Trong nước

Vụ thuốc ung thư giả Vinaca "mở hàng" phiên chất vấn Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ

Ngay đầu phiên chất vấn, Phó Thủ tướng đã được 77 ĐBQH bấm nút đăng ký chất vấn. Câu hỏi đầu tiên mà Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ nhận được trong phiên trả lời chất vấn ĐBQH chiều 6/6 là sự nhiễu loạn của thị trường thuốc giả, thuốc kém chất lượng.

Là người đầu tiên chất vấn Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, ĐBQH Mùa A Vảng (Điện Biên) hỏi: "Gần đây, cơ quan chức năng phát hiện nhiều vụ việc liên quan đến gì?".

Trả lời chất vấn này, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ cho biết, theo báo cáo của bộ Y tế, tỷ lệ thuốc giả và thuốc kém chất lượng của thế giới trung bình là 10%, của Việt nam ở trong các nước có tỷ lệ này thấp khoảng 2,1%. Tuy nhiên, vừa qua đã xảy ra một số vụ việc nghiêm trọng, đặc biệt là vụ thuốc ung thư giả Vinaca.

ĐBQH Mùa A Vảng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho hay, một mặt, Chính phủ chỉ đạo xử lý nghiêm những sai phạm. Riêng vụ này (vụ Vinaca) đã khởi tố, đồng thời phải tăng cường công tác quản lý Nhà nước của bộ Y tế. Chính phủ và Thủ tướng cũng chỉ đạo, tăng cường công tác đấu thầu thuốc tập trung tại 2 kênh là bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam, cùng với việc đấu thầu ở các tỉnh, các bệnh viện.

"Việc đấu thầu thuốc có rất nhiều tác dụng, một mặt giúp ta quản lý được chất lượng của các loại thuốc, trên cơ sở hồ sơ mời thầu rất minh bạch. Vấn đề thứ 2 là giảm được giá thuốc. Qua việc đấu thầu vừa qua có thể thấy đã giảm được 15 đến 20% chi phí giá thuốc, trong đó có cả những loại thuốc biệt dược giảm được 13-14%. Kể cả biệt dược gốc vẫn đấu thầu và có thể giảm giá được", Phó Thủ tướng nói.

Cũng theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, đối với các cửa hàng liên quan đến bán thuốc, tăng cường công tác quản lý chất lượng và quy trình bán thuốc cũng như kê đơn tại các cửa hàng gọi là hiệu thuốc. Thời gian vừa qua, Thủ tướng đã có chỉ đạo và chúng ta thực hiện thí điểm, kết nối công nghệ thông tin giữa cơ sở khám bệnh và nhà thuốc, đảm bảo kiểm soát xuất xứ, chất lượng của thuốc, thử nghiệm trên một số tỉnh. Sau đó, sẽ đánh giá sơ bộ và triển khai trên toàn quốc.

Thủ tướng cũng có chỉ thị về tăng cường phòng chống gian lận thương mại, buôn lậu, sản xuất kinh doanh trái phép các loại sản phẩm hàng hóa trong đó có các loại thuốc. Trên tinh thần, Chính phủ quán triệt đảm bảo chất lượng và giảm giá thuốc.

Tác giả: Dương Thu

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok