Trong tỉnh

Xác định trách nhiệm Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong việc chi sai tiền ngân sách nhà nước

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đã chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thu chi tài chính tại Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá và yêu cầu hoàn trả tiền cho Ngân sách Nhà nước, kiểm điểm cá nhân, tập thể để xảy ra sai phạm.

Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Thanh Hoá cho thấy, Trường Chính trị tỉnh hiện đang quản lý, sử dụng 2 ô tô vượt quy định (được quy định tại Nghị định số 04/2019/NĐ-CP ngày 11/01/2019) của Chính phủ quy định tiêu chuẩn, định mức sử dụng xe ô tô. Thế nhưng, dù đã sử dụng ô tô vượt định mức, đơn vị này tiếp tục dùng tiền Ngân sách để chi cho việc sửa chữa với số tiền lớn mà không xây dựng kế hoạch sửa chữa.

Xác định trách nhiệm Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá trong việc chi sai tiền ngân sách nhà nước

Việc làm trên không đúng với quy định tại điểm b khoản 3 Điều 28 Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013. Dù trường có lập đề án sử dụng tài sản công nhưng đến thời điểm thanh tra chưa được cấp có thẩm quyền phê duyệt là chưa đúng theo quy định tại điểm a khoản 3 Điều 55 Luật Quản lý, sử dụng tài sản công.

Cùng đó, Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá đã không xây dựng cũng như việc ban hành Quy chế chi tiêu nội bộ mà áp dụng theo quy chế chi tiêu nội bộ của trường được xây dựng năm 2021 là không đúng quy định tại điểm c khoản 2 Điều 5 Nghị định 04/2015/NĐ-CP về thực hiện dân chủ trong cơ quan hành chính nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập.

Chưa quy định rõ đối tượng được sử dụng xe cơ quan theo quy định tại điểm 9 mục C Phụ lục số 05 ban hành kèm theo Thông tư số 56/2022/TT-BTC ngày 19/6/2022 của Bộ Tài chính. Quy định mức hỗ trợ Đào tạo Tiến sĩ chưa đúng với quy định tại khoản 3 Điều 1 Nghị quyết số 36/2016/NQ-HĐND ngày 08/12/2016 của Hội đồng nhân dân tỉnh khóa XVII.

Thanh tra tỉnh Thanh Hoá cũng chỉ ra về khoản chi phụ cấp hành chính 15%, chưa thực hiện thanh toán qua tài khoản, là không đúng quy định tại điểm b khoản 1 Điều 29 Luật Phòng chống tham nhũng.

Trong đó, có một số khoản thanh toán bằng tiền mặt trên 5 triệu đồng là không đúng quy định tại khoản 6 Điều 6 Thông tư số 13/2017/TT-BTC ngày 15/02/2017 của Bộ Tài chính; một số khoản chi cho cán bộ, giảng viên từ nguồn kinh phí không thường xuyên chưa đúng Quy chế chi tiêu nội bộ là không đúng quy định tại Điều 18 Luật phòng chống tham nhũng năm 2018.

Để khắc phục tiền, tài sản cho nhà nước, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá đề nghị đơn vị này còn phải nộp về ngân sách nhà nước năm 2024 theo quyết toán năm 2023 của Sở Tài chính là 694.742.775 đồng.

Ngoài ra, Thanh tra tỉnh Thanh Hoá cũng kiến nghị Trường Chính trị tỉnh tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm đối với tập thể, cá nhân có liên quan đến các khuyết điểm, vi phạm theo Kết luận thanh tra và xác định trách nhiệm của Hiệu trưởng, Hiệu phó Trường chính trị tỉnh Thanh Hoá thuộc lĩnh vực được phân công. Sở tài chính chịu trách nhiệm trong việc quyết toán chưa đúng.

Sáng ngày 6/6, trao đổi qua điện thoại với phóng viên Báo NB&CL, ông Lương Trọng Thành, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh Thanh Hoá, ông Thành cho biết, đây cũng là đã thanh tra, kiểm tra và cũng là lần để cho anh em kế toán, tài vụ họ nhìn lại.

“Dù tôi đã chỉ đạo nhưng họ vẫn cứ làm. Từ đây cũng cho thấy đối với tôi thì tôi phải trách nhiệm hơn, kế toán thì anh em phải nghiệp vụ chắc hơn và anh em ở trường cứ đòi hỏi chế độ thế này thế khác là không được, tất cả các chế độ phải theo quy định và hiện tại tôi đã làm khắc phục rồi”- ông Thành nhấn mạnh.

Trường Chính trị tỉnh Thanh Hóa là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Tỉnh ủy, với chức năng tổ chức đào tạo, bồi dưỡng cán bộ lãnh đạo, quản lý của hệ thống chính trị cấp cơ sở, cán bộ, công chức, viên chức ở địa phương về lý luận chính trị - hành chính; chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; kiến thức và chuyên môn, nghiệp vụ về công tác xây dựng Đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội; kiến thức về một số lĩnh vực khác; tham gia tổng kết thực tiễn, nghiên cứu khoa học về xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

Tác giả: Quang Trần

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok