Thể thao

Vì sao hàng công U23 Việt Nam bế tắc trước U23 Philippines?

U23 Việt Nam áp đặt thế trận và tạo ra nhiều cơ hội, nhưng không thể khoan thủng hàng phòng ngự được tổ chức kỷ luật của U23 Philippines trong trận đấu tối 8/5.

Trận hòa 0-0 trước U23 Philippines khiến mạch trận ghi bàn của U23 Việt Nam ở SEA Games (kéo dài từ năm 2019) bị chặn lại ở con số 8. Trên sân Việt Trì tối qua (8/5), các học trò của HLV Park Hang Seo đã kiểm soát hoàn toàn thế trận và tạo ra cơ hội ăn bàn, nhưng không thể tìm thấy mành lưới của đối thủ.

Đây là kết quả tương đối bất ngờ bởi U23 Philippines vốn không được đánh giá cao. Ở vòng loại U23 châu Á 2022, thầy trò HLV Norman Fegidero đứng bét bảng, thua cả U23 Singapore và U23 Timor Leste. Trong trận tối qua, U23 Philippines cũng vắng Stephan Schrock - tiền vệ 35 tuổi từng chơi ở Bundesliga và Europa League trong màu áo Eintracht Frankfurt.Trận hòa 0-0 trước U23 Philippines khiến mạch trận ghi bàn của U23 Việt Nam ở SEA Games (kéo dài từ năm 2019) bị chặn lại ở con số 8. Trên sân Việt Trì tối qua (8/5), các học trò của HLV Park Hang Seo đã kiểm soát hoàn toàn thế trận và tạo ra cơ hội ăn bàn, nhưng không thể tìm thấy mành lưới của đối thủ.

Đây là kết quả tương đối bất ngờ bởi U23 Philippines vốn không được đánh giá cao. Ở vòng loại U23 châu Á 2022, thầy trò HLV Norman Fegidero đứng bét bảng, thua cả U23 Singapore và U23 Timor Leste. Trong trận tối qua, U23 Philippines cũng vắng Stephan Schrock - tiền vệ 35 tuổi từng chơi ở Bundesliga và Europa League trong màu áo Eintracht Frankfurt.

Tuy nhiên, U23 Philippines vẫn chặn đứng U23 Việt Nam nhờ lối chơi phòng ngự chặt chẽ và kỷ luật. HLV Fegidero xác định rõ mục tiêu kiếm 1 điểm trước chủ nhà và sẵn sàng tử thủ để đạt mục đích. Với đội hình 5-4-1, U23 Philippines không chơi áp sát quyết liệt ở tuyến giữa như U23 Indonesia, mà tập trung số đông bảo vệ vòng cấm.

Hàng tiền vệ U23 Việt Nam với Hùng Dũng, Hoàng Đức không vấp phải lối chơi máu lửa (có phần thô bạo) như ở trận đấu. Ngược lại, Hoàng Đức còn có nhiều tình huống thoải mái cầm bóng, quan sát để cầm nhịp thế trận. U23 Philippines đã dành cho U23 Việt Nam vùng không gian tuyến giữa để chơi bóng thoải mái hơn.

Dù vậy, bước vào vòng cấm U23 Philippines là vấn đề khác. Đội bóng của HLV Fegidero đã dùng số lượng để đối chọi với chất lượng. Các cầu thủ U23 Philippines non kinh nghiệm và trình độ hơn, nhưng đã bọc lót cho nhau rất tốt để ngăn chặn các mũi nhọn chủ nhà.

Hoàng Đức gặp nhiều khó khăn. (Ảnh: Ngọc Anh)

U23 Philippines cũng chơi bóng thuần túy phòng ngự. Họ không nỗ lực triển khai bóng (để rồi bị cướp bóng) như U23 Indonesia, mà chủ trương đá dọc biên để đổi lấy sự an toàn. U23 Philippines sẵn sàng phá bóng ra xa cầu môn nhất có thể để có thêm thời gian tổ chức đội hình phòng ngự.

U23 Việt Nam đã tiến bộ trong những năm qua, nhưng dưới thời HLV Park Hang Seo, Hùng Dũng cùng đồng đội dường như vẫn giỏi chơi phòng ngự phản công, hơn là áp đặt thế trận và chơi sáng tạo trước những đội lùi sâu phòng ngự. Nếu U23 Indonesia còn có những pha lên bóng, để rồi bị hở sườn và phản công, U23 Philippines còn không có nhu cầu tổ chức tấn công.

Trước khối bê tông của U23 Philippines, U23 Việt Nam cần hai điều kiện để giải quyết trận đấu, đó là năng lực của các cầu thủ chạy cánh và khả năng phối hợp linh hoạt để tạo khoảng trống của tiền đạo. Cả hai khía cạnh này, thầy trò ông Park đều làm chưa tốt.

Cặp cánh Văn Đô - Tuấn Tài đã có hiệp 1 đáng quên khi không thể phối hợp nhuần nhuyễn với hàng công. Ngoài tình huống chuyền ngược cho Công Đến dứt điểm, Tuấn Tài mờ nhạt trong thế trận tấn công của U23 Việt Nam. Tương tự, Văn Đô thiếu những pha di chuyển để kéo giãn đội hình đối thủ.

Văn Đô (số 7) chơi mờ nhạt. (Ảnh: Đắc Huy)

Khi đôi cánh không thể kéo giãn cự ly phòng ngự của U23 Philippines theo chiều ngang, U23 Việt Nam đã gặp rất nhiều áp lực ở trung lộ. Tiến Linh, Mạnh Dũng, Hùng Dũng hay Hoàng Đức không thể xoay sở ở thế 1 chọi 2 hoặc chọi 3, dẫn đến các cơ hội chủ yếu đến từ dứt điểm kiểu cầu may.

Sang hiệp 2, HLV Park Hang Seo đã thay Văn Xuân vào chơi cánh phải. Hậu vệ sinh năm 1999 chơi nổi bật với 2 cơ hội tạo ra cho Tiến Linh, nhưng ở cánh trái, Văn Đô tiếp tục chơi mờ nhạt dẫn đến U23 Việt Nam thiếu cân bằng ở hai cánh.

Trong vòng cấm, lần lượt Tiến Linh, Mạnh Dũng rồi sau đó là Văn Tùng không thể tìm thấy nhau giữa rừng phòng ngự U23 Philippines, U23 Việt Nam không còn giải pháp tấn công khả dĩ nào.

Ở SEA Games 30, U22 Việt Nam thường sử dụng bóng bổng để giải quyết bế tắc. Các hậu vệ như Văn Hậu, Tấn Sinh cùng các tiền đạo Đức Chinh, Tiến Linh đều chơi không chiến tốt, nhưng quan trọng là chất lượng của những quả tạt. Tại SEA Games 31, U23 Việt Nam đang thiếu những chân tạt đẳng cấp.

Ngoài Hoàng Đức với quả treo bóng cho Thanh Bình đánh đầu cận thành, U23 Việt Nam không có quả tạt nào đủ tốt để tạo ra cơ hội trước hàng thủ cao to của U23 Philippines.

Vấp váp ở ngay trận thứ hai có thể ảnh hưởng không nhỏ đến toan tính của HLV Park Hang Seo. Tuy nhiên, đây là cơ hội để các cầu thủ nhìn lại hạn chế, thiếu sót và khắc phục cho những trận đấu trước mắt.

Tác giả: Hồng Nam

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok