Xã hội

Ăn không ngon, ngủ không yên, thở không nổi vì môi trường ô nhiễm

Hai chục năm nay, hơn ngàn người dân trú tại buôn Banh (tổ 4, phường Cheo Reo, thị xã Ayun Pa, Gia Lai) luôn phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng do Nhà máy đường Ayun Pa gây ra. Dù chính quyền các cấp đã nhiều lần vào cuộc, song đến nay, tình trạng đó vẫn không có gì chuyển biến, khiến người dân hết sức bức xúc.

Nước thải Nhà máy đường Ayun Pa thải ra mương nước tưới tiêu của người dân bốc mùi hôi thối. Ảnh: Tiểu Mai

Đến khu vực xung quanh nhà máy đường để tìm hiểu, chúng tôi thấy, mặc dù mang tiếng nằm trong lòng thị xã Ayun Pa, nhưng người dân luôn phải sống trong cảnh môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng. Điều dễ dàng nhận thấy khi bước vào buôn Banh là nhiều ngôi nhà của người dân phải đóng kín cửa, mái nhà và cây cối xung quanh đều phủ đầy bụi bặm, một mùi hôi thối nồng nặc bao trùm cả khu vực rộng lớn, những âm thanh nặng chát chúa liên tục phát ra từ phía Nhà máy đường Ayun Pa.

Trên đường vào buôn, chúng tôi đã phải không ít lần dừng xe để dụi mắt vì dính bụi được phát tán ra từ phía nhà máy. Chưa hết, theo chân người dân ra khu vực xả thải của nhà máy đường thì thấy dường như hệ thống xử lý nước thải không thực hiện theo quy trình, nước thải được xả thẳng ra theo hệ thống mương nước tưới tiêu có màu đen ngòm, đặc sệt và bốc mùi hôi thối...

Qua tìm hiểu được biết, buôn Banh có trước nhà máy đường, nơi sinh sống của 230 hộ với 1.130 nhân khẩu. Theo người dân cho biết, khoảng năm 1997, ngay từ khi mới đi vào hoạt động thì nhà máy đường đã liên tục gây ô nhiễm. Cả ngày lẫn đêm, người dân buôn Banh luôn bị “tra tấn” bởi tiếng ồn, bụi bặm mỗi khi nhà máy hoạt động và mùi hôi thối nồng nặc từ hệ thống xử lý nước thải bao trùm khắp không gian.

Bà Ksor H’ka (SN 1962) có nhà ở sát nhà máy đường cho biết, người dân ở đây phải sống trong môi trường ô nhiễm quanh năm. Quần áo giặt xong không dám đưa ra ngoài phơi mà phải treo trong nhà vì sợ bụi bẩn. Nhà cửa quét dọn suốt ngày, nhưng chỉ được một lúc là bụi lại phủ đầy. Tiếng ồn khi nhà máy hoạt động hết công suất cả ngày lẫn đêm khiến cho các cháu không thể nào học bài được, người lớn thì không thể ngủ yên dẫn đến sức khỏe giảm sút, lao động kém năng suất. Người già và trẻ con thường xuyên mắc phải những bệnh liên quan đến hô hấp vì hít phải bụi bẩn, mùi hôi thối.

Chung bức xúc, chị Ksor H’chi nói, bụi bặm và mùi hôi thối thì cứ xộc thẳng vào nhà dân. Nhiều hôm, dù bụng đói nhưng mọi người trong gia đình không thể nào nuốt được miếng cơm, khách khứa đến nhà chơi cũng chỉ ở lại được một lát rồi đi vì không ai chịu nổi bụi bặm và mùi hôi thối bốc lên.

"Vì cảnh sống như vậy nên bạn bè rất ngại đến nhà mình chơi. Đã mấy năm nay, vợ chồng mình không dám mời anh em họ hàng ở xa đến thăm nhà. Tình trạng ô nhiễm ở đây giờ đã rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sức khỏe cũng như cuộc sống của buôn làng. Người dân đã rất nhiều lần phản ánh đến các cấp có thẩm quyền để cầu cứu và hết cơ quan này, ban nọ, ngành kia về kiểm tra nhưng rồi đâu lại vào đấy, không biết đến bao giờ buôn làng mới hết khổ”, chị H'chi xót xa.

Trước thực trạng 1.130 người dân đang sống chung với tình trạng môi trường bị ô nhiễm nghiêm trọng, ông Nguyễn Văn Hồng, Chủ tịch UBND phường Cheo Reo cho biết, quả thật môi trường ở đây đang bị ô nhiễm nghiêm trọng. Tuy nhiên, gần đây nhờ sự vào cuộc quyết liệt của các ban ngành nên tình trạng ô nhiễm có đỡ hơn khi lãnh đạo nhà máy đường đã biết lắng nghe ý kiến của người dân và đang khẩn trương khắc phục vấn đề về ô nhiễm môi trường!.

Tác giả: Tiểu Mai

Nguồn tin: Báo Biên phòng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok