Tiếp và làm việc với đoàn, về phía tỉnh có đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
Toàn cảnh buổi làm việc
Đại diện Cảng hàng không Vinh đã báo cáo về tình hình quy hoạch, xây dựng cảng hàng không Vinh. Quy hoạch điều chỉnh cảng hàng không Vinh thành cảng hàng không quốc tế giai đoạn đến 2020 và định hướng sau năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt tại quyết định số 347 của bộ GTVT ngày 29/1/2015.
Cụ thể, nâng cấp sân bay 4E theo tiêu chuẩn của tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế và sân bay quân sự cấp I. Công suất đến năm 2020 từ 2,5 triệu – 3 triệu hành khách/năm; đến năm 2030 là 5 triệu hành khách/năm; sau năm 2030: 8 triệu hành khách/năm.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất việc xây dựng thêm vị trí đỗ máy bay, kéo dài đường cất hạ cánh, cải tạo nhà ga nội địa cũ thành nhà ga quốc tế; Thay thế hàng rào sân bay hiện tại bằng hàng rào kiên cố để đảo bảo an toàn hàng không
Ngoài đường bay cất hạ cánh hiện nay, quy hoạch thêm 1 đường mới dài 3000m- rộng 45m. Sân bay Vinh phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội, quốc phòng an ninh của Nghệ An, các tỉnh Bắc Trung bộ và là sân bay dự bị cho sân bay Nội Bài.
Tại buổi làm việc, đồng chí Huỳnh Thanh Điền – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề xuất với đoàn cần tạo điều kiện đầu tư xây dựng thêm vị trí đỗ máy bay, kéo dài đường cất hạ cánh, cải tạo nhà ga nội địa cũ thành nhà ga quốc tế; Thay thế hàng rào sân bay hiện tại bằng hàng rào kiên cố để đảo bảo an toàn hàng không.
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu UBND tỉnh và Cảng hàng không Vinh xây dựng quy hoạch chi tiết việc mở rộng Sân bay Vinh
Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Nhật yêu cầu UBND tỉnh giao cho Sở tài nguyên môi trường phối hợp với Cảng vụ hàng không Vinh cần đưa ra quy hoạch cụ thể cho sân bay quốc tế Vinh trong tương lai, không cấp đất cho các dự án xây dựng nhà máy, nhà cao tầng gần khu vực sân bay Vinh, dành diện tích đất đủ để mở rộng sân bay trong tương lai; UBND tỉnh cần chỉ đạo các cơ quan an ninh, địa phương trong khu vực cần quyết liệt trong đảm bảo an ninh an toàn cho hàng không. Cần có sự quy hoạch hợp lý và xã hội hóa trong việc xây dựng nhà đỗ xe cho hành khách; Tăng cường vai trò của cảng vụ trong công tác quản lý nhà nước tại cảng hàng không Vinh.
Về những đề xuất của UBDN tỉnh và Cảng hàng không Vinh, Bộ sẽ tạo mọi điều kiện tốt nhất trong việc nâng cấp nhà ga, kéo dài đường cất hạ cánh của máy bay, bãi đỗ xe.
Tác giả bài viết: Thúy Vinh