Nhân ái

Xót xa bé sinh đôi “đói sữa” khi mẹ sớm qua đời vì COVID-19, bố nhọc nhằn xin từng bữa sữa

Ngày cất tiếng khóc chào đời của hai bé song sinh cũng là lúc mẹ trút hơi thở cuối cùng. Sinh thiếu tháng lại mất mẹ, cặp song sinh “đói sữa” khóc ngằn ngặt ngày đêm. Người bố trẻ phải nghỉ việc đi khắp nơi xin sữa và gánh thêm khoản nợ lớn để lo cho các con sinh non.

Nhắc đến hoàn cảnh của gia đình anh Đỗ Thanh Hà, 33 tuổi ở thôn Tây Am, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng không ai không xót xa. Hai đứa trẻ song sinh 1 trai, 1 gái còn non tháng vừa chào đời đã mất mẹ.

Theo chia sẻ của anh Hà, ở tuần thai thứ 29, vợ anh đã phải mổ cứu lấy thai khi bị biến chứng nặng của COVID-19. Ngày con cất tiếng khóc chào đời cũng là lúc phải lìa xa mẹ. Hai con sinh non tháng chỉ nặng 850g và 900g. Thời điểm đó hi vọng sống của hai con thật mong manh, để có thể cứu được phải chuyển vào nuôi lồng ấp tại bệnh viện. Trở về nhà, gia đình hai bên nội ngoại trở thành "mẹ" thứ hai của các cháu trong những tháng đầu đời.

Bé Linh Đan vừa chào đời đã thiếu đi hơi ấm của mẹ

Được biết vợ chồng anh Hà khá muộn mằn về đường con cái. Sau 6 năm chạy chữa hiếm muộn, anh Hà đã vô cùng vui mừng khi biết tin vợ anh mang thai đôi. Ngỡ tưởng từ đây gia đình thêm niềm vui khi thêm thành viên mới, nhưng hạnh phúc ngắn chẳng tày gang. Ảnh hưởng của COVID-19 đã khiến cho vợ chồng anh Hà âm dương cách biệt, con sớm mất mẹ.

Biến cố lớn khiến người bố trẻ suy sụp tinh thần. Một lúc chăm hai đứa trẻ sơ sinh chồng chất khó khăn, anh Hà phải nghỉ việc công nhân để ở nhà chăm sóc con. Khoảng thời gian đầu sau sinh nằm lồng kính chăm sóc đặc biệt, chi phí vô cùng tốn kém. 3 tháng chăm sóc đặc biệt, số tiền chi trả mất tới khoảng 280 triệu.

Anh Hà cùng gia đình chạy vạy khắp nơi để lo cho các con. Anh không thể đi làm, đồng nghĩa lúc đó tiền sữa, bỉm của con cũng là một khoản lớn với người bố trẻ. Với một đứa trẻ sơ sinh bình thường chăm sóc đã vất vả, nhưng anh Hà phải lo cho hai đứa trẻ sinh non lại thêm nỗi đau mất vợ càng vất vả bội phần. Nhiều người nhìn cảnh ông bố trẻ lo cho hai đứa con hàng ngày khóc ngằn ngặt vì thiếu dòng sữa mẹ mà không cầm được nước mắt.

Để con có dòng sữa mẹ, trong cảnh "gà trống nuôi con", anh Hà lên các hội nhóm ở mạng xin sữa cho con. Nhờ những dòng sữa của nhiều bà mẹ mà hai con của anh đang lớn lên từng ngày. Các con được anh đặt cho cái tên Linh Đan và Thanh Hưng.

Với sự chăm sóc của hai bên gia đình, giờ hai con đã nặng hơn 5kg

Để giảm bớt gánh nặng kinh tế, hai bên gia đình hiện giờ mỗi người chung tay một chút cho hai con Linh Đan và Thanh Hưng. Với sự yêu thương của mọi người, hai bé dần lớn. Hiện hai con đã nặng hơn 5kg. Có được điều này anh Hà bảo cũng một phần nhờ sự hỗ trợ từ dòng sữa đi xin các mẹ và cho con uống thêm sữa công thức.

Tuy vậy, để chăm sóc hai bé song sinh với hoàn cảnh như gia đình anh Hà thật sự vô cùng khó khăn. Điểm tựa tinh thần lớn nhất của bố con anh Hà chính là bố mẹ hai bên gia đình nhưng họ giờ cũng già yếu. Mẹ anh là bà Đỗ Thị Sạo mang nhiều bệnh trong người như tiểu đường, huyết áp, khớp… Hàng tháng bà vẫn phải dùng thuốc đều đặn, chân đi tập tễnh đầy khó nhọc. Chính quyền địa phương biết hoàn cảnh khó khăn đã có hỗ trợ cho bà 1 triệu/tháng để bớt gánh nặng lo toan.

Còn bố anh Hà sức khỏe cũng yếu hơn khi mấy năm trước phải phẫu thuật cắt bỏ 2/3 dạ dày. Bên nhà vợ anh Hà, bố vợ đã mất, mẹ vợ anh cũng chẳng khá hơn khi sức khỏe yếu. Nén nỗi đau mất con, bà vẫn cố gắng từng ngày giúp con chăm 2 cháu. Dẫu vậy, hai đứa con nhỏ chăm sóc vô cùng tốn kém. Lương công nhân của anh Hà vốn chẳng được là bao, thời gian vừa rồi cũng đã nghỉ việc nên mất đi nguồn thu nhập.

Giờ đây, để lo cho hai con nhỏ, anh Hà phải tranh thủ làm đủ mọi việc để có thêm vài đồng mua sữa cho con. Rất mong sự quan tâm của mọi người để bố con anh Hà vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ gia đình anh Hà xin gửi về:

Anh Đỗ Thanh Hà ở thôn Tây Am, xã Cao Minh, huyện Vĩnh Bảo, TP Hải Phòng

Tác giả: Phương Thuận

Nguồn tin: giadinh.suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok