Thế giới

Xe tăng quân nổi dậy Syria đột kích phá vây ở Aleppo

Lực lượng nổi dậy Syria đang nỗ lực phá vòng vây của quân chính phủ quanh thành phố Aleppo để lập một hành lang nhân đạo.

Xe tăng của phiến quân tấn công vào vị trí phòng ngự của quân chính phủ ở tây nam Aleppo. Ảnh: SANA


Trong những ngày qua, chiến đấu cơ của không quân Syria liên tục dội bom xuống các cứ điểm ở phía nam thành phố Aleppo, nơi quân nổi dậy vừa bất ngờ phát động một cuộc đột kích bằng xe tăng, chọc thủng vòng vây đang dần khép chặt của quân đội chính phủ, theo SyriaDirect.

Cuộc đột kích hôm 31/7 của phiến quân đã giúp các lực lượng nổi dậy giành lại được vài km lãnh thổ từ tay quân chính phủ ở phía tây nam thành phố Aleppo, khiến thế bao vây tạm thời bị phá vỡ.

Đội quân Chiến thắng, một liên minh của lực lượng nổi dậy do Jabhat Fatah al-Sham, tên gọi mới của nhóm phiến quân Jabhat a-Nusra sau khi tuyên bố tách khỏi Al-Qaeda hôm 28/7, dẫn đầu đã chiếm được hai ngôi làng ở nam Aleppo, khu vực có nhiều tòa nhà lớn và là trung tâm huấn luyện quân sự của các chiến binh Iran và Hezbollah.

Phiến quân mở đầu cuộc đột kích bằng việc sử dụng hai ô tô đánh bom tự sát nhằm vào một trung tâm huấn luyện quân sự do lực lượng chính phủ kiểm soát ở tây nam thành phố Aleppo, sau đó dùng xe tăng và bộ binh thọc sâu vào trận địa bao vây của quân chính phủ.


Xe tăng phiến quân đột kích vị trí quân đội chính phủ Syria ở tây nam Aleppo

Trong vòng hơn ba tuần qua, quân nổi dậy Syria đã nỗ lực phá vòng vây quanh Aleppo, trung tâm đô thị lớn nhất Syria, bằng cách giành lại quyền kiểm soát tuyến đường Castello trọng yếu dẫn đến khu vực phía đông thành phố do quân nổi dậy đang nắm giữ. Castello là tuyến đường tiếp tế lương thực, thuốc men và các vật tư khác cho gần 300.000 cư dân ở đông thành phố Aleppo.

Nếu đột phá vòng vây của quân chính phủ ở phía đông Aleppo thành công, quân nổi dậy có thể mở một hành lang đến tỉnh Idlib do quân nổi dậy nắm giữ ở phía tây.

Tuy nhiên, có vẻ như quân đội chính phủ Syria dưới sự yểm trợ hỏa lực không quân của Nga quyết không để điều này xảy ra, và đang tìm cách khép chặt lại vòng vây quanh Aleppo.

Cuộc tấn công được tiến hành ở phía tây nam Aleppo, nhằm giải vây cho quân nổi dậy bên trong thành phố. Đồ họa: BBC


Trong khi giao tranh diễn ra ở phía nam và phía tây thành phố, hàng trăm thường dân ở khu vực phía đông đã đốt lốp xe trên các đường phố với hy vọng khói đen sẽ cản trở tầm quan sát và tấn công của các chiến đấu cơ Nga và chính phủ Syria.

"Đốt các lốp xe là cách duy nhất để phần nào vô hiệu hóa các chiến đấu cơ bởi nó khiến chúng gặp khó khăn trong tấn công mục tiêu", Maher Abu al-Walid, một nhà báo độc lập hoạt động trong khu vực đông Aleppo do quân nổi dậy kiểm soát, nói.

Tác giả bài viết: Duy Sơn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok