Thế giới

24 binh sĩ Israel thiệt mạng

Quân đội Israel cho biết 24 binh sĩ của họ thiệt mạng trong cuộc giao tranh ở Gaza vào ngày được cho là nguy hiểm nhất đối với lực lượng này.

Daniel Hagari, người phát ngôn của Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), cho biết hầu hết số binh sĩ – 21 người – đã thiệt mạng trong cuộc tấn công ở trung tâm Gaza “khi một đội khủng bố bất ngờ tấn công các chiến binh của chúng tôi, phóng tên lửa và rocket”.

Cuộc tấn công xảy ra cách biên giới phía đông vài trăm mét, là vụ việc nghiêm trọng nhất đối với IDF ở Gaza kể từ khi chiến dịch trên bộ bắt đầu vào ngày 27/10. Thêm ba binh sĩ Israel - một đội trưởng IDF và hai thiếu tá - đã thiệt mạng trong một sự cố riêng biệt cùng ngày, ở miền nam Gaza.

Các binh sĩ Israel ôm quan tài của một trong những người lính thiệt mạng.

Theo ông Hagari, cuộc tấn công ở trung tâm Gaza diễn ra khi binh sĩ IDF đang đặt chất nổ để phá hủy “cơ sở hạ tầng và tòa nhà của bọn khủng bố”. Một lựu đạn phóng bằng tên lửa (RPG) đã bắn trúng một trong các tòa nhà và gây ra vụ nổ khiến nó sụp đổ.

Hagari cho biết thêm, một RPG khác đã bắn trúng một xe tăng IDF gần đó, giết chết chỉ huy xe tăng và một binh sĩ Israel khác.

Hôm 22/1, cơ quan y tế do Hamas kiểm soát ở Gaza cho biết số người Palestine thiệt mạng trong các cuộc tấn công của Israel ở Gaza kể từ ngày 7/10 đã tăng lên 25.295, với ít nhất 63.000 người bị thương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, người đang phải đối mặt với áp lực chính trị ngày càng tăng trên nhiều mặt trận, cho biết cái chết của các binh sĩ đại diện cho “một trong những ngày khó khăn nhất kể từ khi chiến tranh bùng nổ”.

“Tôi thương tiếc những người lính anh hùng đã hy sinh của chúng ta. Tất cả chúng tôi cầu nguyện cho sự bình yên của những người bị thương”, ông Netanyahu nói và cho biết thêm IDF đã mở một cuộc điều tra về vụ việc.

Chiến dịch ném bom quy mô lớn của quân đội Israel ở Gaza diễn ra kể từ vụ tấn công và bắt cóc hung hãn ngày 7/10/2023 của các tay súng Hamas, khiến khoảng 1.200 người thiệt mạng ở Israel và hơn 250 người bị bắt làm con tin. 132 con tin vẫn còn ở Gaza. Trong số đó, 104 người được cho là vẫn còn sống.

Các sự cố ở Gaza nâng số binh sĩ Israel thiệt mạng kể từ khi các hoạt động ở đây bắt đầu lên tới 219 người.

Ngày thiệt hại nhất trước đó đối với binh sĩ IDF ở Gaza kể từ khi bắt đầu xung đột là ngày 31/10/2023, khi 16 binh sĩ Israel thiệt mạng. Trong đó một vụ khiến 11 binh sĩ thiệt mạng trên một xe bọc thép chở quân.

Trong những tuần gần đây, trọng tâm chính của quân đội Israel là ở miền nam Gaza, với giao tranh ác liệt xung quanh thành phố Khan Younis.

IDF hôm 23/1 cho biết thành phố này hiện đã bị bao vây, trong khi cơ quan y tế do Hamas kiểm soát cho biết gần 200 người đã thiệt mạng trong ngày qua.

Hagari cho biết binh lính Israel tiếp tục chiến đấu ở Khan Younis, đồng thời nói thêm: “Đó là một khu vực rất phức tạp – rất đông đúc, có rất nhiều người sống ở đó”. Hagari tuyên bố, một trăm chiến binh Hamas đã bị tiêu diệt ở khu vực Khan Younis trong ngày qua.

Một nguồn tin quen thuộc với vấn đề này nói với CNN rằng một cuộc tấn công quân sự lớn của Israel đang diễn ra ở phía tây Khan Younis dự kiến sẽ kéo dài thêm vài ngày nữa. Nguồn tin cho biết quân đội Israel đã bao vây trại tị nạn Khan Younis và đang tiến hành các cuộc đột kích nhằm cố gắng triệt phá khả năng quân sự của Hamas trong khu vực.

Các cơ sở y tế trong thành phố đã bị tàn phá trong bối cảnh Israel tấn công.

Trong tháng này, các quan chức Israel cho biết quân đội của họ sẽ chuyển sang giai đoạn hoạt động mới, ít căng thẳng hơn ở Gaza, nhưng cuộc khủng hoảng nhân đạo ở vùng đất này vẫn tiếp tục sâu sắc hơn. Ông Netanyahu đang phải đối mặt với áp lực ngày càng tăng cả về tình hình xung đột hiện tại và về việc Gaza sẽ trông như thế nào sau khi cuộc chiến kết thúc.

Tác giả: PHƯƠNG ANH

Nguồn tin: vtc.vn

  Từ khóa: israel , binh sĩ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok