Giáo dục

125 học viên cao đẳng liên thông ngành Y bất ngờ bị thu hồi bằng tốt nghiệp

Dù ra trường và nhận bằng tốt nghiệp cách đây 1 năm, thế nhưng mới đây, 125 học viên hệ liên kết đào tạo bất ngờ nhận được thông báo thu hồi bằng tốt nghiệp từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Các trường hợp được yêu cầu thu hồi bằng nói trên hầu hết là người Quảng Bình và được Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh liên kết tuyển sinh, đào tạo tại Trường Trung cấp Y tế Quảng Bình (nay là Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình).

Lớp đào tạo hệ cao đẳng ngành Dược khóa 4C và cao đẳng Hộ sinh khóa 2E liên thông từ hệ trung cấp với hình thức vừa học vừa làm này được khai giảng vào tháng 5/2017, với 125 học viên.

Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình.

Sau 2 năm đào tạo, đến giữa năm 2019, các học viên được cấp bằng tốt nghiệp. Nhiều người hiện nay đang công tác tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Đến ngày 14/8/2020, các học viên của lớp học liên thông nói trên bất ngờ nhận được thông báo từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh về việc thu hồi bằng tốt nghiệp và bảng điểm.

Mới đây, Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh đã ban hành quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp, bảng điểm và hủy bỏ kết quả thi, xét công nhận tốt nghiệp đối với 125 sinh viên cao đẳng liên thông khóa 2017-2019 được đào tạo tại Quảng Bình. Lý do được đưa ra là “tuyển sinh đào tạo chưa theo đúng quy định của Luật Giáo dục nghề nghiệp”.

Quyết định thu hồi bằng tốt nghiệp của Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Việc thu hồi bằng tốt nghiệp và hủy bỏ kết quả thi khiến nhiều học viên lo lắng. Bên cạnh đó, việc nhà trường thông báo kế hoạch đào tạo bổ sung cũng sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thời gian và phần kinh phí học tập phát sinh của học viên.

“Khi có thông báo tuyển sinh, chúng tôi đã đăng ký học và theo đúng chương trình, khi có bằng cấp cũng đã nộp cho cơ quan nơi công tác. Giờ trường yêu cầu thu hồi bằng và hủy kết quả thi khiến chúng tôi rất lo lắng bởi ảnh hưởng đến quá trình làm việc”, một học viên của lớp liên thông cao đẳng ngành Dược khóa 4C chia sẻ.

Liên quan đến sự việc, bác sỹ chuyên khoa II - Lê Viết Hùng, Quyền Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình cho hay, sau khi nhận được phản ánh từ phía học viên, nhà trường đã liên lạc với Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh và được biết, quy trình đào tạo chưa phù hợp với một số quy định trong Luật Giáo dục nghề nghiệp.

Bởi vậy, Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp, Bộ Lao động, Thương binh và xã hội (LĐ, TB&XH) đã ban hành kết luận thanh tra yêu cầu thu hồi, hủy bỏ kết quả kiểm tra, thi, xét công nhận tốt nghiệp và bằng tốt nghiệp đã cấp đối với 125 học viên nói trên.

Cụ thể, thời gian đào tạo chưa đúng theo quy định và một số học phần chuyên ngành còn thiếu so với tiêu chuẩn khung đào tạo cả hai ngành học.

Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh.

Về phía Trường Cao đẳng Y tế Hà Tĩnh, ông Trần Xuân Hoan, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, trước đây trường do Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) quản lý. Cuối 2016, các trường cao đẳng chuyên nghiệp chuyển sang sự quản lý của Bộ LĐ, TB&XH.

Trong đó việc bàn giao công tác quản lý lại thuộc tuyến tỉnh, như ở Hà Tĩnh, cuối tháng 4/2017 mới chuyển giao từ Sở Giáo dục sang Sở Lao động.

Cũng năm 2017, khi Trường Cao đẳng Y tế Quảng Bình (thời đó đang là trường Trung cấp) có văn bản đề nghị hỗ trợ cho các học viên học, trường đã yêu cầu trường tại Quảng Bình xin ý kiến của Sở Y tế, Sở Giáo dục, UBND tỉnh Quảng Bình có văn bản chấp thuận.

Do giai đoạn chuyển tiếp giữa hai cơ quan, một bên Bộ GD&ĐT, một bên Bộ LĐ, TB&XH, thời điểm tiếp nhận chưa bàn giao ở tỉnh nên đồng ý giúp cho trường ở Quảng Bình.

Đến năm 2019, sau khi cấp bằng, Bộ LĐ, TB&XH mới kiểm tra, yêu cầu thu hồi bằng đã cấp để bổ sung thêm kiến thức thực hành. Theo ông Hoan, việc thu hồi là để bổ sung thêm kiến thức thực hành theo quy định của Bộ LĐ, TB&XH chứ không có vấn đề gì trong quá trình đào tạo và cấp bằng trước đó.

“Quá trình bổ sung thực hành cho các học viên cũng không nhiều, mất khoảng 2 tháng và nhà trường sẽ cấp lại bằng. Bên cạnh đó nhà trường chú trọng công tác giáo dục nên việc các học viên học lại sẽ không phải mất chi phí gì kể cả phí làm lại phôi bằng”, ông Hoan nói.

Ông Hoan cũng cho hay, hiện đã chỉ đạo phòng đào tạo của trường xem xét, tham mưu thời gian thích hợp để sớm triển khai công tác đào tạo cho các học viên trên.

Tác giả: Đặng Tài - Tiến Hiệp

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok