Chiều ngày 27-3, đại diện 9 đơn vị gồm: Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an), Văn phòng Quản lý đường bộ II.1, Công ty CP quản lý và xây dựng đường bộ 472, Ban An toàn giao thông tỉnh Thanh Hóa, Sở GTVT tỉnh Thanh Hóa, Phòng CSGT Công an tỉnh Thanh Hóa, UBND TP Thanh Hóa… đã tới kiểm tra điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên để tìm giải pháp, khắc phục tình trạng mất an toàn giao thông tại đây.
Lực lượng chức năng kiểm tra hiện trạng điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên chiều 27-3 |
Tại buổi kiểm tra, làm việc, đại diện UBND xã Hoằng Quang đề nghị tiếp tục sử dụng điểm quay đầu xe để tạo điều kiện cho người dân xã này cũng như các xã lân cận của huyện Hoằng Hóa (Thanh Hóa) vào trung tâm TP Thanh Hóa, hoặc đi làm đồng, nhưng phải tăng cường thêm các biện pháp khác để đảm bảo an toàn giao thông.
Trong khi đó, đại diện Cục Cảnh sát giao thông đề nghị cần lắp biển báo hạn chế tốc độ 50 km/giờ; mở rộng làn chờ rẽ trái; bổ sung biển báo đoạn đường thường xuyên xảy ra tai nạn giao thông; lập hồ sơ theo dõi, xử lý điểm đen về tai nạn giao thông.
Ông Lưu Hùng Sơn, Trưởng văn phòng Văn phòng Quản lý đường bộ II.1, cho biết trước mắt để đảm bảo an toàn giao thông và việc đi lại của người dân, đơn vị sẽ cho lắp hệ thống biển cảnh báo hạn chế tốc độ 50 km/giờ, vạch sơn gờ giảm tốc, điện chiếu sáng, đèn cảnh báo. Còn về lâu dài, theo ông Sơn, phải làm đường có nút giao, vòng xuyến.
Điểm quay đầu xe phía Bắc cầu Nguyệt Viên |
Như Báo Người Lao Động đã thông tin, cầu Nguyệt Viên bắc qua sông Mã nối trung tâm TP Thanh Hóa với một số xã phía Bắc của TP Thanh Hóa và huyện Hoằng Hóa được hoàn thành và đưa vào sử dụng từ đầu năm 2015. Cây cầu nằm trên tuyến Quốc lộ 1A điều chỉnh, của dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 1A, điểm đầu từ vòng xoay đại lộ Lê Lợi (TP Thanh Hóa) và điểm cuối là cầu Ba Gian (huyện Hoằng Hóa).
Mục tiêu của đoạn đường này là tránh xe ôtô tải trọng lớn lưu thông Bắc - Nam đi vào trung tâm TP Thanh Hóa.
Kể từ ngày tuyến đường đưa vào hoạt động, do lưu lượng phương tiện lưu thông lớn, chủ yếu là xe đầu kéo, xe container chạy tuyến Bắc - Nam khiến cho tuyến đường này luôn đông phương tiện qua lại. Khu vực cầu Nguyệt Viên có rất nhiều người và phương tiện qua lại nên điểm quay đầu xe từ chân cầu Nguyệt Viên về phía Bắc, khoảng hơn 200 m, liên tục xảy ra ùn tắc, từ đó xảy ra hàng loạt vụ tai nạn giao thông.
Do lưu lượng xe qua lại rất nhiều nên nơi đây thường xảy ra ùn ứ giao thông khi có các phương tiện quay đầu |
Trước bất cập trên, người dân tại 2 xã Hoằng Quang (TP Thanh Hóa) và Hoằng Lộc (huyện Hoằng Hóa) sống gần điểm quay đầu này có ý kiến, ngành chức năng đã cho kéo dài đoạn quay đầu, khoảng 200 m so với chân cầu. Tuy nhiên, tình trạng mất an toàn giao thông vẫn diễn ra.
Theo báo cáo của ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa tính từ tháng 10-2020 đến nay, điểm quay đầu xe ở phía Bắc cầu Nguyệt Viên đã xảy ra 3 vụ tai nạn giao thông làm chết 3 người.
Một lãnh đạo UBND xã Hoằng Quang cho biết việc điểm quay phía Bắc cầu Nguyệt Viên mấy năm qua xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, làm chết nhiều người là đúng thực tế. Vấn đề này địa phương cũng có kiến nghị, nhưng về giải pháp lâu dài cần phải làm một tuyến đường lớn như phía đại lộ Nam Sông Mã (bên này sông) và có điểm vòng xuyến thì may ra mới xóa được điểm đen giao thông này.
Tác giả: Tuấn Minh
Nguồn tin: vtc.vn