Giáo dục

Xác minh một hiệu trưởng bị phản ánh lạm thu

Sau khi nắm được thông tin một hiệu bị cho rằng lạm thu, UBND huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum đã chỉ đạo xác minh làm rõ.

Theo nội dung đơn thư của phụ huynh gửi cơ quan chức năng, bà Nguyễn Thị Hồng Loan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Lê Hồng Phong, xã Kon Đào, huyện Đăk Tô, tỉnh Kon Tum chỉ đạo giáo viên thu chi nhiều khoản chưa đúng quy định.

Cụ thể, nhà trường thu tiền quỹ hội phụ huynh học sinh với mức 250.000 đồng/em, quỹ lớp 100.000 đồng/em và xây hồ bơi 100.000 đồng/em.

Bên cạnh đó, trường còn chi trả không đúng quy định đối với 2 cô giáo hợp đồng môn tiếng Anh, đến khi giáo viên phản ánh mới hoàn trả lại tiền.

Bà Loan - người bị phản ánh cho rằng, tất cả các khoản thu đều dựa trên tinh thần tự nguyện.

Các khoản thu này nhà trường quy định phụ huynh đóng góp tối đa là 250.000 đồng/em. Tuy nhiên, có những trường hợp chỉ đóng 100.000 đồng, chứ không phải bắt buộc như phản ánh.

Đối với khoản quỹ lớp giáo viên chủ nhiệm tự thu và tự tổ chức theo mong muốn, nguyện vọng của phụ huynh nhằm tổ chức các hoạt động, trang trí lớp học.

Về hồ bơi hồ bơi của nhà trường, được Sở GD&ĐT Kon Tum đầu tư xây dựng với kinh phí 87 triệu đồng. Năm học 2018 - 2019 được đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, nhiều lá cây rơi xuống nước nên ảnh hưởng đến việc học bơi của học sinh.

Do đó, một số phụ huynh đã ủng hộ 12,2 triệu đồng để làm mái che, thế nhưng khoản thu này không đủ. Chính vì vậy, nhà trường đã xin ý kiến cha mẹ học sinh chuyển đổi mục đích sử dụng nhằm bê-tông hoá sân vào nhà xe, sân văn phòng và được sự đồng ý.

Tại điểm trường Đăk Lung có 117 học sinh, tất cả các em đều là người dân tộc thiểu số.

Vào đầu năm học, giáo viên tại điểm trường thôn đã báo cáo lên Ban Giám hiệu xin ý kiến thu quỹ hội nhằm mục đích mua dép, photo bài thi, dụng cụ vệ sinh cho học sinh.

Bà Loan lý giải, phụ huynh nơi đây sau khi nhận các khoản hỗ trợ chi phí học tập thì ít quan tâm đến con em, nên thầy, cô giáo thu nhằm lo cho học sinh có đủ điều kiện học tập.

Với trường hợp 2 giáo viên tiếng Anh, do thiếu giáo viên nên nhà trường ký hợp đồng với 2 cô giáo tiếng Anh để dạy cho 224 học sinh, trong đó có 64 em là người dân tộc thiểu số.

Với 24 tiết dạy/tuần, nhà trường chi trả cho giáo viên 60.000 đồng/tiết. Sau khi kết thúc năm học, qua thống kê nhà trường nhận thấy các cô chỉ dạy khoảng 8 tháng nên chỉ chi trả khoản tiền tương ứng.

Khoản tiền dư ra khoảng 10 triệu đồng nhà trường dự tính tổ chức hoạt động ngoại khoá, giao lưu tiếng Anh… cho năm học 2023 - 2024.

Tuy nhiên, theo bà Loan, sau khi nhận được phản ánh, nhà trường đã xem xét lại và chi trả hết toàn bộ số tiền trên cho 2 giáo viên.

Ngày 5/7, ông Sa Phương, Phó Chủ tịch UBND huyện Đăk Tô (tỉnh Kon Tum) cho biết, đơn vị đã chỉ đạo Phòng GD&ĐT huyện nhanh chóng xác minh, làm rõ nội dung đơn phản ánh.

Ông Nguyễn Văn Hùng, Trưởng phòng GD&ĐT huyện Đăk Tô cho hay, đơn vị vẫn đang xác minh, làm rõ 10 nội dung phụ huynh phản ánh liên quan đến Trường Tiểu học Lê Hồng Phong.

Tuy nhiên, theo ông Hùng, Phòng GD&ĐT chủ yếu xác minh một số nội dung liên quan đến chuyên môn. Còn vấn đề tài chính "khó" xác định, vì một số nội dung vượt quá thẩm quyền.

Tác giả: Hồ Hải Nam

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: lạm thu , hiệu trưởng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok