Giáo dục

54 học sinh không được cho đi học để phản đối sáp nhập trường: 37/54 em đến lớp

Đến hết ngày 14/9, trong số 54 học sinh bị bố mẹ cấm đi học để phản đối sáp nhập điểm trường, đã có 37 em đến lớp và dự tính vài ngày tới, tất cả các em đến trường.

Liên quan vụ 54 học sinh thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng không được bố mẹ cho đi học để phản đối sáp nhập điểm trường, chiều 14/9, trả lời VTC News, ông Tô Văn Hùng, Bí thư huyện Hòa Vang cho biết, đến hết hôm nay đã có 37/54 em được đi học tại Trường Tiểu học Hòa Bắc (thôn Phò Nam, Hòa Bắc, Hòa Vang).

“Các em còn lại chưa tới lớp thì có hơn 10 em đau mắt đỏ. Dự tính ngày 15 hoặc một vài ngày tới đây khỏi bệnh, gia đình sẽ đưa các em tới trường”, ông Hùng nói.

Cũng theo Bí thư huyện Hòa Vang, hiện chính quyền địa phương và ngành chức năng đang khảo sát các trường hợp khó khăn để hỗ trợ phương tiện cho các em đến trường.

“Chúng tôi đã vận động kinh phí để mua khoảng 20-30 xe đạp trao cho các em làm phương tiện đến trường. Chúng tôi cũng sẽ thành lập quỹ để khi mưa bão thì sử dụng bố trí xe ô tô đưa đón các em đến trường đảm bảo an toàn”, ông Hùng cho biết thêm.

Học sinh thôn Nam Yên được phụ huynh đưa đến trường mới Hòa Bắc học tập.

Liên quan việc phụ huynh yêu cầu giữ điểm trường tại thôn Nam Yên, ông Nguyễn Thúc Dũng, Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết, điểm trường sẽ được sử dụng làm điểm sinh hoạt cộng đồng hoặc phòng chức năng cho trường mầm non.

Trước đó VTC News đưa tin, trong lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024, các phụ huynh thôn Nam Yên không đưa con đến trường mới Hòa Bắc (thôn Phò Nam) mà tổ chức đưa các em đến điểm trường cũ ở Nam Yên tập trung để phản đối việc sáp nhập điểm trường Nam Yên về Phò Nam.

Ngày 6/9 lãnh đạo UBND huyện Hòa Vang gửi giấy mời vác phụ huynh đến trụ sở UBND xã Hòa Bắc đối thoại nhưng chỉ có 1 phụ huynh đến dự.

Tiếp đó, ngày 10/9, lãnh đạo huyện Hòa Vang, Sở GD-ĐT TP Đà Nẵng… tổ chức buổi đối thoại lần 2 với phụ huynh thôn Nam Yên.

Tại buổi đối thoại, phụ huynh thôn Nam Yên vẫn viện lý do như trường xa, gia đình khó khăn không có phương tiện cho con đi học, đa số phụ huynh làm công nhân nên không thuận tiện đưa đón con. Các phụ huynh yêu cầu tiếp tục tổ chức giảng dạy tại điểm trường Nam Yên, nếu không sẽ không cho các con đi học.

Đến sáng 12/9, một số học sinh tự đến Trường Hòa Bắc để học nhưng các phụ huynh ở Nam Yên sang tận lớp bắt về, không cho học.

Phụ huynh thôn Nam Yên đối thoại với lãnh đạo huyện Hòa Vang và Sở GD-ĐT Đà Nẵng ngày 10/9.

Lãnh đạo chủ chốt xã cùng với Công an xã Hòa Bắc tiếp tục tuyên truyền, vận động thì nhiều phụ huynh bày tỏ nguyện vọng đưa con em đến trường mới học tập nhưng tâm lý chung là lo sợ bị bà con trong thôn tẩy chay, đe dọa.

Trước thực tế này, lãnh đạo xã đã động viên và cam kết đảm bảo an toàn cho gia đình cũng như học sinh bằng phương án cử dân quân hỗ trợ đưa đón các cháu đến trường trong tuần đầu tiên.

Riêng các cá nhân có hành vi cố tình kích động, xúi giục, lôi kéo, sử dụng mạng xã hội để tuyên truyền thông tin sai sự thật, Công an huyện theo dõi, mời một số cá nhân lên làm việc để răn đe, cảnh cáo.

Qua đó, lực lượng công an đã lập biên bản xử phạt vi phạm hành chính một số trường hợp về hành vi đăng tải thông tin sai sự thật trên các trang mạng xã hội.

Tác giả: CHÂU THƯ

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok