Xã hội

11 trường hợp bị tước bằng lái xe theo dự thảo luật mới

Bộ Công an vừa trình đề xuất lên Chính phủ xem xét 11 hành vi bị tước bằng lái và 28 lỗi bị trừ điểm trong dự thảo Luật Bảo đảm trật tự an toàn giao thông đường bộ mới nhất.

Cục Cảnh sát Giao thông (CSGT) cho biết, hiện nay chưa có quy định quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp giấy phép lái xe (GPLX). Sau khi được cấp bằng lái, tài xế không bị cơ quan nào quản lý, giám sát.

Dự thảo luật mới sẽ tước quyền sử dụng GPLX khi gây ra 11 hành vi đã được liệt kê.

Việc đào tạo, sát hạch dễ dàng dẫn đến tình trạng lái xe không đủ tiêu chuẩn như có tiền sử tâm thần, đang bị truy nã, thậm chí đang thi hành án nhưng vẫn được cấp, đổi GPLX. Không ít trường hợp đang bị CSGT tạm giữ GPLX nhưng được cấp lại GPLX khác, có người còn sở hữu 2-3 GPLX.

Lãnh đạo cục cho rằng phải làm chặt quy trình đào tạo, sát hạch GPLX đồng thời cần tách bạch giữa đào tạo và sát hạch cấp giấy phép do hai lực lượng chuyên biệt để chuyên môn hóa.

Để đảm bảo quản lý quá trình chấp hành pháp luật của người được cấp GPLX, Bộ Công an đề xuất 11 hành vi vi phạm sẽ bị tước ngay quyền sử dụng GPLX trong dự thảo Luật Bảo đảm TTATGT đường bộ. Trong đó điển hình như hành vi trong cơ thể tài xế có chất ma túy, nồng độ cồn, đi ngược chiều trên đường cao tốc, lạng lách, đua xe trái phép…

Theo thống kê, nguyên nhân gây tai nạn giao thông đường bộ do lỗi vi phạm của người tham gia giao thông chiếm trên 90% số vụ. Trong nhiều vụ tai nạn giao thông, trách nhiệm chủ yếu thuộc về người lái xe gây tai nạn mà chưa gắn trách nhiệm của các cơ quan đào tạo, sát hạch, cấp giấy phép lái xe.

11 hành vi vi phạm bị đề xuất tước GPLX:

- Trong cơ thể có chất ma túy, trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn;

- Không chấp hành yêu cầu kiểm tra về chất ma túy, về nồng độ cồn của người thi hành công vụ;

- Môtô, xe gắn máy, máy kéo, xe máy chuyên dùng có tốc độ thiết kế nhỏ hơn 70 km/h đi vào đường cao tốc (trừ các xe phục vụ, quản lý bảo trì đường cao tốc);

- Đi ngược chiều trên đường cao tốc, lùi xe trên đường cao tốc, trừ các xe ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ khẩn cấp theo quy định;

- Lạng lách, đánh võng, đua xe trái phép;

- Ôtô chạy quá tốc độ trên 35 km/h, môtô, xe gắn máy, xe máy chuyên dùng chạy quá tốc độ trên 20 km/h;

- Ôtô chở khách, ôtô chở người (trừ xe buýt) chở quá số người vượt trên 100% số người được phép chở;

- Ôtô chở hàng vượt quá trọng tải cho phép trên 150%;

- Ôtô chở hàng mà tổng trọng lượng của xe hoặc tải trọng trục xe vượt quá tải trọng cho phép của cầu, đường trên 150%;

- Không chấp hành việc kiểm tra tải trọng, khổ giới hạn của xe;

- Vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ gây tai nạn giao thông; gây tai nạn giao thông không dừng lại, không giữ nguyên hiện trường, bỏ trốn không đến trình báo với cơ quan có thẩm quyền, không tham gia cấp cứu người bị nạn.

Cũng trong dự thảo này, Bộ Công an còn đề xuất bị trừ điểm GPLX đối với 28 lỗi vi phạm Luật Giao thông đường bộ.

Theo đó, mỗi GPLX sẽ có 12 điểm tương ứng với 12 tháng, đây là mức điểm được lấy theo kinh nghiệm của một số nước đã áp dụng cách làm này. Những điểm này không ghi trên giấy phép lái xe mà lưu trong hệ thống dữ liệu bằng lái, điểm trừ đối với người vi phạm sẽ được cập nhật ngay sau khi xử phạt.

Trong trường hợp bị trừ hết điểm, giấy phép lái xe bị coi không còn hiệu lực. Tài xế muốn cấp giấy phép lái xe mới, phải học và thi trong thời gian ít nhất 6 tháng.

Tác giả: Thanh Thư

Nguồn tin: thoidai.com.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok