Xã hội

11 người nhập viện sau khi ăn cỗ đám tang

Sau khi ăn cơm, uống rượu tại một đám tang, 11 người có triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần, phải nhập viện điều trị.

Ngày 7/8, theo thông tin từ Sở Y tế tỉnh Lào Cai, đây là vụ nghi ngộ độc thực phẩm.

Kinh tế & Đô thị đưa tin, trước đó, ngày 5/8/2023, tại thôn San II, xã Hoàng Liên, thị xã Sa Pa sau khi dự một đám tang của người dân, 11 người có triệu chứng buồn nôn, nôn, đau bụng, đi ngoài nhiều lần và phải nhập viện điều trị.

Theo đó, tại gia đình ông M.A.T. tổ chức đám tang cho con trai. Có nhiều người dân địa phương, anh em, họ hàng ở các xã khác đến dự và ăn rải rác các bữa cơm từ 11h trưa ngày 4/8 đến tối ngày 5/8 với món thịt lợn nấu canh (luộc), tiết canh, canh rau bắp cải, rượu trắng, cơm trắng

Theo VietNamNet, khoảng 6h30 ngày 5/8/, 11 người có biểu hiện đau bụng, buồn nôn, nôn, đi ngoài phân lỏng nhiều lần được người nhà đưa vào Bệnh viện Đa khoa thị xã Sa Pa cấp cứu. Hiện sức khỏe các bệnh nhân dần ổn định.

Theo tập quán của người dân tộc H’Mong, khi có đám ma, người trong làng, họ hàng sẽ mang thực phẩm như lúa, gạo, thịt, rượu… đến để góp làm cỗ. Chủ nhà thường mổ lợn, mổ trâu để cúng và tổ chức ăn trong nhiều ngày. Vì vậy, nguyên liệu được góp từ nhiều nguồn khác nhau. Quá trình chế biến cỗ không đủ dụng cụ bảo quản, thực phẩm có cả tiết canh tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Do đó, ngành y tế tỉnh Lào Cai khuyến cáo, các cơ quan chức năng cần có hình thức tuyên truyền phù hợp để người dân thay đổi những thói quen ăn uống không đảm bảo vệ sinh.

Theo các chuyên gia y tế, với các bếp ăn tập thể, bữa cỗ tập trung đông người như đám cưới, tiệc… đều tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn thực phẩm. Vào mùa hè khi nhiệt độ từ 37 độ C đến 40 độ C là điều kiện lý tưởng để vi khuẩn phát triển mạnh với cấp số nhân, gấp 3 lần so với thời tiết bình thường.

Thêm vào đó, thói quen đơn giản trong việc lựa chọn nguyên liệu thực phẩm, biện pháp chế biến, che đậy, bảo quản thực phẩm sau chế biến... không bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm cũng làm gia tăng nguy cơ ngộ độc thực phẩm.

Ngộ độc thực phẩm nếu không được phát hiện sớm và điều trị kịp thời có thể sẽ dẫn đến những biến chứng nguy hiểm. Do đó, các chuyên gia khuyến cáo, bệnh nhân cần nhập viện ngay khi dấu hiệu ngộ độc thực phẩm có biểu hiện nặng.

Tác giả: Minh Hoa (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok