Đẹp

6 cách đơn giản giúp bạn giảm cân 'ầm ầm' khi ngủ

Ngoài chế độ ăn uống và tập luyện thì giấc ngủ cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giảm cân.

Theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh của Mỹ (CDC), người trưởng thành cần ngủ trung bình 7-9 giờ mỗi đêm. Họ cũng ước tính rằng hiện ít nhất 1/3 số người trưởng thành ngủ ít hơn 7 giờ.

Ngủ không đủ giấc gây ra những thay đổi về trao đổi chất và nội tiết tố, làm tăng cảm giác thèm ăn, đồng thời làm giảm độ nhạy cảm với insulin. Ngoài ra, việc này còn gây ra nguy cơ gây tăng cân và béo phì.

Dưới đây là 6 cách đơn giản để có giấc ngủ ngon hơn đồng thời giúp bạn giảm cân rất hiệu quả.
Hạn chế caffeine sau bữa trưa

Bạn không nên dùng cà phê vào buổi chiều và tối bởi caffeine thường tồn tại rất lâu khiến bạn khó ngủ. (Ảnh: Shutter Stock)

Một đến hai tách cà phê vào buổi sáng có thể giúp bạn tỉnh táo và làm việc tốt hơn. Tuy nhiên, bạn không nên dùng cà phê vào buổi chiều và tối bởi caffeine thường tồn tại rất lâu kéo dài khoảng 6 đến 9 giờ. Những người có cơ địa nhạy cảm với caffeine có thể gặp tình trạng khó ngủ. Ngoài ra, những tàn dư của chất kích thích trong cơ thể có thể làm giảm thời lượng ngủ sâu của bạn.

Nếu bạn cần uống cà phê, hãy cố gắng tiêu thụ <400mg caffeine/ngày trong nửa đầu của ngày sẽ ít ảnh hưởng, nhưng hãy cố gắng hạn chế uống vào chiều tối.

Ăn thực phẩm giàu chất xơ

Chất xơ trong thực phẩm về bản chất chính là phần khó tiêu hóa và có hai phần chính là chất xơ hòa tan trong nước và chất xơ không hòa tan trong nước. Chất xơ có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những người hấp thụ lượng lớn chất xơ trong chế độ ăn uống thường có ít nguy cơ mắc bệnh tiểu đường tuýp 2 và có thể kiểm soát tốt trọng lượng cơ thể. Điều này được tiết lộ trong một nghiên cứu với phạm vi khoảng 30.000 người ở Châu Âu. Các kết quả của nghiên cứu được công bố trên tạp chí y khoa “Diabetologia”- tạp chí được xuất bản bởi Hiệp hội nghiên cứu Đái tháo đường châu Âu.

Ngủ thêm có thể giúp giảm cân tốt hơn

Ngủ không đủ giấc có thể khiến bạn tăng cân. (Ảnh: Bright Side)

Theo một nhà nghiên cứu của Đại học Michigan, khi giảm được về mức tiêu thụ 2.500 calo mỗi ngày, thì giấc ngủ có thể thay thế các hoạt động nhàn rỗi và thói quen ăn vặt, giúp bạn cắt giảm 6% lượng calo. Ngủ ít hơn 7 tiếng làm tăng cảm giác thèm ăn, khiến bạn đói bất thường. Nhà nghiên cứu cho rằng câu trả lời từ nghiên cứu này về lý do tại sao giảm ngủ lại gây tăng cân.

Không để bụng đói đi ngủ

Trả lời trên Eatthis, Jim White, chuyên gia dinh dưỡng, chủ sở hữu của tổ chức dinh dưỡng Jim White Fitness Nutrition Studios, cho biết, các nghiên cứu cho thấy thiếu ngủ liên quan đến tăng cân cũng là do đói bụng gây ra. Đói bụng khiến bạn khó ngủ, thiếu ngủ, ngủ không ngon giấc. Lúc này, cơ thể “thèm khát” lại muốn được cung cấp năng lượng từ thực phẩm do thiếu ngủ, và nó ắt hẳn sẽ làm bạn lại tăng cân.

Vị chuyên gia này cũng nói thêm rằng, ăn các món ăn nhẹ giàu chất dinh dưỡngkhoảng 15 0 calo trước giờ đi ngủ không ảnh hưởng đến trọng lượng cơ thể của bạn. Tập luyện tập thể dục và một bữa ăn nhẹ, lành mạnh trước khi đi ngủ được coi là có thể thúc đẩy hiệu quả giảm cân.

Không đắp chăn khi ngủ

Nếu như bạn muốn thu nhỏ vòng eo cũng như đốt cháy calo, thì tốt hơn hết bạn nên tập làm quen với cách đi ngủ mà không đắp chăn. (Ảnh: Bright Side)

Đắp chăn khi đi ngủ là thói quen của rất nhiều người kể cả vào mùa hè. Nhưng nếu như bạn muốn thu nhỏ vòng eo cũng như đốt cháy calo, thì tốt hơn hết bạn nên tập làm quen với cách đi ngủ mà không đắp chăn. Khi cơ thể được ngủ trong nhiệt độ mát mẻ hơn thì sự trao đổi chất của bạn sẽ được thúc đẩy và dễ dàng đốt cháy calo.

Ngoài ra, vào ban đêm, nhiệt độ cũng mát mẻ hơn, từ đó làm tăng lượng chất béo nâu lành mạnh, cho phép cơ thể bạn đào thải lượng đường không cần thiết ở trong máu và nhanh chóng đốt cháy calo.

Đeo miếng bịt mắt khi ngủ

Tiếp xúc với ánh sáng vào ban đêm không chỉ làm gián đoạn giấc ngủ của bạn mà còn có thể khiến cơ thể bạn tích trữ nhiều chất béo hơn. Những người ngủ trong bóng tối có nguy cơ béo phì thấp hơn 21% so với những người ngủ trong những căn phòng sáng. Nếu bạn không thể đảm bảo bóng tối hoàn toàn trong phòng ngủ của mình, hãy chọn một loại bịt mắt ngủ thoải mái, chất lượng tốt.

Tác giả: QUỐC THÁI

Nguồn tin: vtcnews.vn

  Từ khóa: Giảm béo , giảm cân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok