Bạn cần biết

5 bộ phận quan trọng trên cơ thể cần được giữ ấm ngày rét đậm

Thời tiết những ngày rét đậm rét hại ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sức khỏe mọi người, vì vậy giữ ấm cho cơ thể là việc làm vô cùng cần thiết.

Ngăn ngừa không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể là một trong những cách giúp bảo vệ sức khỏe trong mùa đông. Trần Kiến Lâm (Chen Jianlin) - bác sĩ y học Trung Quốc từng chia sẻ rằng, một số bộ phận trên cơ thể dễ bị gió lạnh xâm nhập hơn, vì vậy việc giữ ấm cho những bộ phận nhạy cảm này là vô cùng cần thiết.

Dưới đây là 5 bộ phận trên cơ thể cần đặc biệt chú ý giữ ấm, để không bị nhiễm lạnh.

Rét đậm ảnh hưởng không nhỏ tới cuộc sống và sức khỏe mọi người. (Nguồn: Sohu)



Cổ

Trên cổ có các huyệt như phong trì, phong môn, là cửa ngõ cho khí lạnh xâm nhập. Nếu mùa lạnh không giữ ấm cổ, sẽ dễ dẫn đến các bệnh về đường hô hấp như ho, viêm họng, khàn tiếng…. Vì vậy, để giữ ấm cổ, bạn nên dùng khăn quàng cổ hoặc mặc áo cao cổ để chắn gió lạnh.

Lưng

Trong tất cả các bộ phận trên cơ thể, lưng là bộ phận quan trọng trong quá trình vận chuyển năng lượng dương đến các bộ phận khác nhau trong cơ thể, làm ấm kinh lạc, xua tan cảm lạnh. Khi lưng bị lạnh, phổi dễ bị suy yếu, gây ra các chứng ho và tổn hại tới phổi.

Việc giữ ấm cho lưng cần hợp lý, mặc quần áo đúng cách. Mặc quá nhiều áo, cơ thể quá nóng sẽ khiến đổ mồ hôi ở lưng, nếu không được lau kịp thời sẽ khiến mồ hôi thấm ngược vào cơ thể, dẫn đến nhiễm lạnh.

Rốn

Giữ ấm cho rốn giúp bảo vệ nội tạng trong bụng khỏi gió lạnh, tăng cường sức khỏe tiêu hóa. Bụng là bộ phận dễ bị nhạy cảm khi thời tiết chuyển sang lạnh. Bụng lạnh sẽ dễ bị tiêu chảy và gây ra một số vấn đề về đường tiêu hóa.

Vì vậy, khi ngủ bạn nhớ che bụng lại để rốn được giữ ấm. Ngoài ra bạn có thể làm ấm bụng bằng các đồ ăn và thức uống ấm nóng, tránh sử dụng các đồ lạnh hoặc có tính hàn.

Đầu gối

Các dây thần kinh ngoại biên bao quanh khớp gối rất nhạy cảm với sự thay đổi của thời tiết. Vào mùa đông, tuần hoàn máu ở khớp gối dễ bị suy giảm, khi tiếp xúc với lạnh sẽ trở nên cứng và đau, có thể bị thương khi vận động. Vì vậy, bạn phải luôn giữ ấm đầu gối, kết hợp vận động nhẹ khớp gối nhằm giúp bộ phận này chuyển động linh hoạt hơn.

Lòng bàn chân

Y học Trung Quốc có câu “Bách bệnh đều bắt nguồn từ lạnh, lạnh bắt nguồn từ chân”. Bàn chân có mối liên hệ trực tiếp và mật thiết với các bộ phận trong cơ thể như thận, tỳ, can, vị, bàng quang, nhiều huyệt đạo và kinh mạch tập trung ở chân. Bàn chân là một trong những bộ phận quan trọng của con người, nên nó được coi là trái tim thứ hai của cơ thể.

Lòng bàn chân khả năng cách nhiệt kém nhất, nếu bộ phận này bị không khí lạnh tấn công sẽ dễ dẫn đến máu lưu thông kém. Vì vậy, bạn nên cố gắng tránh đi chân trần và để lòng bàn chân tiếp xúc trực tiếp với mặt đất lạnh.

Để giữ ấm cho đôi chân, bạn có thể đi tất. Các bác sĩ cũng khuyên bạn nên ngâm chân trong nước ấm để giải tỏa sự nhức mỏi của đôi chân và làm khí huyết lưu thông tốt hơn.

Tác giả: THU HIỀN

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: giữ ấm , rét đậm , cơ thể

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok