặc dù có nhiều lợi ích đối với sức khỏe, tuy nhiên vẫn nên chú ý một vài điều khi chọn ăn cà chua:

Không ăn khi chưa chín kỹ

Cà chua xanh chứa nhiều alkaloid, chất này rất dễ gây ngộ độc thực phẩm. Một số triệu chứng ngộ độc thường thấy được gây ra bởi cà chua xanh gồm: buồn nôn, nôn mửa, tiết nước bọt, sức khỏe suy giảm, thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

Ảnh minh họa.

Không ăn khi đói

Cà chua chứa rất nhiều Pectin, nhựa Phenolic và các thành phần khác tương tự như quả hồng vàng. Vì thế, khi sử dụng cà chua lúc đói, những chất này sẽ thuận tiện phản ứng với axit, tạo thành các cục không hòa tan được và tác động tới quá trình tiêu hóa thức ăn. Nếu bạn duy trì cách ăn này nhiều lần hoặc tệ hơn là mỗi ngày sẽ gây ra chứng viêm loét dạ dày.

Không ăn hạt

Nếu chọn ăn cà chua sống không nên ăn hạt cà chua, bởi vì hạt cà chua sẽ khiến đường ruột không thể tiêu hóa thậm chí có thể gây ra tình trạng viêm ruột thừa.

Cần ngâm rửa sạch

Ngoài ra, bạn cũng cần phải rửa cà chua thật sạch. Đặc biệt là khi ăn sống. Bạn có thể ngâm cà chua với nước muối để loại bỏ hết bụi bẩn, thuốc trừ sâu (nếu có) trên cà chua.

Tác giả: Nguyễn Linh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: cà chua , cơ thể , tác dụng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok