Trong tỉnh

Xưởng chế biến tinh bột dong xây dựng sai phép

Theo giấy phép, chỉ được xây dựng trên diện tích 5.000m2, nhưng xưởng chế biến tinh bột dong, sắn của ông Hà Ngọc Sơn tại xã Kiên Thọ, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa) đã tiến hành xây dựng Dự án vượt quy mô cho phép gấp nhiều lần. Ngay sau khi đi vào hoạt động, cơ sở chế biến này đã gây ô nhiễm môi trường, khiến người dân bức xúc.

Ông Sơn xây dựng nhà xưởng vượt phép.

Gây nhiều hệ luỵ!

Ngày 6/7/2017, UBND huyện Ngọc Lặc ban hành Quyết định số 2538/QĐ-UBND về việc chuyển mục đích sử dụng đất đối với ông Hà Ngọc Sơn để thực hiện Dự án Xây dựng xưởng chế biến tinh bột dong và sắn tại thôn Thọ Phú, xã Kiên Thọ. Theo nội dung của quyết định này cho thấy: Ông Hà Ngọc Sơn được phép sử dụng 4.955,3 m2 đất để sử dụng vào mục đích đầu tư xây dựng công trình. Trong đó, diện tích khu nhà xưởng là 2.596,8 m2; khu xử lý nước thải là 2.358,5 m2, thời hạn thuê 30 năm.

Đến thời điểm hiện tại, Dự án trên cơ bản đã hoàn thành việc thi công. Tuy nhiên, ngay trong quá trình vận hành thử, cơ sở này đã gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường, khiến người dân sinh sống gần khu vực xưởng bức xúc. “Ngay trong đợt chạy thử vừa qua, xưởng chế biến đã gây ra mùi hôi thối nồng nặc. Các hồ chứa xây dựng không theo quy chuẩn nào. Mới chạy thử đã vậy, chứ nếu đi vào hoạt động thì người dân chịu sao thấu!”- một người dân bức xúc nói.

Tìm hiểu được biết, ngày 21/12/2017, UBND huyện Ngọc Lặc có thông báo số 1733/UBND-TNMT về việc chỉ đạo kiểm tra theo phản ánh của người dân đối với xưởng chế biến dong, sắn của hộ ông Hà Ngọc Sơn hoạt động xả nước thải gây ô nhiễm môi trường.

Tuy nhiên trong thông báo nêu rất chung chung: “Tại thời điểm kiểm tra xưởng chế biến đang trong thời gian chạy thử và đang dừng hoạt động do máy móc hỏng. Trên sân bãi đang tập kết 30 tấn sắn tươi nguyên liệu. Hệ thống nước thải tại thời điểm kiểm tra có 2 bể lắng cặn đã được bê tông kiên cố, 3 hố biogas xử lý nước thải...”.

Chủ đầu tư “qua mặt” ngành chức năng

Trao đổi với PV, bà Trương Thị Hòa - Trưởng phòng TNMT huyện Ngọc Lặc cho biết: Đối với xưởng sản xuất chế biến tinh bột dong và sắn của ông Sơn đã được UBND huyện Ngọc Lặc cho thuê đất dưới dạng hộ cá nhân. Về cơ bản thủ tục đã đầy đủ, theo thẩm quyền của huyện cho chuyển đổi từ đất nông nghiệp sang đất phi nông nghiệp đối với hộ gia đình không vượt quá 5.000 m2.

Bà Hoà nói: “Căn cứ theo quy hoạch đã được huyện phê duyệt mà làm thôi, nếu hộ làm vượt là sai thì họ tự chịu trách nhiệm. Còn việc xưởng xả thải gây ô nhiễm mà người dân có ý kiến, Phòng cũng đã xuống kiểm tra và lập biên bản rồi”.

Trước câu hỏi của PV về việc hộ gia đình ông Sơn đã xây dựng một số hạng mục như bể chứa nước, đào thêm hố để chứa bã sắn ngoài khu vực được cho phép đầu tư thì bà Trưởng phòng TNMT huyện Ngọc Lặc thản nhiên: “Chúng tôi sẽ cho người đi kiểm tra lại”! Cứ theo nội dung kiểm tra của Phòng TNMT huyện Ngọc Lặc, UBND xã Kiên Thọ có thể khẳng định rằng, việc đầu tư xây dựng xưởng chế biến tinh bột dong và sắn của hộ gia đình ông Hà Ngọc Sơn rõ ràng đã vượt quy mô cho phép gấp nhiều lần.

Cụ thể, diện tích đất của ông Sơn thuê chỉ có 5.000 m2, song thực tế từ kết quả kiểm tra của Phòng TNMT huyện Ngọc Lặc cho thấy: Hệ thống nước thải có 2 bể lắng cặn đã được bê tông kiên cố, diện tích hai bể này khoảng 60 m2; 3 hố biogas xử lý nước thải với diện tích các hố gồm: Hố 1 rộng khoảng 1.500 m2 đã phủ bạt; hố 2 khoảng 2.500 m2 và hố 3 khoảng 3.000 m2, các hố còn lại chưa hoàn thiện, chưa kể phần nhà xưởng.

Đồng thời, việc người dân phản ánh xưởng chế biến này gây ô nhiễm là có cơ sở. Vấn đề trên đề nghị các ban, ngành chức năng tỉnh Thanh Hóa cần sớm kiểm tra làm rõ, tránh để lại những hệ lụy không đáng có khi cơ sở chế biến này chính thức đi vào hoạt động.

Tác giả: Nguyễn Chung

Nguồn tin: Báo Đại Đoàn Kết

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok