Trong tỉnh

Vụ chìm thuyền ở Thanh Hóa: Bi kịch sau 22 năm tái diễn

Một lần nữa vụ chìm thuyền tương tự cách đây 22 năm tái diễn khiến người dân làng chài Hải Thanh, Tĩnh Gia đau xót.

Đại tang nơi làng chài

Đã 7 ngày kể từ ngày vụ chìm thuyền diễn ra tối ngày 8/1 khiến 8 ngư dân mất tích, làng chài tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia vẫn bao trùm bởi màu trắng của khăn tang, những nỗi đau xé lòng.

Chứng kiến hoàn cảnh các gia đình bị nạn, người dân không khỏi xót xa bởi cách đây 22 năm họ đã từng đau một nỗi đau như vậy. Chuyện xảy ra vào khoảng tháng 9/1996, 5 chiếc thuyền như thường lệ vươn khơi đánh bắt, nhưng trên đường trở về thì bất ngờ những con sóng to từ đâu ập đến nhấn chìm tất cả.

Sự việc đau lòng diễn ra tối ngày 8/1 khiến người dân nhớ lại vụ chìm thuyền cách đây 22 năm trước.

Theo thông tin ông Phạm Văn Châu (phó chủ tịch xã Hải Thanh) cung cấp, năm đó 5 chiếc thuyền chở 44 người ra khơi đánh bắt hải sản, nhưng chỉ 17 người quay trở về, 27 người còn lại đã chết.

5 chiếc thuyền bị nạn được xác định: thuyền ông Hồ Văn Ê (thôn Thanh Nam) chở 8 người nhưng chỉ còn ông Ê sống sót; thuyền ông Nguyễn Hoài Thanh (thôn Thanh Đình) chở 5 người và cả 5 người đều thiệt mạng; thuyền ông Hồ Văn Yên (thôn Thanh Đình) chở 10 người, 5 người sống sót, 5 người chết trong đó có anh Hồ văn Quyết là con trai ông Yên chết và không tìm thấy xác; thuyền ông Nguyễn Văn Phượng (thôn Thanh Đông) chở 12 người, 8 người chết và 4 người sống sót; thuyền ông Nguyễn Thế Thương (thôn Thanh Nam) chở 9 người, 7 người sống và 2 người chết.

Sự việc đau lòng xảy ra khiến làng quê vốn nhộn nhịp phút chốc bị bao phủ bởi màu trắng tang tương, 27 cái tang, 27 con người chết tức tưởi để lại nỗi đau chua xót và dai dẳng cho những người ở lại.

Từ chủ nợ thành con nợ

Sau 22 năm, những người dân tại làng chài xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia một lần nữa phải trải qua nỗi đau mất mát khi chứng kiến 8 người con ra đi mà không trở về. Sự việc xảy ra vào tối ngày 8/1, do ảnh hưởng của gió mùa đông bắc kèm theo những con sóng to ập đến nhấn chìm 3 chiếc thuyền khiến 8 người thiệt mạng (tối cùng ngày một chiếc thuyền đánh cá tại huyện Hậu Lộc cũng bị sóng đánh chìm khiến 7 người mất tích).

Người chết là hết, nhưng người còn sống ngoài phải chịu đựng nỗi đau đớn về tinh thần, họ còn phải đối diện với nỗi lo về vật chất, bởi những chiếc thuyền là tài sản mà họ vất vả vay mượn mới có được cũng không còn nữa.

Anh Lê Văn Thiện dù rất đau buồn khi cùng một lúc anh mất đi người bố và 3 người thân trong gia đình, nhưng vẫn cố gắng gượng dậy bởi ngoài phải lo lắng cho vợ con anh phải nuôi thêm mẹ già khi bố đã mất.

Ông Phạm Văn Châu (phó chủ tịch xã Hải Thanh) cho biết, UBND xã Hải Thanh đã thống kê được thiệt hại và hoàn cảnh của người bị nạn. Tổng 3 chiếc thuyền bị chìm có giá trị gần 2 tỉ đồng. Trong đó, thuyền anh Nguyễn Văn Luân trị giá hơn 500 triệu đồng; thuyền anh Nguyễn Văn Mạnh trị giá 400 triệu đồng và thuyền ông Lê Văn Thực có giá trị gần 800 triệu đồng. Hiện tại ông Thực đã chết nên số nợ này sẽ được chuyển giao cho anh Lê Văn Thiện ( con trai ông Lê Văn Thực và là 1 trong 3 người sống sót trên tàu ông Thực).

Ngay sau khi sự việc xảy ra, đồng chí Trịnh Văn Chiến, ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa đã đến thăm hỏi, động viên gia đình các ngư dân ở huyện Tĩnh Gia bị tai nạn trên biển và tiếp tục chỉ đạo công tác tìm kiếm cứu nạn và hỗ trợ gia đình các nạn nhân. Đồng thời, UBND xã Hải Thanh cùng hàng trăm người con Tĩnh Gia ra sức vận động các nhà hảo tâm khắp cả nước chia sẻ nỗi đau mất mát với các gia đình bị nạn.

Tính đến thời điểm này, mặc dù Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn và các lực lượng chức năng của tỉnh Thanh Hóa đã huy động rất nhiều phương tiện, thiết bị và nhân lực tham gia công tác tìm kiếm trên biển, nhưng trong số 15 ngư dân gặp nạn, chỉ tìm thấy thi thể 2 nạn nhân đưa về quê mai táng là ông Nguyễn Văn Nguyên (58 tuổi) trú tại thôn Thanh Xuyên, xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia và anh Nguyễn Văn Thành (31 tuổi) trú tại xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc.

Tác giả: Trần Thùy

Nguồn tin: vtv.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok