Xã hội

Xóm đèn dầu' cách trung tâm thị trấn chưa đầy 20km

Ông Trần Văn Vê, nhà nằm ngay đầu xóm than thở: “Tôi theo bố mẹ đẻ lên dây sinh sống từ những năm 70 và bây giờ có cả đàn cháu nhỏ, nhưng người dân ở đây vẫn chưa có điện”.

1 293734
Do các hộ dân nằm cách xa nhau và nằm trong rừng nên việc kéo điện về đây gặp rất nhiều khó khăn.

Dù chỉ sinh sống cách trung tâm Thị trấn Yên Thành (Nghệ An) chưa tới 20km thế nhưng hàng chục năm nay, 27 hộ dân ở xóm Nhà Đũa xã Kim Thành vẫn sống trong cảnh “đèn dầu”, khi chưa một lần biết đến điện chiếu sáng.

Xóm Nhà Đũa có 27 hộ dân với trên 130 nhân khẩu sinh sống tách biệt với các xóm khác của xã miền núi Kim Thành. Do địa hình đồi núi, khoảng cách giữa các hộ gia đình sống xa nhau nên đến nay việc đưa điện về đây đang gặp rất nhiều khó khăn.

Ông Trần Văn Vê, nhà nằm ngay đầu xóm than thở: “Tôi theo bố mẹ đẻ lên dây sinh sống từ những năm 70, lâu dần nhiều người đã tới định cư, trong đó có những hộ gia đình đã định cư được gần 50 năm rồi. Thế nhưng đến lúc tôi lập gia đình rồi sinh con cái, và bây giờ có cả đàn cháu nhỏ trong nhà, nhưng người dân ở đây vẫn chưa một lần có điện để dùng”.

Nhờ gia đình có điều kiện kinh tế hơn các hộ trong xóm, nên gia đình ông Vê mua máy nổ để phát điện, mua kích để kích điện. Thế nhưng việc dùng máy nổ cũng phải tiết kiệm, mỗi ngày gia đình ông chỉ sử dụng các thiết bị trong nhà như quạt, ti vi, bong đèn…từ 19h đến 21h tối. Còn ban ngày dù có nóng bức đến mấy cũng không dám dùng vì sợ tốn dầu.

2 258412
3 340997
Dù ngày nắng nóng oi bức nhưng người dân vẫn ko dám dùng quạt vì sợ tốn dầu máy phát điện.

Người lớn không có điện để dùng đã khổ, các cháu nhỏ trong nhà ông không có điện để quạt nên quấy khóc suốt ngày, chỉ thấy tội con nít thôi. Thế nhưng, theo như lời ông Vê nói, sống lâu dần rồi cũng quen, nhưng hơn bao giờ hết người dân nơi đây vẫn mong có điện để dùng.

Được biết, hiện toàn xóm có 50 em học sinh đang tuổi cắp sách đến trường. Ngày thì phải học nhờ bên xã Lăng Thành và Hùng Thành, tối về các em lại chong đèn dầu để học. Xem ti vi, vào mạng Internet là một điều quá xa xỉ với những trẻ em ở xóm nghèo này.

Ông Nguyễn Duy Cường, xóm trưởng xóm Nhà Đũa cho biết: “Hiện người dân nơi đây rất mong mỏi có điện để dùng, tuy nhiên nghe nói do kinh phí để đưa tiện vào đây rất lớn nên chúng tôi cũng không biết bao giờ mới có điện cả. Chúng tôi sống bao nhiêu năm ở đây rồi, giờ không có điện còn chịu được, chỉ thấy tôi cho đám con cháu sau này, thế kỉ XXI rồi mà vẫn không biết đến đèn điện, ti vi là gì cả”.

Mòn mỏi chờ điện mãi không có, năm 2011 có 13 hộ dân ở đây đã đầu tư mỗi hộ 10 triệu đồng để kéo điện từ khu vực giáp với xã Lăng Thành để dùng, tuy nhiên do đường điện quá xa, tải điện kém nên khi về tới đây phần lớn đều không sử dụng được, có hộ thì chỉ đỏ được dây tóc bong đèn.

4 274441
Chiếc tivi phủ bụi vì hiếm khi được sử dụng.

Chị Nguyễn Thị Hương cho biết, gia đình đã đầu tư hơn 10 triệu đồng cùng với một số hộ khác trong xóm để kéo điện về nhưng vẫn không dùng được. Chỉ đến khi người dân làng Cầu đi ngủ, chúng tôi mới có điện để dùng tạm, còn không thì đèn chỉ sáng lờ mờ.

Không có điện đã khổ, ở đây còn thiếu nước sinh hoạt một cách trầm trọng, các giếng trong xóm đều sâu hút nhưng chỉ có chút nước để sử dụng, còn lại là khô đáy. Không còn cách nào khác, người dân chỉ còn biết trông chờ vào nước mưa, mà nước mưa thì phải phụ thuộc vào thời tiết nên việc sinh hoạt cũng gặp nhiều khó khăn, bất tiện.

Ông Nguyễn Văn Quân, chủ tịch xã Kim Thành cho biết: “Trong các cuộc tiếp xúc cử tri, chính quyền địa phương cũng có đề xuất, kiến nghị với lãnh đạo huyện và Sở Công thương để kéo lưới điện về đây tuy nhiên do kinh phí để kéo điện vào đây quá lớn nên rất cần các cấp quan tâm”.

Ông Nguyễn Công Hải, Phó Trưởng phòng Công thương huyện Yên Thành cho hay: “Vấn đề 27 hộ dân ở xã Kim Thành chưa có điện hiện phòng Công thương đã nắm được và đang tham mưu cho UBND huyện phối hợp với ngành điện lực để xin dự án làm đường lưới điện vào xóm Nhà Đũa”.

Tác giả bài viết: Văn Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok