Giáo dục

Học sinh không được đi học vì phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường

Sáng ngày 6-9, có hàng chục phụ huynh phản đối việc nhập điểm trường tại thôn Nam Yên về trường chính tại thôn Phò Nam (xã Hòa Bắc, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) nên đã đưa con em về điểm trường cũ tại thôn Nam Yên chứ nhất quyết không đưa con em đến trường chính.

Nhiều học sinh trường Tiểu học Hòa Bắc (điểm trường thôn Nam Yên) chưa bắt đầu năm học mới vì phụ huynh phản đối việc sáp nhập trường. Ảnh: PHẠM NGA


Trước đó, UBND xã Hòa Bắc (huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng) có chủ trương xây mới Trường Tiểu học Hòa Bắc tại điểm trường chính thuộc thôn Phò Nam, trung tâm xã Hòa Bắc để đưa vào sử dụng trong năm học mới 2023-2024.

Để đảm bảo cơ sở vật chất cho việc dạy và học trên địa bàn xã, chính quyền đã lên kế hoạch sáp nhập các điểm trường lẻ, trong đó có điểm trường thôn Nam Yên, về trường chính.

Tuy nhiên, nhiều phụ huynh cho rằng, nếu sáp nhập điểm trường đặt tại thôn Nam Yên về trường chính tại thôn Phò Nam thì con em họ phải đi học xa hơn và nguy hiểm hơn vào mùa mưa nên đã phản đối kịch liệt. Được biết, điểm trường đặt tại thôn Nam Yên cách trường chính khoảng 2 km.

Phụ huynh tập trung trước cổng Trường Tiểu học Hòa Bắc (điểm trường thôn Nam Yên). Ảnh: PHẠM NGA

Theo bà Hồ Thị Thu Trang (thôn Nam Yên, xã Hòa Bắc), thôn Nam Yên là điểm trường có số lượng học sinh đông nhất với 117 em. Vì thế, việc sáp nhập điểm trường có số lượng học sinh đông hơn về điểm trường có số lượng học sinh ít hơn là không hợp lý.

Mặt khác, phần lớn người dân Nam Yên đều là công nhân nên việc đưa đón con trẻ đi học phải phụ thuộc vào ông bà. “Hầu hết các em phải tự đi học hoặc ông bà đưa đón. Nếu sáp nhập trường, các em phải đi học xa hơn và phải đi qua ruộng, qua cầu… điều này rất nguy hiểm vào mùa mưa lũ”, bà Trang nói.

Nhiều phụ huynh tại thôn Nam Yên cho biết, việc sáp nhập trường chỉ được thông báo đến phụ huynh vào ngày 20-8 nhưng không nhận được sự chấp thuận của người dân. Sau đó, lãnh đạo xã Hòa Bắc, Phòng GD-ĐT huyện Hòa Vang đã tổ chức 2 cuộc họp với người dân nhưng đều không đem lại kết quả.

Nói về lý do vẫn đưa con đến điểm trường cũ để đợi giáo viên, ông Đinh Công Tân (thôn Nam Yên) cho biết, ngày 20-8, cô Lê Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc cho rằng, nếu phụ huynh không đồng ý chuyển qua điểm trường mới thì nhà trường sẽ tổ chức học ghép (lớp 1 đến lớp 5 chung 1 lớp) tại điểm trường Nam Yên.

“Không chỉ hôm nay mà thời gian tới chúng tôi vẫn sẽ tiếp tục đưa con đến đây để xem có giáo viên đến dạy ghép như lời của cô Lê Thị Thanh Xuân nói hay không. Chúng tôi vẫn sẽ đưa con đi học đúng giờ, dù không có giáo viên đứng lớp thì chúng tôi vẫn đợi đến giờ tan học mới đưa các con về”, ông Tân nói.

Liên quan đến vụ việc trên, nhiều phụ huynh tại thôn Nam Yên đã đồng loạt gửi đơn đến UBND TP Đà Nẵng nhưng chưa có phản hồi.

Cô Lê Thị Thanh Xuân, Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Hòa Bắc cho biết, trường hiện có 348 học sinh. Lễ khai giảng ngày 5-9 vừa qua có 56 em học sinh ở khu vực thôn Nam Yên không tham dự vì bị phụ huynh phản đối. "Quan điểm của nhà trường là nếu một số học sinh khó khăn, nhà trường sẽ xin ý kiến cấp trên chứ không hề có việc học ghép. Nhiều phụ huynh biết điều này nhưng vẫn cố tình lấy đó làm lý do để phản đối việc đưa con em đến trường mới", cô Xuân nói.

Về những khó khăn, lo lắng khi sáp nhập trường mới, UBND xã và nhà trường đã nhiều lần giải thích, tuyên truyền cho phụ huynh nhưng vẫn chưa tìm được tiếng nói chung.

Ông Thái Văn Hoài Nam, Chủ tịch xã Hòa Bắc cho hay, việc sáp nhập trường học nằm trong kế hoạch của chính quyền địa phương và đã được lên phương án từ trước.

Trường Tiểu học Hòa Bắc vừa được xây dựng mới tại thôn Phò Nam. Ảnh: PHẠM NGA

Ông Nam cho hay, vào mùa mưa lũ, căn cứ vào tình hình, chính quyền sẽ thông báo cho học sinh nghỉ học để đảm bảo an toàn. Đồng thời, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cùng đội phản ứng nhanh của xã luôn sẵn sàng hỗ trợ khi có mưa lũ xảy ra.

Ngoài ra, phía nhà trường và chính quyền sẽ đảm bảo việc dạy bù, bồi dưỡng kiến thức cho các em vào những ngày nghỉ.

“Lợi ích của học sinh luôn được đặt lên hàng đầu, vì thế trong hôm nay, xã sẽ cùng các đơn vị liên quan tổ chức đối thoại với người dân để tiếp tục tuyên truyền, giải quyết cho các em sớm quay lại trường học”, ông Nam cho biết.

Tác giả: PHẠM NGA

Nguồn tin: sggp.org.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok