Kinh tế

Vì sao Bộ Tài chính đề xuất giảm tối đa 4.000 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2024?

Theo đề xuất của Bộ Tài chính, mức giảm tối đa là 30%, tương ứng với 4.000 tỷ đồng tiền thuê đất năm 2024 nhằm thúc đẩy sản xuất kinh doanh.

Tại dự thảo Nghị định của Chính phủ về giảm tiền thuê đất năm 2024 đang lấy ý kiến, Bộ Tài chính đề xuất hai phương án, gồm giảm 15% hoặc 30% tiền thuê đất phải nộp của năm 2024, không gồm nợ của các năm trước và tiền chậm nộp.

Theo tính toán của Bộ Tài chính, dự kiến số tiền thuê đất giảm theo dự thảo Nghị định trong khoảng từ 2.000 tỷ đồng đến 4.000 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng cho biết chính sách giảm tiền thuê đất đã được Bộ thực hiện từ năm 2020 - 2023. Trong đó, số tiền thuê đất, thuê mặt nước được giảm trung bình các năm 2020 - 2023 là 2.890 tỷ đồng/năm; riêng trung bình các năm 2021, 2022, 2023 là 3.734 tỷ đồng/năm.

Nhằm giúp người dân, doanh nghiệp sớm phục hồi hoạt động sản xuất kinh doanh, Bộ Tài chính đề xuất giảm 30% tiền thuê đất năm nay. Ảnh minh họa

Với khả năng phục hồi và phát triển kinh tế của năm 2024 nhờ các chính sách tài khóa và tiền tệ của Chính phủ và sự nỗ lực của cả hệ thống chính trị, dự toán thu ngân sách nhà nước năm 2024 sẽ đạt và vượt.

Theo Bộ Tài chính đánh giá, số tiền thuê đất giảm theo chính sách này ảnh hưởng không đáng kể đến số thu ngân sách nhà nước nói chung, nhưng tác động lớn tới việc phục hồi và phát triển sản xuất kinh doanh của các hộ gia đình, doanh nghiệp. Từ đó tăng thu ngân sách từ thuế để bù đắp cho số giảm thu do giảm tiền thuê đất.

Theo dự thảo nghị định, đối tượng được giảm tiền thuê đất năm 2024 là tổ chức, đơn vị, hộ gia đình, cá nhân (gọi tắt là người thuê đất) đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định, hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền dưới hình thức trả tiền thuê đất hằng năm.

Để được hưởng chính sách, người thuê đất chỉ cần nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất đến cơ quan thuế hoặc cơ quan có thẩm quyền. Người thuê đất cũng phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính trung thực, chính xác của thông tin, đảm bảo đúng đối tượng được giảm tiền thuê đất.

Đề xuất được đưa ra trong bối cảnh nền kinh tế vẫn gặp nhiều rủi ro, tác động tiêu cực đến tăng trưởng bền vững. Cùng đó, bão Yagi, mưa lũ và sạt lở tại các tỉnh, thành phía Bắc vừa qua gây tổn thất lớn cho địa phương lên tới hơn 60.000 tỷ đồng, khiến GDP có thể giảm 0,15% so với kịch bản trước đó. Để khắc phục hậu quả mưa bão, phục hồi sản xuất, kinh doanh, Bộ Kế hoạch & Đầu tư trước đó cũng đề xuất giảm tiền thuê đất, mặt nước cho các đối tượng bị ảnh hưởng bởi thiên tai.

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

  Từ khóa: Thuê đất , bộ tài chính

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok