Trong tỉnh

Xã Quảng Giao - Thanh Hóa: Tập trung nguồn lực cho an sinh xã hội

Tạo thêm việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, đời sống văn hóa vật chất và tinh thần của người dân được cải thiện rõ rệt, đồng thời xây dựng các cơ sở vật chất văn hóa thiết thực phục vụ cho người dân là mục tiêu được đặt lên hàng đầu trong xây dựng Nông thôn mới tại xã Quảng Giao, huyện Quảng Xương, tỉnh Thanh Hóa.

Bằng các biện pháp tuyên truyền, sự vào cuộc của các cấp ủy đảng và chính quyền, các ban ngành đoàn thể, chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới được thực hiện đồng bộ ở các cấp, các ngành từ xã xuống thôn, các cơ quan đơn vị đóng trên địa bàn xã để nhân dân thấy được vai trò chủ thể của mình và ý nghĩa của chương trình mục tiêu xây dựng nông thôn mới.

Với định hướng lâu dài về phát triển kinh tế trên lĩnh vực tiểu thủ công nghiệp, từng bước CNH- HĐH nông nghiệp - nông thôn. Trong những năm qua, cấp uỷ, chính quyền, các đoàn thể và mọi tầng lớp nhân dân, đã phát triển nhiều ngành nghề mới, nhiều loại hình sản xuất đã được đưa vào địa phương.

Trong sản xuất tiểu thủ công nghiệp các hộ gia đình đưa máy móc có năng suất cao vào sản xuất nâng cao nguồn thu nhập cho nhân dân như nghề cơ khí, dịch vụ thông tin – viễn thông.

Các ngành nghề khác như: mộc, cơ khí nhỏ, sửa chữa xe máy, điện lạnh, may mặc… phát triển ổn định. Trong hoạt động kinh doanh dịch vụ phát triển mạnh, toàn xã có hơn 280 hộ sản xuất kinh doanh cá thể vừa và nhỏ, các hộ gia đình đã đầu tư mở rộng vốn kinh doanh đa dạng các mặt hàng giải quyết nhu cầu tiêu dùng tại chỗ cũng như trao đổi, giao lưu hàng hóa trong vùng.

Đồng thời địa phương đã tập trung phát triển dịch vụ, đáp ứng cơ bản nhu cầu của nhân dân về con giống, vật tư, vận chuyển… Trong sản xuất nông nghiệp, nhân dân đã đưa cơ giới hóa vào sản xuất trồng trọt. Đặc biệt các phương tiện vận chuyển đưa vào sử dụng phổ biến, giải phóng được sức lao động thủ công. Hiện tại trên toàn xã đã có 24 xe ôtô các loại, 45 máy cày, 03 cơ sở ép gạch, 8 máy vò lúa. Tích cực chuyển đổi cơ cấu mùa vụ, cây trồng vật nuôi, đưa cây, con có giá trị kinh tế cao vào sản xuất.

Từ kết quả đạt được trong phát triển kinh tế, xã đã tập trung nguồn lực đầu tư xây dựng đường giao thông liên thôn, liên xã, liên huyện; xây dựng các cơ sở vật chất trường học đạt chuẩn; trạm y tế và các công trình thiết thực phục vụ đời sống cho nhân dân.

Sau sáu năm triển khai thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, đến thời điểm này xã Quảng Giao đã về đích trong xây dựng Nông thôn mới và đạt 19/19 tiêu chí với thu nhập đạt 32 triệu đồng/ người/năm.

Với những giải pháp đồng bộ đã thực sự làm thay đổi toàn diện tình hình kinh tế xã hội trên địa bàn, nhận thức của người dân được nâng lên rõ rệt, cơ sở hạ tầng nông thôn tương đối hoàn thiện, đời sống dân sinh được đảm bảo, con người có ý thức hơn trong công tác bảo vệ môi trường.

Các công trình kinh tế xã hội trên địa bàn xã đã được triển khai đồng bộ, đáp ứng nhu cầu sản xuất và đời sống của nhân dân, hình thành mô hình sản xuất có hiệu quả, góp phần tích cực vào sự phát triển an sinh xã nội, nâng cao thu nhập của người dân, tỷ lệ hộ nghèo trên địa bàn xã giảm nhanh, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội được giữ vững.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok