Đẹp

7 loại thực phẩm nên bổ sung để chống lão hóa da sớm

Lão hóa da là quá trình tất yếu xảy ra từ sau 30 tuổi, bắt đầu từ thói quen sinh hoạt hằng ngày, trong đó thực phẩm là một trong những yếu tố quan trọng nên bổ sung để chống lão hóa da sớm.

Lão hóa da là biểu hiện dễ nhận biết của quá trình lão hóa, các protein như collagen, elastine suy giảm khiến các mô liên kết bắt đầu yếu dần và trở nên lỏng lẻo. Sau tuổi 30, độ đàn hồi, chức năng, thể tích, mật độ da, đặc biệt là collagen, elastine sẽ giảm đi khoảng 1% mỗi năm. Sự thiếu hụt collagen, elastine dẫn đến các dấu hiệu như: da thô ráp, thiếu độ ẩm, da chảy xệ và xuất hiện đồi mồi...


Thực phẩm nên ăn để ngăn ngừa lão hóa
Rau xanh họ cải chống lão hóa da
Cải bó xôi, cải ngồng, cải ngọt, bông cải xanh, bắp cải,… đều là những loại rau mang họ cải phổ biến ở nước ta và là thực phẩm chống lão hóa được sử dụng rộng rãi. Trong các loại rau này có chứa nhiều vitamin C, K, E, B9 cùng các khoáng chất như selen, canxi, kali,… Vậy nên chúng có khả năng làm chậm quá trình lão hóa, kiểm soát cân nặng cũng như tăng cường trí nhớ.

Ảnh minh họa

Theo khuyến cáo, khi chế biến rau họ cải, để giữ nguyên hàm lượng vitamin, các khoáng chất có lợi cho da, bạn chỉ nên hấp hoặc luộc. Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng chúng để nấu canh, làm rau trộn, salad để không gây nhàm chán.

Thực phẩm giàu elastin
Elastin là một protein được sản xuất tự nhiên trong cơ thể. Elastin có nhiều trong lớp hạ bì, mạch máu, dây chằng... giúp cho các tế bào trong cơ thể có tính đàn hồi trong mô liên kết. Nói cách khác, elastin giúp mô trở lại hình dáng ban đầu khi chịu những lực co giãn hay lực ép.

Sau tuổi 30, số lượng elastin giảm đáng kể, chúng ta nên bổ sung elastin từ các loại thực phẩm. Trong đó, các loại thực phẩm chứa nhiều vitamin C, vitamin B, vitamin E, omega-3… (Ảnh minh họa)

Với tính chất giữ nước, elastin còn có thể giúp làm tăng độ ẩm, mang lại sự mịn màng, căng bóng, hạn chế nếp nhăn, giúp da khỏe và đẹp hơn. Ngoài ra, elastin còn giúp hỗ trợ làm mau lành vết thương, tránh sẹo xấu.

Các hạt dinh dưỡng

Ngoài việc cung cấp chất dinh dưỡng, các loại hạt dinh dưỡng như hạnh nhân, đậu nành, hạt óc chó, hạt bầu còn được sử dụng để giữ dáng, làm đẹp da. Trong các loại hạt có khả năng chống lão hóa, đậu nành được đánh giá cao nhờ hàm lượng isoflavone dồi dào.

Cho những bạn chưa biết, isoflavone là chất có khả năng chống oxy hóa, làm chậm quá trình lão hóa của các tế bào da. Đồng thời góp phần chống viêm, kháng khuẩn và ngăn ngừa nguy cơ mắc bệnh ung thư.

Ngoài ra, hạnh nhân hay hạt óc chó cũng rất tốt cho sức khỏe và làn da. Nếu hạnh nhân có chứa nhiều vitamin E với khả năng giữ ẩm thì hạt óc chó lại rất giàu omega-3 mang tới tác dụng bảo vệ da khỏi tác động của ánh nắng mặt trời và hỗ trợ kháng viêm hiệu quả.

Theo đó, các bạn có thể ăn trực tiếp các loại hạt, sử dụng chúng ở dạng sữa hoặc chế biến thành các món ăn thơm ngon khác. Hạt dinh dưỡng vừa giúp cải thiện cơn đói, làm đẹp da, vừa không gây tăng cân nên bạn có thể sử dụng thường xuyên.

Hoàng kỳ
Hoàng kỳ là một loại thảo mộc giảm căng thẳng được sử dụng trong y học cổ truyền châu Á. Nó có thể giúp chống lão hóa bằng cách giảm stress oxy hóa, thúc đẩy chức năng miễn dịch, ngăn ngừa tổn thương tế bào và kích hoạt telomerase, một loại enzyme duy trì độ dài của telomere.

Thực phẩm giàu Omega-3

Ảnh minh họa

Các nhóm thực phẩm giàu chất béo omega-3 như cá hồi, cá mòi, quả bơ là một trong những thực phẩm có tác dụng trong việc ngăn ngừa tình trạng mất nước của da. Thúc đẩy quá trình sản xuất collagen ngăn ngừa tình trạng lão hóa cũng như giúp làn da trông khỏe hơn. Một tuần các bạn nên bổ sung các thực phẩm giàu omega-3 hai lần để giúp cơ thể bổ sung lượng collagen cần thiết.

Uống nước trà xanh
Trà xanh là một trong những nguyên liệu chống lão hóa da được nhiều chị em ưa chuộng sử dụng. Trà xanh không chỉ được dùng như một loại đồ uống, chúng còn mang đến vô vàn lợi ích cho làn da người thưởng thức.

Theo nghiên cứu khoa học, trong thành phần dinh dưỡng của lá trà có chứa lượng lớn các chất polyphenol và catechin. Đây đều là những chất có khả năng chống oxy hóa, kháng viêm cũng như bảo vệ làn da khỏi những tổn thương từ ánh mặt trời rất tốt.

Để tận dụng hiệu quả từ nguyên liệu này, bạn chỉ cần dùng một ít lá trà xanh đun lên vùng với nước hoặc hãm lá trà xanh trong ấm hay bình giữ nhiệt. Sau đó, chắt lấy nước và uống thay cho nước lọc mỗi ngày. Sau một thời gian, chắc chắn bạn sẽ thấy ngạc nhiên bởi những lợi ích mà nước trà xanh mang lại cho làn da.

Các loại trái cây có chứa hàm lượng vitamin C
Vitamin C là một trong những thành phần quan trọng giúp tăng cường hệ miễn dịch cho cơ thể, giúp cơ thể chống lại bệnh tật. Ngoài ra, đây còn là thành phần quan trọng có khả năng chống oxy hóa ngăn ngừa việc hình thành các gốc tự do và thúc đẩy quá trình sản sinh collagen cho cơ thể. Từ đó, giúp làm chậm quá trình lão hóa và nuôi dưỡng làn da căng mịn và tươi trẻ. Các bạn nên thường xuyên bổ sung các loại trái cây giàu vitamin C trong bữa ăn hàng ngày như cam, bưởi, các loại trái cây quả mọng như dâu tây, mâm xôi…

Tác giả: Hoàng Ly

Nguồn tin: giadinhonline.vn

  Từ khóa: lão hóa da , thực phẩm

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok