Kinh tế

Vì sao đề xuất 1 lít xăng "cõng" 4.000 đồng thuế BVMT?

Sau khi xin ý kiến tham khảo của các Bộ, ngành, bộ Tài chính cho biết hầu hết các ý kiến đều ủng hộ dự thảo tăng kịch khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng, dầu. Phương án điều chỉnh dự kiến có hiệu lực ngay trong tháng 7 tới đây.

Xăng, dầu mazut, mỡ nhờn... đều được đề xuất tăng kịch khung thuế bảo vệ môi trường.

Bộ Tài chính vừa có văn bản báo cáo, giải trình về ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương và tổ chức, cá nhân về dự án Nghị quyết về biểu thuế bảo vệ môi trường (BVMT).

Trong văn bản bản của mình, bộ Tài chính cho biết, Dầu mazut (FO) là loại chất đốt gây ô nhiễm môi trường vì chứa hàm lượng lưu huỳnh cao (từ 2.0-3.5 mg/kg), khi đốt cháy sẽ tạo ra khí sunfuaro (SO2), một loại khí rất độc hại cho môi trường. Việc tăng thuế BVMT sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường.

Bộ Tài chính khẳng định, việc đề xuất điều chỉnh mức thuế đối với từng hàng hóa chịu thuế tại dự thảo Nghị quyết, trong đó có mặt hàng xăng dầu (điều chỉnh tăng 3.000 đồng/lít lên 4.000 đồng/lít, tăng 1.000 đồng/lít đối với xăng) là đảm bảo trong khung mức thuế BVMT và phù hợp với các nguyên tắc quy định mức thuế BVMT.

Với phương án điều chỉnh mức thuế BVMT nêu trên và dự kiến có hiệu lực từ ngày 1/7/2018 thì việc điều chỉnh mức thuế BVMT sẽ tác động đến chỉ số giá tiêu dùng CPI tháng 7/2018 (so với tháng 6/2018) là khoảng 0,27-0,29% và sẽ tác động đến CPI bình quân năm 2018 là khoảng 0,11-0,15%.

Tuy nhiên, việc tăng thuế BVMT sẽ khuyến khích sử dụng năng lượng, tài nguyên tiết kiệm, hiệu quả; góp phần khuyến khích sản xuất, tiêu dùng hàng hóa thân thiện với môi trường như: Xăng dầu sinh học - xăng E5, E10, dầu diesel B5, B10, túi ni lông thân thiện với môi trường.

Từ đó, việc làm này sẽ giảm phát thải ô nhiễm môi trường, đảm bảo phát triển kinh tế bền vững, phát triển kinh tế đi liền giảm ô nhiễm môi trường và thực hiện các cam kết quốc tế của Việt Nam về BVMT.

Căn cứ vào các vấn đề trên, bộ Tài chính tái khẳng định việc kiến nghị nghị điều chỉnh tăng kịch khung thuế BVMT đối với mặt hàng xăng,dầu: Xăng tăng lên 4.000 đồng/lít; dầu mazut, dầu nhờn, mỡ nhờn tăng lên 2.000 đồng/lít; nhiên liệu bay, dầu hỏa giữ như hiện hành là 3.000 đồng/lít đối với nhiên liệu bay (mức trần trong khung thuế) và 300 đồng/lít đối với dầu hỏa (mức sàn trong khung thuế).

Trước đó, bộ Tài chính đã đưa Dự thảo Nghị quyết tăng thuế BVMT, xin ý kiến tham gia của các Bộ, ngành, địa phương, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), các hiệp hội, doanh nghiệp, đã đăng trên Cổng thông tin điện tử của Chính phủ và Cổng thông tin điện tử của Bộ Tài chính để lấy ý kiến rộng rãi của các tổ chức, cá nhân (theo Công văn số 2028/BTC-CST ngày 13/02/2018 của Bộ Tài chính).

Tới nay, Bộ nhận được 60 ý kiến tham gia, trong đó 14 ý kiến tham gia của các Bộ, ngành; 42 ý kiến tham gia của các địa phương; 4 ý kiến tham gia của các hiệp hội, doanh nghiệp và tổ chức khác.

Về cơ bản, các ý kiến đều nhất trí với sự cần thiết và nội dung của dự thảo Nghị quyết (40/60 ý kiến nhất trí hoàn toàn). Một số ý kiến về câu chữ, kỹ thuật soạn thảo được Bộ Tài chính hoàn chỉnh tại hồ sơ dự án Nghị quyết.

Tác giả: Hiểu Minh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: xăng , xăng dầu , kinh tế , môi trường

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok