Trong tỉnh

Xã Hóa Qùy- Thanh Hóa: Xây dựng Nông thôn mới khi lòng dân đồng thuận

Xây dựng Nông thôn mới bằng cách tạo công ăn việc làm ổn định, nâng cao thu nhập cho người dân, xây dựng các công trình Văn hóa- Xã hội thiết thực, đời sống vật chất văn hóa của người dân ngày càng nâng cao, năng động sáng tạo để thích ứng trong thời kỳ đổi mới hiện nay.

Xã Hoá Quỳ (Như Xuân, Thanh Hoá) nằm ở gần trung tâm huyện, có đường Hồ Chí Minh đi qua, diện tích đất nông- lâm nghiệp khá lớn, rất thuận lợi cho sự phát triển của Công nghiệp- Tiểu thủ Công nghiệp và Dịch vụ-Thương mại. Với những tiềm năng thế mạnh của địa phương cùng với sự giúp đỡ của chính quyền cấp huyện, tỉnh, Đảng bộ và nhân dân xã Hóa Qùy quyết tâm xây dựng nông thôn mới.

Công sở UBND xã Hóa Qùy

Phát triển sản xuất, ngành nghề nâng cao thu nhập cho người dân là nhiệm vụ cốt yếu trong xây dựng nông thôn mới tại xã Hoá Quỳ. Đảng ủy- UBND xã tập trung chỉ đạo phát triển sản xuất các vùng như trồng mía, sắn ngô, cao su, keo lai, rau trồng các loại, năng suất cao. Thực hiện gieo trồng đúng lịch, thời vụ, áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất để nâng cao năng suất, chất lượng.

Thực hiện chương trình cải tạo vườn tạp, đưa các giống cây trồng có năng suất, hiệu quả kinh tế cao như: bưởi diễn, cam Vinh, ổi Đài Loan... vào sản xuất.

Cùng với sự hỗ trợ ngân sách và sự chỉ đạo của các ngành, các cấp, đặc biệt là ban chỉ đạo xây dựng nông thôn mới của huyện Như Xuân, UBND xã Hóa Qùy đã chỉ đạo các tổ chức hội đoàn thể cấp xã triển khai thực hiện các mô hình hỗ trợ vốn phát triển sản xuất và ngành nghề nông thôn, phát triển phong trào "Sản xuất, kinh doanh giỏi".

Đến nay cùng với chương trình hỗ trợ phát triển sản xuất nông thôn mới toàn xã có 6 trang trại, 3 gia trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, đi vào hoạt động đem lại hiệu quả kinh tế cao, tạo công ăn việc làm cho nhiều người lao động. Đặc biệt đã hình thành và mở rộng một số mô hình trồng trọt, chăn nuôi riêng biệt và VAC kết hợp, với mức thu nhập trên 300 triệu đồng/ năm, giải quyết công ăn việc làm cho nhiều lao động với mức lương ổn định 3-4 triệu đồng/tháng.

Công ty đóng trên địa bàn của xã

Cấp ủy, chính quyền cũng rất quan tâm đến hiệu quả sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp. Chính quyền thường xuyên gặp gỡ, nắm bắt và cùng doanh nghiệp tìm gia giải pháp thiết thực để tháo gỡ khó khăn. Do vậy, một số doanh nghiệp và hợp tác xã cũng như các tổ hợp sản xuất kinh doanh trên địa bàn hoạt động tương đối hiệu quả, tạo được việc làm có thu nhập thường xuyên cho người lao động ngay tại địa bàn...

Thu nhập của người dân ngày càng được nâng cao trong sản trong sản xuất kinh doanh. Thu nhập bình quân đầu người trên địa bàn xã năm 2016 là 22 triệu đồng/người/năm, năm 2017 đã tăng lên 26,7 triệu đồng/người/năm. Có nguồn thu nhập ổn định, nhiều hộ dân trong xã đã thoát nghèo.

Từ các nguồn kinh phí phục vụ cho việc xây dựng nông thôn mới xã đã đầu tư xây dựng trường học, các công trình xây dựng phục vụ cho sinh hoạt văn hóa của nhân dân như hội trường đa năng, sân thể thao. Trạm y tế được xây dựng khang trang, điện sáng được phủ kín trên địa bàn toàn xã, an ninh, chính trị ổn định...Xây dựng đường giao thông liên xã với chiều dài 12 Km đã được bê tông hóa 100%; đường liên thôn, đường làng ngõ xóm đã được bê tông hóa hơn 60%. Đường trục chính nội đồng với tổng chiều dài 6,71 km đã được cứng hóa 6,21 Km.

Công tác huy động nguồn lực cho xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã với tổng kinh phí là: 24.863 triệu đồng trong đó nguồn đóng góp của người dân trong xã chiếm 40,6%. Đến thời điểm này công tác xây dựng nông thôn mới trên địa bàn xã Hóa Qùy, huyện Như Xuân đã hoàn tất 19/19 tiêu chí nông thôn mới. Đây là thành quả nỗ lực, phấn đấu không ngừng của cả tập thể Đảng bộ và nhân dân trên địa bàn toàn xã, người góp công, người góp của.

Xây dựng nông thôn mới ở đây đã trở thành phong trào của toàn dân mà trong đó cốt lõi vẫn là yếu tố con người với tinh thần đoàn kết quyết tâm không ngại khó khăn, gian nan thử thách, hoàn thành việc xây dựng nông thôn mới trên địa bàn. Xã Hóa Qùy đã trở thành điểm sáng trong xây dựng nông thôn mới trên địa bàn của huyện miền núi Như Xuân, tỉnh Thanh Hóa.

Tác giả: Lê Thanh

Nguồn tin: Thời Báo Doanh nhân

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok