Bạn cần biết

7 lợi ích tuyệt vời nhờ ăn khoai lang

Chất chống ô xy hóa tốt cho sức khỏe. Có đủ các hợp chất có lợi này trong chế độ ăn uống hằng ngày sẽ bảo vệ bạn nhiều hơn từ các gốc tự do vốn có thể làm phát sinh các bệnh mạn tính như ung thư và bệnh tim.

Khoai lang chứa nhiều dinh dưỡng tốt cho sức khỏe. SHUTTERSTOCK

Một cách ngon và rất rẻ để có được chất chống ô xy hóa cần có hằng ngày là thêm khoai lang vào chế độ ăn uống. Khoai lang trắng, tím và đỏ được chế biến theo cách bổ dưỡng luôn là nguồn chất chống ô xy hóa tốt giúp tăng cường sức khỏe.

Loại rau củ có tinh bột này rất giàu chất xơ, vitamin và khoáng chất. Như vậy, chúng bảo vệ chúng ta khỏi các gốc tự do - các phân tử không ổn định vốn có thể làm hỏng ADN và kích hoạt viêm.

Dưới đây là 7 điểm cộng lớn cho sức khỏe khi ăn khoai lang, theo Medical Daily.

Chống ung thư

Vâng, các loại khoai lang khác nhau cung cấp các chất chống ô xy hóa khác nhau như anthocyanin giúp bảo vệ chống lại một số loại ung thư. Anthocyanin có nhiều trong khoai lang tím. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy bằng chứng chúng làm chậm sự phát triển của một số loại tế bào ung thư, bao gồm cả những loại ung thư ruột kết và ung thư vú, theo Medical Daily.

Chiết xuất khoai lang đỏ và vỏ khoai lang có đặc tính chống ung thư trong các nghiên cứu ống nghiệm. Nghiên cứu để kiểm tra những tác động này ở người đang được tiến hành.

Thị lực tốt

Khoai lang rất giàu beta-carotene, hợp chất từ thực vật mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A. Vitamin này tạo ra các thụ thể phát hiện ánh sáng bên trong mắt chúng ta.

Khoảng 200 gram khoai lang cam nướng (có vỏ) chứa hơn 7 lần lượng beta-carotene mà người trưởng thành trung bình cần mỗi ngày.

Cải thiện chức năng não

Các anthocyanin trong khoai lang tím có thể bảo vệ não bằng cách giảm viêm và ngăn ngừa tổn thương gốc tự do như được thể hiện trong các nghiên cứu trên động vật. Chất chống ô xy hóa này cũng đã được tìm thấy để cải thiện việc học và trí nhớ ở chuột, có lẽ là do đặc tính chống ô xy hóa của nó, theo Medical Daily.

Các nghiên cứu đã chỉ ra chế độ ăn nhiều trái cây, rau và chất chống ô xy hóa có liên quan đến nguy cơ suy giảm tinh thần và chứng mất trí nhớ thấp hơn 13%.

Bổ dưỡng

Dưới đây là một vài trong số nhiều vitamin và khoáng chất tốt cho sức khỏe bạn có được từ việc ăn khoai lang: chất xơ: vitamin A, vitamin C, vitamin B6, a xít pantothenic, Niacin và đồng.

Tăng cường sức khỏe tiêu hóa

Hai loại chất xơ, hòa tan và không hòa tan, phối hợp với nhau để tăng cường sức khỏe đường ruột và chúng được tìm thấy trong khoai lang.

Một số loại chất xơ hòa tan hấp thụ nước và làm mềm phân. Mặt khác, các chất xơ không hòa tan không thấm hút nước. Các nghiên cứu đã phát hiện ra rằng chế độ ăn chứa 20 đến 33 gram chất xơ mỗi ngày có liên quan đến nguy cơ ung thư ruột kết thấp hơn và nhu động ruột đều đặn hơn, theo Medical Daily.

Sống thọ hơn

Người dân Okinawa (Nhật Bản) có tuổi thọ cao nhất thế giới. Các nhà nghiên cứu phương Tây phát hiện ra rằng một trong những bí mật của họ đối với tuổi thọ là một chế độ ăn giàu khoai lang. Họ ăn khoai lang tím Okinawa.

Tăng cường hệ miễn dịch

Khoai lang đỏ là một trong những nguồn beta-carotene tự nhiên phong phú nhất, mà cơ thể chuyển đổi thành vitamin A như đã đề cập trước đó. Một thực tế là vitamin A rất quan trọng đối với hệ miễn dịch khỏe mạnh, theo Medical Daily.

Vitamin A cũng cần thiết để duy trì màng nhầy khỏe mạnh, đặc biệt là ở niêm mạc ruột.

Tác giả: Ngọc Lam

Nguồn tin: Báo Thanh Niên

  Từ khóa: khoai lang , lợi ích

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok