Du lịch

Ăn gì khi đi du lịch Thái Nguyên?

Chỉ là những món ăn dân dã đời thường, nhưng nếu không thử những món ngon Thái Nguyên dưới đây khi đến vùng đất này chắc hẳn bạn chưa phải là một người sành ăn.

Món ngon Thái Nguyên - Đậu phụ Bình Long

Đậu phụ Bình Long

Có lẽ nhắc tới đậu phụ bạn sẽ cảm thấy rất bình thường nhưng đây lại là món ăn đặc sản ngon có tiếng của vùng đất này.

So với món đậu của các vùng khác thì đậu phụ tại Bình Long có bìa đậu thường to hơn. Khi ăn, bạn sẽ cảm nhận được hương vị béo ngậy của nó. Đặc biệt là khi ăn nóng sẽ rất ngon. Chấm cùng với mắm tôm vắt chanh thì ngon tuyệt. Ở đây, người dân thường bán món đậu phụ dân dã này theo cân. Khoảng 20k/kg vừa ngon vừa rẻ nên khi tới đây, bạn nhớ thưởng thức món ăn thân thuộc này nhé!

Món ngon Thái Nguyên - Tôm cuốn Thừa Lâm

Tôm cuốn Thừa Lâm

Bên cạnh những món ăn truyền thống như bánh chưng, dưa hành, người dân làng Thừa Lâm còn có tục lệ gói tôm cuốn để dâng lễ ở đình làng vào những dịp tết. Đây là món ăn dân dã, độc đáo và quen thuộc hương vị làng quê.

Món ngon Thái Nguyên - Bánh Cooc Mò

Bánh Cooc Mò

Tiếng Tày, coóc mò có nghĩa là sừng bò (coóc: sừng, mò: bò). Gọi thế vì bánh có hình chóp nhọn, trông giống sừng bò. Bánh làm bằng gạo nếp, gói bằng lá chuối hoặc lá dong, không nhân. Bánh cooc mò được làm từ loại nếp ngon nhất mà bà con vùng núi cao trồng trên nương nên hương vị rất ngon, thơm, vị ngọt, dẻo, có thể ăn no mà không thấy ngán.

Muốn làm được những chiếc bánh xinh xắn, thơm ngon cũng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ nơi người làm bánh. Gạo nếp phải được vo với nước lã nhiều lần cho đến khi nước vo gạo trong suốt. Tiếp tục ngâm nếp vài giờ cho nếp mềm. Lá chuối xé miếng vuông, cuộn lại thành hình chiếc phễu rồi đổ nếp vào bên trong, vỗ nhẹ bên ngoài cho nếp chặt lại, gấp mép lá và dùng lạt mềm buộc bánh.

Món ngon Thái Nguyên - Cơm lam Định Hóa

Cơm lam Định Hóa

Định Hóa là một huyện vùng cao của tỉnh Thái Nguyên, ẩn sâu sau những đồi chè rừng cọ, rừng xanh bạt ngàn. Đó cũng là lý do Định Hóa nổi tiếng với món ăn đặc sản cơm lam đặc trưng núi rừng này. Cơm lam Định Hóa được nấu từ gạo nếp nương trong ống nứa non và khi ăn thường chấm với muối vừng vừa dân dã vừa mộc mạc, vừa đậm đà khó quên.

Món ngon Thái Nguyên - Bánh chưng Bờ Đậu

Bánh chưng Bờ Đậu

Bờ Đậu là một địa danh thuộc huyện Phú Lương, cách thành phố Thái Nguyên chừng 15km từ lâu đã có nghề truyền thống làm bánh chưng. Bánh chưng Bờ Đậu nổi tiếng gần xa, vỏ bánh xanh mướt, nếp làm bánh rất dẻo, nhân bánh bùi ngậy pha chút cay cay, thơm thơm của hạt tiêu, cảm giác như cả đất trời cùng hòa quyện trong từng chiếc bánh và thực khách nào rồi cũng phải tấm tắc khen ngợi.

Món ngon Thái Nguyên - Trám Hà Châu

Trám Hà Châu

Trám là loại cây thân mộc được trồng rất nhiều tại xã Hà Châu. Quả trám là loại quả ngon có thể chế biến thành rất nhiều món ăn ngon và hấp dẫn. Do đó, rất nhiều người thường yêu thích món ăn từ quả trám như xôi trám, thịt kho trám hay gỏi được làm từ trám cũng rất ngon và hấp dẫn.

Món ngon Thái Nguyên - Mỳ gạo Hùng Sơn

Mỳ gạo Hùng Sơn

Người dân Hùng Sơn làm mỳ bằng một loại gạo đặc biệt, đó là gạo bao thai Định Hóa. Gạo phải được nhặt sạch, vo kỹ, ngâm 8 tiếng rồi xay ra thành bột. Bột lọc nhiều lần, ủ lại qua đêm, tráng thành bánh, phơi khô rồi cắt thành sợi. Đặc biệt sợi mỳ dẻo, thơm nên dù có nấu quá tay vẫn không sợ bị nát.

Món ngon Thái Nguyên - Nem chua Đại Từ

Nem chua Đại Từ

Chẳng nổi tiếng như nem chua Thanh Hóa, Huế hay Hà Nội nhưng nem chua Đại Từ cũng thơm ngon không kém. Nem được làm từ thịt heo, bì heo, thính, tiêu tỏi và lá ổi. Nguyên liệu không khác biệt nhiều nhưng nem chua Đại Từ muốn ăn được phải nướng qua trên lửa than hoặc áp chảo, hương thơm rất khó cưỡng.

Tác giả: Thạch Thảo

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok