Thế giới

Vỡ đập ở Libya: Số người chết có thể lên tới 20.000

Cư dân sống ở thành phố Derna của Libya, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề nhất trong thảm họa lũ lụt do vỡ đập, đang tuyệt vọng tìm kiếm người thân mất tích trong khi các nhân viên cứu hộ đang rất thiếu túi đựng xác vì số người thiệt mạng quá lớn.

Một chiếc xe nằm trong đống đổ nát ở thành phố Derna.

Thành phố Derna bên bờ Địa Trung Hải hôm 10/9 bị tàn phá nặng nề vì bão lớn đổ bộ, khiến nước dâng cao gây vỡ đập. Nhiều tòa nhà bị đổ sập trong đêm, khi người dân thành phố đang ngủ say. Không ít người bị nước lũ cuốn trôi ra biển.

Hôm 13/9, phát ngôn viên Bô Nội vụ chính quyền miền đông Libya, Tarek al-Kharraz nói có khoảng 3.910 người thiệt mạng đã được chôn cất, bao gồm ít nhất 400 người nước ngoài, chủ yếu là người Sudan và Ai Cập.

Hichem Abu Chkiouat, bộ trưởng hàng không dân dụng Libya, nói với hãng tin Reuters rằng, hơn 5.300 người chết đã được thống kê và cho biết con số này có thể sẽ tăng đáng kể, thậm chí có thể tăng gấp đôi.

Abdulmenam al-Ghaithi, thị trưởng thành phố Derna, nói trên kềnh truyền hình Al-Arabiya của Ả Rập Saudi, rằng số người chết ở thành phố có thể lên đến 18.000 - 20.000, dựa theo thống kê về thiệt hại ở các quận của thành phố.

Mahmud Abdulkarim, cư dân sống ở Derna, nói với phóng viên rằng mình đã mất mẹ và em trai, vì không kịp sơ tán gia đình khỏi căn nhà.

Ảnh vệ tinh chụp trước và sau khi thảm họa lũ lụt xảy ra ở thành phố Derna, Libya

"Mẹ tôi không chịu sơ tán vì không nghĩ là tình hình tồi tệ đến vậy. Bà ấy nghĩ rằng đây chỉ là mưa lũ bình thường", Abdulkarim nói. Theo Abdulkarim, khi mẹ và em trai quyết định rời căn nhà thì họ bị nước lũ cuốn trôi trên phố.

Mabrooka Elmesmary, một phóng viên có mặt ở Derna, nói "thành phố đang trải qua thảm họa thực sự. Không có xăng, điện hay nước ở đó. Thành phố giống như bị san phẳng".

Elmesmary nói người dân trú ẩn trong nhà nhưng các công trình này bị đổ sập. Những người còn sống sót đang cố gắng sơ tán khỏi Derna nhưng tình hình rất khó khăn vì các con đường bị chặn hoặc đơn giản là đã biến mất.

Giới chức Libya hiện chưa cập nhật số người mất tích và con số này vẫn dừng lại ở khoảng 10.000. Theo đài Al Jazeera, bãi biển ở Derna ngổn ngang quần áo, đồ chơi, đồ đạc, giày dép và các tài sản khác bị dòng nước cuốn trôi khỏi nhà.

Đường phố ngập trong bùn sâu, ngổn ngang cây cối bật gốc và hàng trăm ô tô bị hư hỏng, nhiều chiếc bị lật nghiêng hoặc bị nước cuốn lên trên mái nhà. Một chiếc ô tô bị mắc kẹt trên ban công tầng hai của một tòa nhà.

Thành phố Derna tan hoang sau thảm họa.

Thị trưởng Derna, al-Ghaithi cho biết các đội cứu hộ từ Ai Cập, Tunisia, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Thổ Nhĩ Kỳ và Qatar đã có mặt ở hiện trường.

"Chúng tôi thực sự cần các đội chuyên thu hồi thi thể. Tôi lo ngại thành phố sẽ bị lây nhiễm dịch bệnh do số lượng lớn thi thể vẫn còn chưa được tìm thấy bên dưới đống đổ nát và dưới nước", ông nói.

Do các bệnh viện ở Derna bị tê liệt vì mưa lũ, các đội cứu hộ quốc tế đã hỗ trợ thành lập các bệnh viện dã chiến. Theo phóng viên Charles Stratford của đài Al Jazeera, Qatar đã điều 3 máy bay chở vật tư y tế và hàng cứu trợ tới thành phố Benghazi vào ngày 13/9. "Các vật tư và hàng cứu trợ sẽ được chuyển tới Derna sớm nhất có thể", Stratford cho biết.

Hôm 13/9, thị trưởng al-Ghaithi bác bỏ những tin đồn rằng người dân không hề được thông báo về việc sơ tán do mưa lũ. "Chúng tôi đã thực hiện tất cả các biện pháp phòng ngừa và thông báo cho người dân ở các khu vực thảm họa. Các lực lượng an ninh đã làm đúng nhiệm vụ", ông al-Ghaithi nói.

Tác giả: Đăng Nguyễn

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Vỡ đập , Libya , lũ lụt

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok