Trong tỉnh

Ai cho phép người dân lập chốt thu phí bảo trì ở xã Đông Vinh?

Chốt thu phí với mức giá “cắt cổ” tồn tại nhiều năm qua tại khu vực núi Đa Sỹ khiến các nhà xe phải è cổ ra đóng phí. Việc thu phí mỗi ngày lên đến cả triệu đồng nhưng không được dùng vào việc tu sửa đường đi vào các mỏ đá khiến các lái xe luôn phải oằn mình đánh lái trên một đoạn đường dài hơn 200 mét khói bụi bay mù mịt khiến người dân vô cùng bức xúc.

Theo phản ánh của nhiều tài xế xe tải, khi đến khu vực núi đá Đa Sỹ, thôn Đa Sỹ, xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa để mua vật liệu xây dựng như đá, gạch xi măng, bột đá... họ phải đi qua một đoạn đường có độ dài hơn 200 mét nhưng phải đóng mức phí ra vào với giá “cắt cổ”, hơn cả phí BOT ngoài Quốc lộ mà không có vé thu hay hóa đơn gì, chỉ có 2 người phụ nữ đứng ra vẫy xe dừng và yêu cầu nộp phí.

Người phụ nữ này đang với tay thu phí xe tải chở đá với giá 20.000 đồng mà không có vé thu hay hóa đơn thu tiền của cơ quan có thẩm quyền.

Qua tìm hiểu được biết, khi tài xế các xe tải đi đến khu vực rẽ vào ngã 3 đường vào khu vực núi Đa Sỹ, xã Đông Vinh, tại con đường vào này có 2 nhánh, 1 nhánh rẻ trái và 1 rẽ phải đi vào các mỏ khai thác đá.

Tại đây mỗi nhánh xuất hiện một trạm gác do 2 người phụ nữ đứng chắn ở mỗi nhánh đường và thu phí “bảo trì đường” với mức phí thu từ 10.000-15.000 -20.000 đồng/1 xe/1 lần ra vào, việc thu phí được thực hiện chuyên nghiệp và nhanh như “cắt”, khi chưa có xe ra 2 người phụ nữ này lại đi vào một nhà chờ ngay bên đường để chờ các xe chở vật liệu từ trong mỏ đá đi ra để tiếp tục chặn đường yêu cầu nộp phí cho 2 người phụ nữ này.

Chỉ hơn 10 phút đồng hồ đứng quan sát, PV ghi nhận có đến hàng chục xe tải, to nhỏ chở vật liệu ra, với khói bụi mù mịt nhưng 2 người phụ nữ này vẫn cần mẩn “nhặt thóc”, ước tính, mỗi ngày với lượng xe tải ra vào đông thì 2 người phụ nữ này phải thu đến tiền triệu mỗi ngày.

Cả hai người phụ nữ cùng xuất hiện 1 lúc để thu tiền phí từ 2 xe tải đi ra từ 2 con đường ra vào các mỏ đá của xã Đông Vinh, TP. Thanh Hóa.

Điều đặc biệt, qua quan sát khi thu phí 2 người phụ nữ này không hề xuất vé hay hóa đơn thể hiện việc thu tiền phí được cơ quan có thẩm quyền cho phép. Việc thu phí diễn ra công khai và chớp nhoáng khi các xe đi vào các nỏ đá này chở vật liệu đi ra.

Trao đổi với PV một chủ xe tải bức xúc cho biết, đã nhiều năm nay, tôi làm nghề lái xe tải, mỗi khi đến đây mua nguyên vật liệu xây dựng. Lúc xe của tôi đi ra, tôi bị một người phụ nữ yêu cầu phải dừng xe để nộp một khoản phí từ 10.000-15.000 đồng, nhiều thì 20.000 đồng tùy vào tải trọng của từng loại xe do 2 người phụ nữ này áp dụng, tài xế xe tải ở phường An Hoạch, TP Thanh Hóa cho biết.

Trong khi chờ đợi xe ra, 2 người phụ nữ này lại nấp trong một túp lều ngay ngã 3 bên đường vào các mỏ đá.

Một tài xế khác ở xã Đông Hoàng, huyện Đông Sơn cũng cho biết, chúng tôi đến đây chở vật liệu xây dựng suốt nhiều năm liền cho hay, việc thu tiền của người 2 người phụ nữ chung tuổi này diễn ra công khai từ nhiều năm nay. Mỗi lúc có xe đến chở vật liệu từ các mỏ đá bên trong đi ra đều phải đóng phí. Có hôm tôi hỏi thu tiền sao không thấy sửa đường thì ngay lập tức được người đàn bà này giải thích: “Xe ra vào nhiều quá chưa sửa được...".

Tiếp nhận phản ánh của các lái xe, PV đã trực tiếp đi theo các xe tải này để tìm hiểu sự việc. Qua ghi nhận thực tế, tại vị trí ngã 3, đường đi vào khu vục núi Đa Sỹ nơi có mỏ đá của 4 doanh nghiệp lớn là: Thành Phát, HTX Đông Vinh, Hải Lộc Thắng, Tân Thành 9 luôn có 2 người phụ nữ (Tìm hiểu được biết, 2 người phụ nữ này của 2 gia đình trú tại xã Đông Vinh, chưa xác định được danh tính) đứng sâu vào bên trong con đường đi vào các mỏ sản xuất đá khoảng 15-20m. Khi các xe tải chở vật liệu ra, 2 người này liền nhanh nhảu ra đón đầu và thu tiền của các tài xế.

Nói là thu phí bảo trì đường nhưng con đường đi ra, vào các mỏ đá bụi bay mù mịt, gồ ghề, ổ trâu, ổ gà khiến các tài xế phải oằn mình đánh lái theo kiểu rùa bò để bò ra con đường lớn nơi không phải đóng phí.

Những tưởng việc thu phí này sẽ được đầu tư vào tu sửa, bảo dưỡng tuyến đường nhưng cả hai tuyến đường đi vào các khu vực mỏ đá của 4 doanh nghiệp có các mỏ đá này không hề được duy tu, bảo dưỡng, trời nắng thì khỏi bụi mù mịt, trời mưa thì xình lầy, ổ trâu, ổ gà khiến các tài xế phải "oằn mình" đánh lái cho xe chạy kiểu “rùa bò” mới có thể di chuyển ra khỏi con đường này.

Xác nhận với PV về việc 2 người phụ nữ đang thu tiền của các tài xế xe tải một cách công khai, ông Lê Hoàng, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa cho biết, đây là đoạn đường thuộc thôn Đa Sỹ đi vào các mỏ đá của 4 doanh nghiệp Thành Phát, HTX Đông Vinh, Hải Lộc Thắng, Tân Thành 9.

Tiếng là có chính quyền và các hộ thu phí môi trường, bảo trì đường nhưng người dân xã Đông Vinh ngay tại con đường ra của các mỏ khai thác đá vẫn phải tự phun nước cho khỏi bụi vào nhà.

Vị trí 2 người đàn bà này đứng thu phí là ngã ba đi vào các mỏ đá và có tên là bà Ngãi Hùng và bà Hạnh Cường. Việc thu tiền của hai gia đình nhà này là có làm hợp đồng với UBND xã từ nhiều năm trước, khi tôi chưa nhận nhiệm vụ về đây làm Chủ tịch. Hiện tại các hộ này vẫn thu vì chưa hết hợp đồng với xã, ông Hoàng cho biết.

Xe chở quá tải đi qua để lại trên đường là sỏi đá, ổ voi, ổ trâu khiến việc lưu thông vô cùng khó nhưng lại không được gia đình thu phí duy tu bảo dưỡng?

Trao đổi với PV ông Nguyễn Văn S. một người dân sống ngay cạnh con đường đi vào các mỏ đá mà các tài xế xe tải khi đến đây đang bị thu tiền cho biết, việc thu tiền tại con đường vào núi đá Đa Sỹ đã diễn ra từ hơn 10 năm nay, không cố định qua mỗi năm và cũng không có mức cụ thể nào mà chủ yếu là do chính những người đứng ra thu tiền này đưa ra mức thu khác nhau cho mỗi xe.

Không chỉ có vậy, mặc dù nói là thu "phí đảm bảo môi trường và phí tài nguyên" cho địa phương nhưng các anh thấy đó, chúng tôi cả ngày phải đứng ra tự phun nước khi trời nắng, chả thấy họ làm gì cả, trong khi các xe chở đá, bột đá trong mỏ đá đi ra đều chở đầy, quả tải rơi vương vãi xuống đường rất nguy hiểm cho người qua lại trên tuyến đường này ông S. cho biết.

Cũng qua tìm hiểu được biết thêm 2 người phụ nữ đứng thu phí này đều là người nhà lãnh đạo xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa.

Vậy câu hỏi được đặt ra là: Với việc lập chốt thu phí xe tải ra vào các mỏ một cách vô tội vạ, trái quy định như vậy hơn 10 năm qua thì số tiền thu được chính quyền xã Đông Vinh, TP Thanh Hóa và 2 hộ tư nhân này không dùng vào việc duy tu, bảo dưỡng con đường khiến các tài xế và người dân xã Đông Vinh vô cùng bức xúc?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin sự việc này đến bạn đọc.

Tác giả: Duy Duẩn

Nguồn tin: Báo Thương hiệu và Pháp luật

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok