Kinh tế

Xách tay bánh kẹo ngoại bán tết, lãi trăm triệu một chuyến

Những năm gần đây, nhất là trong dịp cận Tết, nhu cầu mua thực phẩm ngoại của người tiêu dùng ngày càng tăng cao. Cũng bởi vậy mà những mối chuyên xách tay bánh kẹo, thực phẩm ngoại cũng “hốt bạc” trong mỗi chuyến hàng về Việt Nam.

Các loại bánh kẹo Nga được nhập về phục vụ dịp Tết Nguyên đán 2018. (Ảnh: Hồng Vân)

Theo đó, đánh vào tâm lý sính hàng ngoại của người tiêu dùng Việt, thị trường đồ ăn, bánh kẹo ngoại năm nay rất phong phú và đa dạng với nhiều mẫu mã từ nhiều nước như Nga, Hàn Quốc, Nhật Bản,...

Người tiêu dùng Việt từ xưa đến nay luôn cho rằng, hàng ngoại bao giờ cũng sang trọng, mới lạ, chất lượng đảm bảo an toàn và đem đi biếu, đi tặng cũng sang hơn.

Thậm chí giá của hàng ngoại có đắt đỏ hơn hàng Việt nhiều lần nhưng vẫn dễ dàng được người mua chấp nhận.

Do đó, trên khắp các trang mạng xã hội, diễn đàn,... thậm chí các cửa hàng chuyên bán đồ xách tay cũng đang mọc lên như nấm.

Chị Tâm, chủ một cửa hàng bán thực phẩm Nga xách tay trên phố Hoàng Diệu cho biết: “Cửa hàng tôi bán cũng được 5 năm rồi. Năm nào cũng thế, trong năm thì lượng khách đều nhưng cứ cuối năm là tăng gấp 6-7 lần. Hàng hóa mình đặt mua bên đó rồi chuyển đường hàng không về có khi còn không kịp cho khách mua, nên thu nhập cũng khá ổn”.

Các loại bánh kẹo xách tay vừa ngon, vừa có hình thức bắt mắt, độc đáo nên rất được ưa chuộng. (Ảnh: Hồng Vân)

Chia sẻ với phóng viên, chị Tâm nói: “Dù hàng xách tay có tốn phí vận chuyển và phí “bôi trơn” hơn nhưng rất đắt hàng vì nhu cầu của dân mình cao, ai cũng chuộng đồ ngoại nên hàng cứ về là hết, không sợ tồn hàng. Lãi mỗi chuyến cũng phải tầm 100-200 triệu đồng”.

Chị Thùy Anh, chủ một cửa hàng bán đồ Thái Lan xách tay chia sẻ, tháng nào chị cũng bay sang Thái 3-4 lần, mua những đồ khách đã đặt trước, có món nào ngon và mới lạ thì chị cũng nhập về giới thiệu cho khách.

“Cứ túc tắc như vậy mà mỗi chuyến đi của tôi cũng phải đến 1.000 kg hàng. Xách tay rồi chuyển cả đường bộ về mới hết. Trung bình mỗi chuyến cũng lãi được 60-70 triệu đồng”, chị Thùy Anh nói.

Đáng nói, chị Thùy Anh và nhiều mối buôn xách tay hàng Thái Lan khác cho biết, ngay tại thị trường Thái Lan cũng có nhiều hàng nhái, hàng liên doanh với Campuchia, Lào,... thì chất lượng kém hơn nhiều, không được bằng hàng nội địa nên khi mua hàng rất dễ bị nhầm.

“Dù giá bánh kẹo liên doanh rẻ hơn một nửa nhưng chất lượng kém hơn hẳn, có khi ăn vào còn ảnh hưởng đến sức khỏe nên khi đi lấy hàng phải cực kỳ để ý vì hàng nhái, hàng liên doanh hay cố tình in nhãn mác giống hàng nội địa”, một số chủ cửa hàng bán bánh kẹo Thái Lan xách tay tiết lộ.

Thêm nữa, nhiều người tiêu dùng cho biết, vì bánh kẹo Thái Lan có giá thành phù hợp, chất lượng lại ngon hơn bánh kẹo Việt nên càng được ưa chuộng. Dùng để mời khách trong dịp Tết vừa độc đáo lại hợp với túi tiền

Một phần nhỏ trong đợt hàng lần này được chị Thùy Anh xách tay về trước để trả hàng cho khách, phần còn lại được gửi theo đường bộ, vài ngày sau mới về đến Việt Nam. (Ảnh: Hồng Vân)

Bên cạnh đó, nhiều người bán bánh kẹo, đồ ăn “xách tay” nhỏ lẻ cho biết vì có người nhà bên nước ngoài và nhu cầu mua đồ ngoại của người Việt tăng cao trong dịp Tết Nguyên đán nên cũng bỏ chút vốn ra làm thời vụ.

Anh Quân, chuyên bán hàng “xách tay” trên mạng trong dịp cận Tết chia sẻ: “Mình có người nhà bên Nhật nên tầm tháng 12 dương hàng năm là bắt đầu nhận hàng khách đặt rồi nhờ người nhà mua đồ bên đó và chuyển về. Tuy làm thời vụ nhưng cũng thu nhập khoảng 5-7 triệu đồng mỗi chuyến”.

Khoảng chục năm trở lại đây, nhu cầu mua đồ ăn, thực phẩm xách tay của người tiêu dùng Việt ngày càng tăng cao, do đó, cả người bán và người mua nên chú ý hơn trong việc chọn những sản phẩm đảm bảo chất lượng, xuất xứ rõ ràng của những thương hiệu uy tín.

Ngoài ra, người bán và người mua cũng nên đọc các chỉ số tiêu chuẩn chất lượng cũng như khuyến cáo trên bao bì sản phẩm đối với các đối tượng chống chỉ định, đặc biệt với người mắc bệnh tiểu đường hoặc có tiền sử tai biến, cao huyết áp để bảo vệ sức khỏe, tránh trường hợp xấu xảy ra.

Tác giả: Hồng Vân

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok