Trong tỉnh

Vợ chồng đại gia và chiêu lách luật “hô biến” 25ha đất lúa làm du lịch

Ông Trịnh Xuân Nghiệm Chủ tịch HĐQT Công ty Anh Phát và vợ là bà Dung được huyện Yên Định, tỉnh Thanh Hóa lách luật “hô biến” 25ha đất trồng lúa thành Làng du lịch nổi tiếng xứ Thanh

Vợ chồng liên tiếp được chấp thuận 2 dự án du lịch trên đất lúa

Ngày 20/4/2018, ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định (hiện tại bị CQĐT Công an tỉnh Thanh Hóa khởi tố bắt tạm giam liên quan đến sai phạm trong bồi thường GPMB) đã ký Quyết định số 659/QĐ-UBND về việc chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cơ sở dịch vụ thương mại của ông Trịnh Xuân Nghiệm tại xã Yên Trung. Hình thức đầu tư là hộ gia đình, cá nhân; dự án có quy mô 4.992m2.

Ông Nghiệm được phép xây dựng nhà quản lý, nhà nghỉ, nhà tổ chức sự kiện, nhà xe, sân bê tông, tường rào và một số công trình khác trên diện tích được chấp thuận chủ trương đầu tư. Toàn bộ diện tích dự án có nguồn gốc là đất trồng lúa được ông chủ dự án mua lại từ các hộ dân địa phương.

Đường vào Làng Du Lịch Yên Trung, xã Yên Trung, huyện Yên Định.

Trước đó một ngày (19/4/2018), bà Đào Ngọc Dung cũng được ông Lưu Vũ Lâm – Chủ tịch UBND huyện Yên Định ký Quyết định số 653/QĐ-UBND chấp thuận chủ trương đầu tư Dự án xây dựng cơ sở dịch vụ thương mại tại xã Yên Trung. Dự án có quy mô là 4.141m2 để xây dựng nhà quản lý, nhà nghỉ, nhà tổ chức sự kiện, nhà xe, sân bê tông, tường rào và một số công trình khác giống dự án của ông Nghiệm. Diện tích đất làm dự án là đất trồng lúa do bà Dung nhận chuyển nhượng từ các hộ dân tại xã Yên Trung.

Ông Trịnh Xuân Nghiệm (SN 1971) là Chủ tịch HĐQT và là người đại diện theo pháp luật của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng và thương mại Anh Phát – Công ty Cổ phần (Công ty Anh Phát), còn bà Đào Ngọc Dung là vợ của ông này.

Công ty Anh Phát là một trong những doanh nghiệp có quy mô và tiềm lực hàng đầu xứ Thanh. Xây dựng công trình công nghiệp, thuỷ lợi, thuỷ điện, bến cảng đường thuỷ, cấp thoát nước và hạ tầng kỹ thuật, đầu tư xây dựng các khu đô thị và khu công nghiệp, xây dựng công trình đường là các lĩnh vực hoạt động của doanh nghiệp này.

Toàn cảnh Làng Du Lịch Yên Trung nhìn từ trên cao xuống.

Ông Nghiệm bà Dung được coi là cặp vợ chồng “đại gia” tại xứ Thanh và Công ty Anh Phát có số vốn hóa lên tới hàng nghìn tỷ đồng. Doanh nghiệp này đã và đang là chủ đầu tư thực hiện nhiều dự án với tổng mức đầu tư lên tới hàng trăm tỷ đồng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa.

Sau khi được UBND huyện Yên Định chấp thuận chủ trương, chuyển đổi mục đích sử dụng đất, vợ chồng ông Nghiệm bà Dung cho xây dựng khu du lịch sinh thái nghỉ dưỡng lấy tên là Làng Du Lịch Yên Trung (Làng).

Huyện “lách luật” hay vượt mặt tỉnh để doanh nghiệp lấy đất lúa làm du lịch?

Sau khi đặt lịch và nội dung, PV Người Đưa Tin đã được UBND huyện Yên Định bố trí làm việc với ông Hoàng Văn Tiến, Trưởng phòng tài nguyên và môi trường. Ông Tiến cho hay, năm 2018, ông Trịnh Xuân Nghiệm và bà Đào Thị Dung là hai cá nhân được UBND huyện Yên Định chấp thuận chủ trương, cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp để làm 2 dự án du lịch tại xã Yên Trung.

Theo ông Tiến, luật quy định thẩm quyền của UBND huyện được phép cho các cá nhân, hộ gia đình chuyển đổi mục địch sử dụng đất nông nghiệp để làm du lịch với hạn mức dưới 5.000m2, nếu trên 5.000m2 thì phải được chấp thuận bằng văn bản của UBND tỉnh.

Phóng viên đặt câu hỏi: Tổng diện tích đất nông nghiệp thuộc hai dự án của vợ chồng ông Nghiệm bà Dung phải chuyển đổi mục đích sử dụng đất là 9.133m2 (lớn hơn 5.000m2), hai dự án này ngày từ khi chấp thuận đã liền kề và thực tế đã hợp lại với nhau thành Làng Du Lịch Yên Trung, nhưng huyện Yên Định xẻ nhỏ mỗi dự án dưới 5.000m2 để “lách luật” không phải báo cáo và có văn bản chấp thuận của UBND tỉnh Thanh Hóa?

Bên trong Làng Du Lịch Yên Trung.

Ông Tiến cho biết, thời điểm huyện Yên Định chấp thuận cho hai dự án triển khai ông này đang là Phó trưởng phòng TNMT và không phụ trách lĩnh vực này nên không nắm rõ.

Theo tìm hiểu của PV, sau khi được chấp thuận chủ trương đầu tư bằng 2 dự án, vợ chồng ông Nghiệm đã “bắt tay” với nhau sáp nhập hai dự án để hình thành một khu du lịch sinh thái liên hoàn với tên gọi là Làng Du Lịch Yên Trung. Họ tiếp tục mua gom đất nông nghiệp của các hộ dân, tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất, xây dựng các công trình trái phép trên đất nông nghiệp và quy mô Làng hiện tại lên tới gần 25ha.

Làng Du Lịch Yên Trung có đầy đủ các dịch vụ ăn, nghỉ dưỡng, vui chơi, trải nghiệm ... Làng Du Lịch Yên Trung được biết đến thuộc Công ty Anh Phát. Nó hoàn toàn khác với chủ trương chấp thuận bằng 2 dự án cho ông Nghiệm và bà Dung của UBND huyện Yên Định vào năm 2018.

Tác giả: Phạm Xuân Chinh

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok