Máy bay của Vietjet gặp sự cố tối 29/11 |
Ngày 30/11, tổ điều tra sự cố của Cục Hàng không Việt Nam đã thu thập hộp đen và các tài liệu khác liên quan đến chuyến bay VJ 356 của Vietjet, làm việc với tổ bay gồm cơ trưởng người Philippines, cơ phó người Tây Ban Nha.
Theo Cục Hàng không, xem xét sơ bộ ban đầu có thể khẳng định, khả năng sai sót kỹ thuật được loại trừ. Trước khi hạ cánh tình trạng máy bay tốt. Trước khi hạ cánh, phi công không yêu cầu mặt đất hỗ trợ kỹ thuật do trục trặc hệ thống càng hay áp suất lốp. Quan trắc tại sân bay Buôn Ma Thuột cho thấy thời tiết tốt, tầm nhìn 10km.
Về tình trạng máy bay gặp sự cố, ngoài 2 lốp bị văng thì càng trước của máy bay bị hỏng, một số dị vật bắn vào thân và động cơ máy bay.
Cũng theo Cục Hàng không Việt Nam, mặc dù sự cố khiến 6 người bị thương nhưng đây chưa phải là một tai nạn máy bay (sự cố mức A). Theo phân loại sự cố của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO), sự cố được xếp là tai nạn khi có người bị thương nằm viện quá 48 tiếng.
Trọng vụ máy bay mất lốp này, 6 người bị chấn thương đều đã xuất viện trong vòng 12 tiếng sau khi xảy ra sự cố. Cục Hàng không đánh giá, vụ việc trên là sự cố nghiêm trọng, xếp vào mức B.
Như Dân trí đã đưa tin, tối 29/11, chuyến bay VJ356 của VietJet Air chở 207 hành khách và phi hành đoàn từ TPHCM đi Buôn Ma Thuột. Trong quá trình hạ cánh, 2 bánh ở càng trước bị mất khiến máy bay mất thăng bằng.
Trước tình huống khẩn nguy này, toàn bộ 207 hành khách và phi hành đoàn phải thực hiện việc rời máy bay bằng 4 cửa thoát hiểm với phao trượt. Sự cố khiến 6 hành khách bị chấn thương.
Đến trưa 30/11, cả 6 hành khách đều được xuất viện với tình trạng sức khỏe ổn định, máy bay gặp sự cố đã được kéo vào bãi đỗ an toàn. Một bánh trái của máy bay đã được tìm thấy tại khu vực đường cất hạ cánh. Chiều cùng ngày, Cảng Hàng không Buôn Ma Thuột đã được đưa vào khai thác bình thường.
Liên quan tới sự cố này, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình - Chủ tịch Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đã yêu cầu xử lý nghiêm tổ chức, cá nhân có khuyết điểm trong vụ việc theo đúng quy định của pháp luật; thông tin chính xác, kịp thời, đúng mực về quá trình khắc phục sự cố và xử lý trách nhiệm, tránh gây tâm lý chủ quan, cũng không gây hoang mang, lo ngại trong dư luận.
Tác giả: Châu Như Quỳnh
Nguồn tin: Báo Dân trí