Trong nước

Vụ xử lý người 'phát ngôn về Sơn Trà': Đừng đổ lỗi cho tham mưu!

Thứ trưởng bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái gửi lời xin lỗi công khai tới hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cá nhân ông Huỳnh Tấn Vinh nhưng không thể chối trách nhiệm ký văn bản của mình.

Trước văn bản đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng, Thứ trưởng bộ VHTT&DL Huỳnh Vĩnh Ái cho biết, ông gửi lời xin lỗi công khai tới hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cá nhân ông Huỳnh Tấn Vinh và cả độc giả báo chí.

Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái cho rằng, đây là sự việc đáng tiếc mà bản thân ông sẽ rút kinh nghiệm sâu sắc. Bên cạnh đó, bộ VHTT&DL cũng đang chờ giải trình bằng văn bản từ Tổng cục Du lịch về sự việc này để báo cáo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam.

Sự việc này một lần nữa đặt ra vấn đề về việc ban hành văn bản, đặc biệt là trách nhiệm của người ban hành. Trao đổi với PV, ông Lê Hồng Sơn - nguyên Cục trưởng cục Kiểm tra văn bản (bộ Tư Pháp) cho rằng: “Trách nhiệm trước hết thuộc về người ký!”.

Ông Huỳnh Vĩnh Ái gửi lời xin lỗi công khai tới Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng, cá nhân ông Huỳnh Tấn Vinh (Ảnh minh họa).

Theo ông Lê Hồng Sơn, khi ban hành văn bản sai và phải thu hồi, chúng ta cần xác định và làm rõ trách nhiệm của người ký văn bản cũng như người tham mưu.

“Việc này, tôi cho rằng Bộ trưởng bộ VHTT&DL cần vào cuộc xử lý ông Huỳnh Vĩnh Ái và Tổng cục Du lịch. Không thể để tình trạng như ông Nguyễn Đăng Chương phải chờ đến khi Thủ tướng có yêu cầu cụ thể, quyết liệt mới đưa ông Chương đến vị trí khác. Ở đây có dấu hiệu của việc xử lý thiếu kiên quyết”, ông Lê Hồng Sơn thẳng thắn nói.

Cũng theo ông Lê Hồng Sơn, trách nhiệm trước hết phải là người trực tiếp ký văn bản, đừng đổ lỗi cho tham mưu. Tham mưu đề nghị, đưa toàn bộ thông tin chuẩn bị cho anh quyết định, anh phải thảo luận, cân nhắc, xem xét nội dung có phù hợp hay không rồi hãy ký.

“Khi đã ký phải chịu trách nhiệm chứ không đổ cho tham mưu, đương nhiên tham mưu có lỗi vì tham mưu không chuẩn, khiến thủ trưởng ban hành văn bản không phù hợp phải thu hồi. Lãnh đạo phải có bản lĩnh, không phải ký xong, thu hồi rồi phê bình cấp dưới. Vụ việc này cũng tương tự chuyện lùm xùm “cấp phép quốc ca” của Cục trưởng cục Nghệ thuật biểu diễn Nguyễn Đăng Chương”, ông Lê Hồng Sơn nêu quan điểm.

Văn bản vừa ký, sau 2 ngày bộ VHTT&DL đã gấp rút thu hồi.

Trước đó, vào ngày 2/6, Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái đã ký văn bản gửi hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng đề nghị xử lý phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh - Chủ tịch Hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng tại một buổi tọa đàm.

Văn bản này cho rằng, những phát ngôn của ông Huỳnh Tấn Vinh tại buổi tọa đàm: “Phát triển Du lịch bền vững khu du lịch quốc gia Sơn Trà” là chủ quan, thiếu cơ sở và làm cho dư luận hiểu sai vấn đề. Vì thế, bộ VHTT&DL đề nghị hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng có biện pháp xử lý, yêu cầu ông Vinh có văn bản giải trình, trả lời bộ VHTT&DL trước ngày 15/6/2017 để Bộ báo cáo các cấp có thẩm quyền.

Ngay sau đó, vào ngày 4/6, bộ VHTT&DL lại gấp rút ra văn bản thu hồi lại văn bản do Thứ trưởng Huỳnh Vĩnh Ái ký ngày 2/6, yêu cầu hiệp hội Du lịch thành phố Đà Nẵng có biện pháp xử lý ông Huỳnh Tấn Vinh. Lý do, tại văn bản này, có một số nội dung chưa phù hợp, dễ gây hiểu lầm. Bộ VHTT&DL tiếp tục lắng nghe các ý kiến đóng góp khách quan và khoa học về vấn đề Quy hoạch Sơn Trà để đảm bảo cân bằng giữa bảo tồn và phát triển”.

Tác giả: Lan Thơm

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Sơn Trà , xử lý , Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok