Pháp luật

Viện phó kiểm sát huyện gọi bị can đến nhà 'chạy án'

Ngày 6/2, TAND tỉnh Tây Ninh có quyết định đưa vụ Đặng Trường An (cựu Phó Viện trưởng Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) huyện Tân Châu) 'Nhận hối lộ' ra xét xử sơ thẩm vào đầu tuần tới. Cựu lãnh đạo VKS này bị truy cứu theo khoản 2, Điều 354 Bộ luật Hình sự, có khung phạt 7-15 năm tù.

Giây phút phó viện trưởng VKSND huyện Tân Châu Đặng Trường An bị bắt quả tang tại hiện trường cùng tang vậtẢnh: Tân Châu

Theo cáo trạng của VKSND tối cao, Đặng Trường An và Trần Văn Hào (kiểm sát viên VKSND huyện Tân Châu) được giao nhiệm vụ trực tiếp thực hành quyền công tố, kiểm sát giải quyết vụ án Cao Văn Tuyển, Cao Thái Thát phạm tội “Cố ý gây thương tích”. Ngày 23/7/2019, Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Châu kết luận điều tra, đề nghị truy tố bị can Tuyển, Phát.

Trong các ngày 28, 29/7/2019, Đặng Trường An điện thoại cho Lê Thị Thanh Tuyền (là người quen của Phát, Tuyển) nói khoảng 12 giờ trưa đến nhà An ở ấp Thạnh Trung, xã Thạnh Tân, thành phố Tây Ninh để nói chuyện tìm cách giúp đỡ cho Tuyển và Phát. Tại đây, An nói vụ án này nặng lắm, phải lo tiền bồi thường cho người bị hại 25 triệu đồng thì mới có cơ sở xin tòa xử nhẹ.

Ngày 30/7/2019, qua điện thoại, An nói với người nhà bị can là muốn được hưởng án treo ngoài việc lo bồi thường người bị hại 25 triệu đồng, còn phải đưa thêm 80 triệu đồng để An nhờ bên tòa án giúp đỡ. Khoảng 16 giờ 45, ngày 2/8/2019 tại lề đường tỉnh lộ K48, ấp Tân Lợi, xã Tân Hưng, huyện Tân Châu, khi An vừa nhận một bì thư bên trong có 2.500 USD để giúp bị can được án treo thì bị Cơ quan điều tra VKSND tối cao bắt giữ đưa về công an xã Tân Hưng, huyện Tân Châu tỉnh Tây Ninh lập biên bản bắt người phạm tội quả tang.

Ngay sau khi bị bắt quả tang, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã di lý Đặng Trường An về tạm giam tại Trại giam QK7 (TPHCM), đến ngày 16/1/2020, tiếp tục di lý bị can về lại Tây Ninh phục vụ xét xử. VKSND tối cao ủy quyền cho VKSND tỉnh Tây Ninh thực hành quyền công tố. TAND tỉnh Tây Ninh đã phân công thẩm phán Nguyễn Thị Tuyết Vân (Phó Chánh án TAND tỉnh Tây Ninh) làm chủ tọa phiên tòa. Bị cáo Đặng Trường An cũng có 2 luật sư bào chữa.

Theo Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Đặng Trường An thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên. Đối với những người có hành vi đưa hối lộ cho An số tiền 2.500 USD, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận thấy bị ép buộc và đã chủ động tố giác tội phạm trước khi bị phát giác nên không phạm tội.

Đối với ông Trần Văn Hào (kiểm sát viên), do không biết Đặng Trường An nhận hối lộ nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý. Phía Cơ quan điều tra VKSND tối cao cũng cho rằng, ông Nguyễn Văn Thảo (Viện Trưởng VKSND huyện Tân Châu) dù không biết An đòi hối lộ, nhưng với trách nhiệm người đứng đầu, cần thiết phải kiến nghị Viện trưởng VKSND tỉnh Tây Ninh rút kinh nghiệm.

Theo Cơ quan điều tra VKSND tối cao, Đặng Trường An thừa nhận toàn bộ hành vi phạm tội như nêu trên. Đối với những người có hành vi đưa hối lộ cho An số tiền 2.500 USD, Cơ quan điều tra VKSND tối cao nhận thấy bị ép buộc và đã chủ động tố giác tội phạm trước khi bị phát giác nên không phạm tội. Đối với ông Trần Văn Hào (kiểm sát viên), do không biết Đặng Trường An nhận hối lộ nên Cơ quan điều tra không xem xét xử lý.

Tác giả: Tân Châu

Nguồn tin: Báo Tiền phong

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok