Trong tỉnh

400 cây quất Tết bị phá: Phiếu kín tố giác kẻ gian

Theo ông Đồng, cơ quan chức năng đã tổ chức buổi bỏ phiếu kín để người dân tố giác kẻ gian đã phun thuốc diệt cỏ vào hơn 400 cây quất Tết.

Theo thông tin mới nhất liên quan đến vụ hàng trăm cây quất Tết bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ chết rụi, sáng ngày 15/1, trao đổi với báo Đất Việt, ông Trịnh Văn Đồng, Chủ tịch UBND xã Hợp Tiến (huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa) cho rằng, cơ quan chức năng đang lấy ý kiến của nhân dân.

"Sau khi sự việc xảy ra, cơ quan chức năng đã tổ chức buổi bỏ phiếu kín để người dân tố giác kẻ gian có hành vi phun thuốc diệt cỏ khiến hơn 400 cây quất của 2 gia đình trong thôn 7 bị chết. Trong phiếu kín này có tên 4 người, tuy nhiên, để xác định được người nào là kẻ đã gây ra sự việc phải chờ cơ quan chức năng điều tra làm rõ.

Hiện những đối tượng bị người dân tố cáo đã được cơ quan chức năng gọi lên lấy lời khai", ông Đồng nói.

Về việc này, cùng ngày, anh Vũ Đức Huế (bí thư chi bộ thôn 7, xã Hợp Tiến) cho biết, kẻ gian bị người dân tố giác đều là người ở cùng thôn. Từ trước đến nay, trong thôn chưa bao giờ xảy ra tình trạng vườn quất bị kẻ gian phá hoại như này.

Anh Vũ Đức Huế xót xa bên vườn quất bị kẻ gian phá hoại. Ảnh: TNO

"Sống ở thôn, xóm tôi chưa bao giờ để xảy ra xích mích với ai, hoặc nếu có nói điều gì không hay với ai tôi nghĩ cũng không đến mức để giờ phải chịu sự trả thù này. Về nghi vấn xích mích về giá cả với những chủ vườn quất cảnh khác cũng không có. Cả gia đình tôi trông chờ vào vườn quất cảnh để bán Tết mà cuối cùng bị phá như này khiến gia đình tôi thêm khó khăn hơn", anh Huế nói.

Theo anh Huế, để chăm được vườn quất đến ngày thu hoạch như này, cả gia đình anh phải bỏ công sức chăm sóc, làm cỏ trong cả năm. Sự việc xảy ra khiến gia đình anh cũng như bà con thôn, xóm rất bất ngờ và sốc khi chứng kiến cảnh vườn quất bị khô héo, quả rụng nhiều như vậy.

Chia sẻ thêm về việc này, trước đó, anh Lê Đăng Duân ở thôn 7 cho biết: "Chúng tôi là những người nông dân làm nhà vườn, trồng cây cối, nhưng khi thấy sự việc như thế rất hoang mang, không biết tại sao kẻ gian lại làm như thế".

Cũng theo anh Duân, gia đình anh Duân trồng 3 sào quất cảnh với khoảng 1.500 gốc, sau khi thấy trường hợp của gia đình anh Huế và anh Lê Huy Việt bị kẻ gian phá hoại, gia đình cũng thường xuyên đi kiểm tra. Tuy nhiên, điều anh Duân lo lắng là kẻ gian ở trong tối, còn mình ở ngoài sáng không biết thế nào mà lo.

Quất cảnh của gia đình ông Việt bị héo lá, quả rụng đầy gốc. Ảnh: Dân việt

"Chúng tôi mong muốn cơ quan pháp luật sớm tìm ra thủ phạm, xử lý nghiêm trước pháp luật để người dân chúng tôi yên tâm sản xuất", anh Duân cho biết thêm.

Được biết, theo thống kê của UBND xã Hợp Tiến, hiện nay trên địa bàn xã có khoảng 10 ha diện tích trồng quất cảnh với khoảng 150 hộ dân tham gia, nằm rải rác ở nhiều thôn, trong đó tập trung nhiều nhất là ở thôn 7.

Như đã đưa tin, trưa ngày 8/1, ông Việt ra thăm vườn quất của gia đình thì phát hiện 300 cây quất đang bị chết khô một cách bất thường, quả rụng nhiều.

Khi ngửi vào cây quất chết héo, ông Việt phát hiện có mùi thuốc trừ cỏ. Số cây quất cảnh nêu trên được gia đình ông trồng, chăm sóc đã hơn hai năm, để bán cho người dân trưng cây cảnh vào dịp Tết Nguyên đán Mậu Tuất 2018. Toàn bộ vườn quất của gia đình ông đã được thương lái đặt mua với giá 280.000 đồng/cây, nay bị chết rụi, thiệt hại 84 triệu đồng.

Còn vườn quất của gia đình anh Vũ Đức Huế có 110 cây cũng đang bị chết khô, héo lá, quả rụng đầy gốc. Số quất này cũng đã được thương lái đặt mua với giá 350.000 đồng/cây, ước tính thiệt hại từ vườn quất của gia đình anh Huế khoảng 39 triệu đồng.

Theo ông Việt và anh Huế cho hay, do số quất này đã được thương lái đặt tiền nên sau khi quất chết, gia đình đã phải trả lại tiền cho thương lái. Hai gia đình nông dân đã báo cáo vụ việc lên UBND xã Hợp Tiến và cơ quan chức năng, mong tìm ra thủ phạm đã ra tay triệt hạ vườn quất cảnh của họ.

Tác giả: Mai Thùy

Nguồn tin: Báo Đất việt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok