Trong tỉnh

14 năm “cõng” loa đi tuyên truyền giao thông

14 năm qua, ông Phạm Ngọc Chiêng (66 tuổi), trú tại xã Dân Lực, huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa vẫn ngày ngày “cưỡi” trên chiếc xe máy đi khắp các đường làng, ngõ xóm trên địa bàn huyện tuyên truyền về an toàn giao thông cho người dân.

Ông Phạm Ngọc Chiêng ngày ngày đi khắp các đường làng, ngõ xóm để tuyên truyền về an toàn giao thông. Ảnh: Sông Mã

Về huyện Triệu Sơn, tỉnh Thanh Hóa, hỏi ông Chiêng “vác tù và hàng tổng”, ai cũng biết, bởi người dân nơi đây đã quá quen với tiếng loa phóng thanh văng vẳng các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về trật tự, an toàn giao thông mỗi lần người đàn ông này đi qua. 14 năm qua, ngày ngày, ông Chiêng điều khiển xe máy chở theo bộ loa phóng thanh, phía sau xe cắm thêm lá cờ Tổ quốc đi khắp các đường làng, ngõ xóm để mang mọi thông điệp về an toàn giao thông tới cho người dân.

Ông là người lính từng bỏ một phần xương máu nơi chiến trường. Trở về quê hương năm 2002, với thương tật 4/4, ông được xã Dân Lực mời làm phát thanh viên cho xã. Từ thực tế công việc, ông Chiêng nhận thấy có rất nhiều chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước không đến được với người dân vùng sâu, vùng xa, bản thân lại từng chứng kiến nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, khiến ông rất trăn trở. Sau đó, ông quyết định làm “đài phát thanh” di động bằng xe máy đi tới những nơi mà việc tuyên truyền còn hạn chế.

Lúc đầu, thấy ông làm công việc chẳng giống ai này, nhiều người cho ông là gàn dở. Nhưng, dần dần, thấy công việc của ông có ý nghĩa nên mọi người rất đồng tình, ủng hộ. Đặc biệt, khi hiểu được công việc thầm lặng mà có ích của ông Chiêng, Công an xã Dân Lực và Công an huyện Triệu Sơn cũng đã phối hợp cung cấp cho ông các văn bản pháp lý về các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước để ông thuận tiện trong công việc “vác tù và hàng tổng”.

Ông Chiêng tâm sự, thường ngày, ông dậy sớm chuẩn bị xe máy, loa đài cẩn thận và bắt đầu công việc từ 7 giờ đến 11 giờ trưa, chiều từ 14 giờ đến 17 giờ. Địa bàn hoạt động của ông chỉ trong địa bàn huyện Triệu Sơn. Để công việc hiệu quả, ông thường tuyên truyền ở những nơi đông người như ngã ba, ngã tư, chợ... Các băng ông phát trên loa thường nhắc về những vụ tai nạn giao thông thương tâm xảy ra ở vùng nông thôn do sang đường không quan sát, đi xe máy không đội mũ bảo hiểm, phóng nhanh vượt ẩu, lấn chiếm lòng lề đường để phơi lúa, rơm rạ mỗi vụ mùa, dùng biển che chắn đường...

Chị Phạm Thị Tuyền (xã Hợp Thành, huyện Triệu Sơn) cho biết, lúc đầu, thấy ông cụ đi xe máy qua địa phương, cứ tưởng ông buôn bán cái gì. Khi chú ý lắng nghe thì chúng tôi mới hiểu được việc làm của ông. “Dù là người thuộc thể hệ trẻ, nhưng tôi thấy mình không nắm bắt hết được các quy định về an toàn giao thông. Từ khi ông Chiêng ngày ngày đi tuyên truyền, ý thức tham gia giao thông của tôi cũng có thay đổi. Không những thế, tôi còn nhắc nhở con cháu mình chấp hành Luật Giao thông đường bộ mỗi lần ra đường” - Chị Tuyền cho hay.

Chủ tịch UBND xã Dân Lực Nguyễn Quyết Tĩnh cho biết: Nhờ việc tuyên truyền an toàn giao thông của ông Chiêng trong nhiều năm qua nên số vụ tai nạn giao thông trên địa bàn giảm rõ rệt. “Để động viên những người nhiệt tình về công việc xã hội này, hằng năm, xã luôn quan tâm hỗ trợ và tặng Bằng khen để ông tiếp tục phát huy công việc của mình” - Ông Tĩnh chia sẻ.

Với công việc thầm lặng mà ý nghĩa của mình, ông Chiêng vinh dự được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen. Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã chọn việc làm của ông Chiêng là mô hình tiên tiến trong phong trào Vì an ninh Tổ quốc.

Tại hội nghị tổng kết 10 năm xây dựng, nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc giai đoạn 2006 - 2016, ông Chiêng vinh dự được Giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa trao tặng một chiếc xe máy nhãn hiệu Hon da Dream (trị giá 20 triệu đồng) để ông tiếp tục làm công tác tuyên truyền lưu động các văn bản pháp luật về an toàn giao thông đến với mọi người dân.

Tác giả: Sông Mã

Nguồn tin: Báo Biên phòng

  Từ khóa: tuyên truyền , giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok