Kinh tế

“Vua hàng hiệu” Johnathan Hạnh Nguyễn kiếm bộn tiền từ bán phở tại sân bay

Theo tạp chí Nhà đầu tư, phở có thể xem là một trong những món ăn tiêu biểu cho nền ẩm thực Việt Nam, nên không có gì ngạc nhiên khi nhiều doanh nhân “chen chân” vào lĩnh vực này. Dẫu vậy, đặt cạnh quy mô phổ biến của các quán phở hiện nay thì Big Bowl lại nổi bật hơn cả khi có cả một chuỗi nhà hàng tọa lạc ở những vị trí đắc địa nhất tại sảnh chờ của các sân bay lớn.

Cửa hàng Big Bowl tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Báo Công luận


Thông tin trên website, Big Bowl cho biết, thương hiệu này có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất từ năm 2012, có chuỗi nhà hàng rải rộng khắp các sân bay quốc tế tại Việt Nam, như Nội Bài, Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng, Cam Ranh và Phú Quốc. Nhờ vậy, các cửa hàng Big Bowl thường khá đông khách dù cho mức giá khá cao

Big Bowl là thương hiệu thuộc sự quản lý trực tiếp của Công ty TNHH Autogrill VFS F&B. Công ty này là một mắt xích quan trọng trong chuỗi giá trị dịch vụ ngành hàng không của hệ sinh thái “nhà” Johnathan Hạnh Nguyễn.

Theo báo Nhà báo và Công luận, Autogrill VFS F&B được thành lập từ năm 2013 là liên doanh giữa Autogrill và Công ty Dịch vụ Thực phẩm và Đồ uống Việt Nam. Người đại diện pháp luật công ty này hiện tại là ông Trương Thanh Tùng với chức danh Tổng giám đốc.

Vốn điều lệ của doanh nghiệp đang ở mức 104 tỷ đồng, trong đó 70% là vốn nước ngoài, 30% là vốn tư nhân. Trong cơ cấu thành viên của mình, Autogrill VFS F&B còn có doanh nghiệp “họ hàng” là những công ty đều có liên quan tới hệ sinh thái của nhà Johnathan Hạnh Nguyễn.

Ông Johnathan Hạnh Nguyễn.

Hiện các thương hiệu quốc tế nổi tiếng của Autogrill VFS F&B bao gồm chuỗi nhà hàng thức ăn nhanh lớn thứ hai thế giới – Burger King, thương hiệu gà rán 45 năm tuổi – Popeyes Louisiana Kitchen, chuỗi cửa hàng cà phê Costa Coffee, và một trong những chuỗi nhà hàng nổi bật nhất Châu Á – Crystal Jade Kitchen.

Hiện Autogrill VFS F&B cũng phủ sóng tại các sân bay với các thương hiệu như: phở Big Bowl, Bánh mì kẹp, Saigon Cafe.Bar.Kitchen, và Hanoi Cafe.Bar.Kitchen và bán các sản phẩm với giá “hàng hiệu”.

Về phở Big Bowl, vị thế "độc tôn" là một trong những thương hiệu độc quyền bán tại sân bay, không quá bất ngờ khi kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B ghi nhận từ năm 2015 đến 2019, doanh thu của công ty đã tăng gấp đôi từ 500 tỷ đồng lên 1.158 tỷ đồng. Lợi nhuận cũng tăng từ 76 tỷ đồng lên 286 tỷ đồng.

Như vậy, trung bình mỗi ngày các quán ăn này mang về lợi nhuận tới gần 800 triệu đồng. Tỉ suất lợi nhuận của Big Bowl tại thời điểm này đã đạt đến 25%, cao hơn rất nhiều so với các đơn vị kinh doanh cùng ngành hàng.

Tuy vậy, trong năm 2020 và 2021, do ảnh hưởng tình hình dịch bệnh COVID-19, số lượng chuyến bay nội địa hay quốc tế bị hoãn, hủy khá nhiều nên khiến doanh thu của Autogrill VFS F&B sụt giảm nhanh chóng. Trong năm 2021, doanh thu của Autogrill VFS F&B chỉ đạt 85 tỷ đồng, tức là chưa bằng 1/10 so với thời điểm trước dịch. Doanh thu không đủ bù đắp chi phí, doanh nghiệp này lỗ ròng 2 năm liên tiếp, lần lượt 114 tỷ năm 2020 và 137 tỷ năm 2021. Kết quả này đã khiến vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp giảm mạnh xuống còn vỏn vẹn 12 tỷ đồng vào cuối năm 2021.

Sang năm 2022, khi dịch bệnh được kiểm soát, các hoạt động kinh tế dần trở lại bình thường. Ngành hàng không nói chung cũng bắt đầu phục hồi và kết quả kinh doanh của Autogrill VFS F&B cũng có sự cải thiện. Năm 2022, doanh thu của doanh nghiệp này tăng vọt trở lại mức trên 550 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu về 65 tỷ đồng, khả quan hơn so với các khoản lỗ hơn trăm tỷ trong giai đoạn 2020-21 nhưng chưa bằng 1/3 so với kết quả đạt được năm 2019.

Vốn chủ sở hữu cũng đã tăng trở lại, đạt 77 tỷ đồng vào cuối năm 2022 nhưng vẫn thấp hơn nhiều giai đoạn trước. Quy mô tài sản của Autogrill VFS F&B cũng đã bị thu hẹp đáng kể so với trước dịch, còn 266 tỷ đồng tại thời điểm 31/12/2022, tức là chỉ bằng một nửa so với giai đoạn cực thịnh 2018-2019.

Tác giả: Vân Anh (T/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok