Trong tỉnh

Vụ 2 cháu bé tử vong: Công ty Điện lực Thanh Hoá nhận thiếu sót trong cung cấp thông tin nhưng lại "né" trách nhiệm!

Công ty Điện lực Thanh Hóa có văn bản số 554/PCTH-VP thừa nhận thiếu sót về việc cung cấp thông tin cho các cơ quan thông tấn, báo chí.

Ngày 13/3, Công ty Điện lực Thanh Hóa có văn bản số 554/PCTH-VP gửi các cơ quan báo chí trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa về việc cung cấp thông tin cho báo chí liên quan đến việc 2 cháu bé tử tử vong thương tâm dưới hố chôn cột điện.

Văn bản số 554/PCTH-VP của Công ty Điện lực Thanh Hoá.


Trong văn bản Công ty Điện lực Thanh Hoá cho biết, đơn vị nhận được phản ánh của một số PV, nhà báo, cũng như thông tin trên một số tờ báo về việc cung cấp thông tin ban đầu của Công ty Điện lực Thanh Hóa đối với sự việc trên còn thiếu chủ động, chưa đầy đủ, gây bức xúc, khó khăn đối với phóng viên trong quá trình tác nghiệp.

Với tinh thần cầu thị và trách nhiệm, là chủ đầu tư dự án, Công ty Điện lực Thanh Hóa xin nghiêm túc tiếp thu các ý kiến phản ánh của các phóng viên, nhà báo và xin rút kinh nghiệm sâu sắc về những thiếu sót nêu trên.

Công ty Điện lực Thanh Hoá sẽ có trách nhiệm cung cấp thông tin sớm nhất đến các cơ quan báo chí, khi có kết luận của cơ quan chức năng về sự việc.

Ngay sau khi văn bản được đưa ra nhiều ý kiến cho rằng việc thừa nhận thiếu sót khi cung cấp thông tin của các đơn vị liên quan thời điểm này là quá muộn.

Bởi lẽ, việc Điện lực Thanh Hoá "chọn mặt gửi vàng" cho đơn vị thi công có đủ năng lực để thực hiện gói thầu này hay không?.

Nếu đó là một công ty có năng lực, có kinh nghiệm thì tại sao lại để một vụ việc thương tâm khiến 2 cháu nhỏ tử vong xảy ra?

Bên cạnh đó, trong những văn bản đưa ra việc trách nhiệm giám sát của chủ đầu tư như thế nào cũng không được Công ty Điện lực Thanh Hoá nêu rõ.

Công ty Điện lực Thanh Hoá. (Ảnh: Báo Thanh tra)


Như đã đưa tin, vụ đuối nước xảy ra vào hơn 9 giờ ngày 6/3, tại thôn Hữu Nghĩa (xã Xuân Lộc, H.Hậu Lộc, Thanh Hóa).

Thời điểm này, cháu T.T.Đ (7 tuổi) và em gái là T.H.A (4 tuổi, cùng ngụ thôn Hữu Nghĩa, xã Xuân Lộc) ra khu vực đường bê tông chạy qua cánh đồng của thôn chơi.

Trong lúc chơi, các cháu đã rơi xuống hố nước sâu (là hố chôn cột điện ven đường chưa kịp san lấp, rộng khoảng hơn 5 m2, sâu khoảng hơn 1 m). Khi người dân phát hiện thì cả 2 cháu đã tử vong.

Công trình trên do Công ty Điện lực Thanh Hóa làm chủ đầu tư. Đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Hạc Thành. Đơn vị thi công (nhà thầu) là Công ty Cổ phần thiết bị và phát triển xây dựng (CIELO), trụ sở tại Hà Nội. Vị trí xảy ra tai nạn thuộc dự án Chống quá tải các TBA và lưới điện hạ áp khu vực Hậu Lộc, Hoằng Hóa, tỉnh Thanh Hóa.

Theo phân tích của Luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng Luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP.Hà Nội): Đây là một vụ việc tai nạn nghiêm trọng cướp đi mạng sống của hai cháu nhỏ.

Bởi vậy cơ quan chức năng sẽ vào cuộc xác minh làm rõ quy trình, thủ tục lắp đặt hệ thống điện này được thực hiện như thế nào?. Với độ sâu 1,5m như vậy, không có cảnh báo thì rất có thể gây nguy hiểm cho các cháu nhỏ.

Trường hợp khu vực có trẻ em sinh sống, đi lại, sinh hoạt thì việc cảnh báo, rào chắn họ có những biện pháp đảm bảo an toàn khác là cần thiết.

Bởi vậy trong trường hợp cơ quan chức năng xác định đơn vị thi công đã vi phạm quy trình thi công không đảm bảo an toàn gây thiệt hại đến tính mạng của hai cháu nhỏ thì sẽ có thể khởi tố vụ án hình sự về tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng hoặc tội vô ý làm chết người hoặc tội vô ý làm chết người do vi phạm quy tắc nghề nghiệp.

Cơ quan chức năng sẽ làm rõ trách nhiệm thi công, giám sát phải đảm bảo an toàn công trình thuộc về cá nhân, tổ chức nào?. Người có chức vụ, nhiệm vụ có thực hiện đúng chức trách nhiệm vụ được giao hay không?

Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người có chức vụ quyền hạn đã không thực hiện hoặc thực hiện không đúng, không đầy đủ chức trách nhiệm vụ được giao gây hậu quả nghiêm trọng thì có thể bị xử lý hình sự theo điều 360 bộ luật hình sự năm 2015.

Cụ thể, tội danh và hình phạt được quy định như sau: Điều 360. Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng:

1. Người nào có chức vụ, quyền hạn vì thiếu trách nhiệm mà không thực hiện hoặc thực hiện không đúng nhiệm vụ được giao thuộc một trong các trường hợp sau đây, nếu không thuộc trường hợp quy định tại các điều 179, 308 và 376 của Bộ luật này, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm hoặc phạt tù từ 06 tháng đến 05 năm:

a) Làm chết người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 61% đến 121%; d) Gây thiệt hại về tài sản từ 100.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 07 năm: a) Làm chết 02 người; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này từ 122% đến 200%; c) Gây thiệt hại về tài sản từ 500.000.000 đồng đến dưới 1.500.000.000 đồng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 12 năm: a) Làm chết 03 người trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 03 người trở lên mà tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể của những người này 201% trở lên; c) Gây thiệt hại về tài sản 1.500.000.000 đồng trở lên.

4. Người phạm tội còn bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm.

Luật sư Đặng Văn Cường còn cho biết, đơn vị thi công và người có trách nhiệm quản lý công trình này có trách nhiệm pháp lý liên quan đến hậu quả hai cháu bé thiệt mạng trong đó bao gồm cả trách nhiệm bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm.

Thiệt hại bao gồm chi phí cứu chữa trước khi chết, chi phí mai táng, tiền tổn thất về tinh thần. Trong trường hợp hai bên không thỏa thuận được thì có thể đề nghị tòa án giải quyết theo thủ tục tố tụng dân sự.

Tác giả: Thượng Nguyễn

Nguồn tin: Pháp Luật Plus

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok