Thế giới

WHO sợ dịch đậu mùa khỉ bùng phát ở châu Âu mùa hè này

Ít nhất 9 nước châu Âu đã ghi nhận các ca bệnh đậu mùa khỉ, căn bệnh do virus gây ra và hiếm khi lan ra ngoài châu Phi. Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cảnh báo sẽ có đợt bùng phát trong mùa hè khi các cuộc tiệc tùng, lễ hội diễn ra khắp châu Âu.

Giám đốc Văn phòng WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge - Ảnh: AFP

Trong đợt bùng dịch đậu mùa khỉ mà Đức mô tả là đợt bùng phát lớn nhất ở châu Âu từ trước đến nay, hơn 100 ca bệnh đã được báo cáo ở ít nhất 9 quốc gia gồm Bỉ, Pháp, Đức, Ý, Hà Lan, Bồ Đào Nha, Tây Ban Nha, Thụy Điển và Vương quốc Anh.

Tây Ban Nha đã báo cáo 24 trường hợp mới trong ngày 20-5, chủ yếu ở khu vực Madrid, nơi chính quyền đóng cửa một phòng tắm hơi nghi là ổ bùng dịch. Tại Bỉ, các ca bệnh đầu tiên của nước này là những người đã từng tham gia một lễ hội 18+ quy mô lớn đầu tháng này.

Giám đốc Văn phòng WHO khu vực châu Âu, ông Hans Kluge, cảnh báo số ca nhiễm có thể tăng lên trong mùa hè này khi các cuộc tiệc tùng, lễ hội diễn ra trên khắp khu vực.

Phần lớn ca bệnh là những người đàn ông quan hệ tình dục đồng giới và tìm cách điều trị tại các phòng khám sức khỏe tình dục, ông Kluge thông tin thêm và cho biết đây là dấu hiệu cho thấy bệnh đã lưu hành được một thời gian mà không ai hay biết.

Trong các ca bệnh ở châu Âu, chỉ có 1 trường hợp có lịch sử tới lui vùng có dịch đậu mùa khỉ. Đây cũng là trường hợp đầu tiên của châu Âu được ghi nhận ngày 7-5, là một người Anh vừa trở về từ Nigeria.

Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA) cho biết các trường hợp gần đây ở nước này chủ yếu là ở nam giới tự nhận là đồng tính nam, lưỡng tính hoặc nam giới có quan hệ tình dục với những người này.

UKHSA cho biết trước đây bệnh đậu mùa khỉ không được coi là một bệnh nhiễm trùng lây qua đường tình dục. Mặc dù vậy, bệnh có thể được truyền qua tiếp xúc với các tổn thương da và dịch của người bệnh cũng như các vật dụng dùng chung như khăn trải giường, khăn tắm.

Theo WHO, không có vắc xin cụ thể cho bệnh đậu mùa ở khỉ, nhưng dữ liệu cho thấy các loại vắc xin được sử dụng phòng bệnh đậu mùa có hiệu quả chống lại bệnh đậu mùa khỉ lên tới 85%.

Các nhà chức trách Anh cho biết họ đã cung cấp vắc xin đậu mùa cho một số nhân viên y tế và những người khác có thể đã tiếp xúc với bệnh đậu mùa khỉ.

Kể từ năm 1970, các trường hợp mắc bệnh đậu mùa khỉ đã được báo cáo ở 11 quốc gia châu Phi. Hiện Nigeria đang trải qua một đợt bùng phát lớn liên tục kể từ năm 2017, theo WHO.

Bệnh đậu mùa khỉ do virus gây ra nhưng hiếm khi gây tử vong. Giới y tế tin rằng dù dễ lây, căn bệnh này sẽ không đạt tới tầm đại dịch do tốc độ lây không nhanh như COVID-19.

Tác giả: Bảo Duy

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok