Trong tỉnh

Xác minh vụ việc lợi dụng hội thảo, lừa đảo khách hàng

Dưới vỏ bọc trải nghiệm sản phẩm, tặng quà tri ân khách hàng, một nhóm người đã thu tiền của người dân để bán hàng, khi chưa đưa đủ hàng hóa thì nhóm này lên xe bỏ trốn.

Chiều 13/1, thông tin từ UBND phường Trường Thị (TP Thanh Hóa, tỉnh Thanh Hóa) cho biết, chính quyền địa phương đang phối hợp với Công an phường Trường Thi xác minh vụ việc nhiều người dân đến trụ sở Công an để trình báo vì bị 1 nhóm người lừa mua hàng giá cao.

Thậm chí, nhiều người đã bỏ ra số tiền cả chục triệu đồng để mua hàng nhưng không nhận đủ hàng. Bởi lẽ, nhóm người kia đã lên xe bỏ trốn.

“Sau khi chúng tôi nhận được thông tin đã nhanh chóng phối hợp với Công an phường để kiểm tra, xử lý, hiện lực lượng Công an đang tiến hành xác minh, làm rõ sự việc” – Vị đại diện UBND phường Trường Thi cho biết.

Giấy mời được phát đến tận nhà dân trên địa bàn phường Trường Thi

Trước đó, hàng trăm giấy mời tham dự sự kiện trải nghiệm sản phẩm và tặng quà tri ân được các đối tượng phát đến từng người dân, rải khắp các khu phố và đặc biệt, sự kiện này chỉ dành riêng cho các mẹ, các cô, các chị. Tuy nhiên, ngoài giới thiệu quà, các chương trình khuyến mại khi tham gia thì giấy mời không thể hiện đơn vi nào tổ chức.

Tin tưởng lời mời gọi với nhiều phần quà hấp dẫn, khoảng hơn 8h sáng 13/1, rất nhiều người dân đã tập trung tại tầng 2 nhà hàng Gật Gù, có địa chỉ tại 100 Trường Thi, phường Trường Thi để tham dự sự kiện (địa chỉ này chỉ cách UBND phường Trường Thi chừng 50m).

Tại đây, các nhân viên tổ chức sự kiện đã giới thiệu và tư vấn cho khách hàng về các sản phẩm như nước mắm, hạt nêm, nước rửa chén, nước giặt, … có xuất xứ cả trong nước lẫn nước ngoài. Sau đó nhóm người này bắt đầu phát các phiếu mua hàng từ 10.000 đồng, 20.000 đồng rồi đến phiếu đặt cọc trị giá 100.000 đồng.

Người dân bức xúc tại địa điểm tổ chức sự kiện khi phát hiện nhóm nhân viên đã lên xe bỏ trốn

Bỏ ra 10.000 đồng mua phiếu, người dân sẽ được tặng 1 chai nước rửa bát, 20.000 đồng đổi lại 1 chai nước mắm, … Và khi đổi phiếu sang quà, số phiếu trên đã bị thu lại.

Để thu hút người dân, các đối tượng này còn luôn đưa ra các quà tặng hấp dẫn để những người có mặt tại sự kiện mời gọi thêm người thân tham gia.

Khi số lượng người đã đạt ngưỡng, nhóm người này quay sang chào bán công khai các sản phẩm như nồi áp suất, nồi lẩu, nồi cơm, chảo đa năng với giá “trên trời”.

Các nạn nhân đều là người già, phụ nữ

“Sau khi quảng bá, đổi phiếu thì chúng tôi đặt cọc 100.000 đồng để mua hàng, khoảng 12 rưỡi thì nhân viên nói chiều chỉ tặng quà, nên chúng tôi đóng đủ tiền để lấy hàng. Thế nhưng có người đã lấy đủ, còn nhiều người chưa lấy đủ hàng thì nhóm người kia đã lên xe ô tô 7 chỗ tẩu thoát”, một người dân bức xúc.

“Thậm chí bản thân tôi bỏ 4.100.000 đồng để mua 1 cái bếp nhưng chưa lấy được. Theo ước tính thì sáng nay có khoảng hơn 300 người tham gia và có khoảng 200 người mua hàng. Người ít thì vài triệu, người nhiều hơn chục triệu đồng”, chị Đoàn Thị Xuân, một nạn nhân chia sẻ.

Cùng cảnh ngộ, chị Nguyễn Thị Thảo cho biết: “Tin lời quảng cáo, tôi có đóng hơn 18 triệu để mua 1 chảo, 1 nồi, 1 bếp, 1 lẩu thế nhưng tôi mới chỉ lấy được 1 cái bếp thì đã không còn tìm thấy nhóm người kia”.

Người dân có mặt tại trụ sở Công an phường để trình báo sự việc

Sau khi phát hiện nhóm đối tượng bán hàng đã bỏ trốn, người dân mới biết bị lừa. Không chỉ là mua hàng giá cao, chất lượng không như mong đợi, mà thậm chí còn mất tiền mà hàng cũng chẳng được. Quá bức xúc, người dân đã phải kéo nhau lên trụ sở Công an phường trình báo.

Vài năm trở lại đây, đã có rất nhiều đối tượng sử dụng các hình thức tương tự để móc túi người dân, thậm chí là lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Và cũng đã có nhiều đối tượng đã bị xử lý hình sự tại một số địa phương, thế nhưng nhóm đối tượng này vẫn xem đây là một hình thức kinh doanh siêu lợi nhuận, đa phần người dân cũng nhẹ dạ cả tin, tự biến mình thành những “con mồi béo bở”.

Người dân cần phải hết sức cảnh giác với những thủ đoạn trên, khi phát hiện có dấu hiệu lừa đảo cần báo ngay cho các cơ quan chức năng để kịp thời ngăn chặn và xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Chính quyền địa phương cũng cần tăng cường quản lý nhà nước, kiểm tra, giám sát chặt chẽ các hoạt động của doanh nghiệp tổ chức hội thảo, sự kiện, giới thiệu sản phẩm, tri ân khách hàng ,… trên địa bàn.

Tác giả: Quốc Huy

Nguồn tin: congly.vn

  Từ khóa: hội thảo , thanh hóa , lừa đảo

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok