Giáo dục

Yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới cao hơn trình độ học sinh

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết, việc thực nghiệm chương trình giáo dục phổ thông lần đầu được thực hiện ở nước ta. Ban soạn thảo sẽ sửa để chương trình nhẹ nhàng hơn, phù hợp học sinh.

Ngay sau khi chương trình giáo dục phổ thông mới được giới thiệu trên mạng lấy ý kiến dư luận, ban soạn thảo đồng thời thử nghiệm tại một số trường phổ thông thuộc 6 tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương, gồm: Lào Cai, Hà Nội, Bình Định, Lâm Đồng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Cần Thơ, đại diện 6 vùng kinh tế - xã hội trên cả nước.

Mỗi vùng chọn một tỉnh, mỗi tỉnh chọn 3 trường tiểu học, 3 trường trung học cơ sở (THCS) và 2 trường trung học phổ thông (THPT) đại diện cho các địa bàn phát triển khác nhau để thực nghiệm.

GS Nguyễn Minh Thuyết - tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới. Ảnh: Đ.T.

Theo GS Nguyễn Minh Thuyết - tổng chủ biên chương trình giáo dục phổ thông mới - thời gian triển khai thử nghiệm cho thấy một số tiết học thành công, một số tiết thất bại.

Những tiết học thành công do 3 yếu tố, trong đó thầy cô nắm vững được nội dung vấn đề, bài soạn vừa đủ thời lượng nên không quá tải.

Thầy và trò các trường đều tích cực hưởng ứng bài thực nghiệm. Chương trình môn học đã xác định đúng phẩm chất và năng lực học sinh. Phần lớn bài học thực nghiệm xác định đúng những yêu cầu cần đạt, chú trọng tổ chức các hoạt động học tập, tương tác của học sinh.

Tuy nhiên, mặt hạn chế là một số yêu cầu còn cao so với trình độ của học sinh, nội dung nhiều bài thực nghiệm tương đối khó. Có bài vẫn nặng về trang bị kiến thức. Dung lượng của một số bài chưa phù hợp thời lượng dạy học.

Việc bố trí nhiều đơn vị kiến thức trong một bài học không tạo điều kiện cho học sinh thực hiện hoạt động khám phá, luyện tập và vận dụng kiến thức vào đời sống.

Sau khi thực nghiệm, thành viên ban soạn thảo đã chỉnh sửa chương trình hoàn chỉnh và nhẹ nhàng cho học sinh.

Bà Ngô Thị Hồng Liên, phó hiệu trưởng trường THPT Tây Hồ, Hà Nội, cho hay trường có 24 giáo viên dạy thực nghiệm ở 12 bộ môn, gần 3.400 học sinh tham gia.

Chương trình giáo dục phổ thông giảm lý thuyết hàn lâm, tăng kiến thức thực hành, nhất là hướng đến giải quyết các vấn đề của học sinh. Đó là điều mà thực tế các trường rất muốn đưa vào chương trình chính thức nhưng không có thời lượng. Tuy nhiên, sau khi thực nghiệm, giáo viên phản ánh còn nhiều nội dung khó.

Tác giả: Quyên Quyên

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok