Thể thao

Vì sao bầu Đức để Kiatisuk tự chọn ở lại hay rời HA Gia Lai?

Kiatisuk đang đưa HA Gia Lai đi đúng hướng tại V-League, tuy nhiên vì sao bầu Đức lại sẵn sàng "nhường" Kiatisuk, nếu chiến lược gia người Thái Lan muốn hồi hương?

Sau khi Liên đoàn bóng đá Thái Lan sa thải huấn luyện viên Nishino, dư luận bóng đá xứ chùa vàng cho rằng đội tuyển quốc gia nên mời lại huấn luyện viên Kiatisuk Senamuang, người đang dẫn dắt câu lạc bộ HA Gia Lai tại Việt Nam.

Kiatisuk từng dẫn dắt tuyển Thái Lan trong khoảng thời gian từ 2014 - 2017, ông gặt hái được một số thành công như các cúp vô địch AFF Cup 2014, 2016. Không chỉ thành công với tuyển Thái Lan, Kiatisuk cũng thành công cùng U23 Thái Lan, vì vậy ông càng được người hâm mộ Thái Lan yêu mến, nhiều tuyển thủ quốc gia Thái Lan hiện tại nể trọng.

Kiatisuk vô địch King Cup 2016 cùng tuyển Thái Lan.

Quan trọng hơn cả, những kế nhiệm Kiatisuk như Milovan Rajevac, Sirisak Yodyardthai hay Akira Nishino gây thất vọng tràn trề. Rajevac và Nishino đã khiến người hâm mộ Thái Lan ngao ngán huấn luyện viên ngoại, vì thế họ càng thêm nhớ Kiatisuk.

Truyền thông Thái Lan cũng ngỏ ý muốn Kiatisuk trở về. Trước các thông tin đó, bầu Đức tỏ ra rất thoải mái, ông chủ của HA Gia Lai khẳng định sẵn sàng để chiến lược gia người Thái Lan hồi hương nếu Kiatisuk muốn điều đó. Tuyên bố của bầu Đức khiến nhiều người ngạc nhiên, vì rõ ràng HA Gia Lai đang phát triển mạnh dưới bàn tay của Kiatisuk. Đội bóng phối núi đang đứng đầu V-League 2021 và được đánh giá là ứng viên số một cho danh hiệu vô địch.

Đội bóng phố núi gần như cầm chắc ngôi vô địch giai đoạn một (còn một lượt, hơn đội xếp nhì Viettel 3 điểm, hơn hiệu số bàn thắng bại +7). Cần nói thêm rằng, trong nhiều năm gần đây, HA Gia Lai chưa bao giờ là ứng viên vô địch V-League dù họ sở hữu một dàn hảo thủ đầy chất lượng với nhiều người là tuyển thủ đội tuyển Việt Nam. Vậy vì sao bầu Đức lại sẵn sàng "từ bỏ" Kiatisuk? Câu trả lời nằm ở cả lý và tình.

Bầu Đức và Kiatisuk có mối quan hệ bền chặt.

Trước tiên, trên phương diện tình cảm, bầu Đức nói riêng và CLB HA Gia Lai có mối quan hệ tình cảm sâu nặng với Kiatisuk. Thời còn thi đấu, Kiatisuk có bốn năm khoác áo HA Gia Lai, ông đã giải nghệ trong màu áo đội bóng phố núi. Với một mối quan hệ bền chặt, bầu Đức chắc chắn không muốn làm khó Kiatisuk trong trường hợp huấn luyện viên này muốn hồi hương.

Hơn nữa, Kiatisuk là người Thái Lan, nếu ông trở lại phục vụ cho đội tuyển quốc gia của mình, đó cũng được xem là nguyện vọng chính đáng. Bầu Đức luôn đề cao sự phát triển của bóng đá nói chung, không chỉ riêng với HA Gia Lai, vì vậy càng thêm lý do để bầu Đức không làm khó Kiatisuk. Để làm rõ điều đó, bầu Đức cho biết ông sẵn sàng không lấy tiền đền bù hợp đồng trong trường hợp hai bên không thể tiếp tục hợp tác.

Trên phương diện pháp lý, hợp đồng giữa HA Gia Lai với Kiatisuk còn hơn một năm. Muốn ra đi Kiatisuk cần hủy hợp đồng với HA Gia Lai, điều đó đồng nghĩa ông phải đền bù một khoản tiền. Thông thường mức phí hủy hợp đồng của các huấn luyện viên không quá lớn, bởi trước khi ký hợp đồng các đội bóng cũng tính đến việc sa thải huấn luyện viên (khi đó họ trở thành bên phá hợp đồng).

Do đó, trong trường hợp các huấn luyện viên muốn đi, các đội bóng gần như không thể giữ người (và thường các đội bóng cũng không muốn giữ người không còn tâm trí ở lại).

Vì thế thật dễ hiểu tại sao bầu Đức lại "đưa quả bóng" cho Kiatisuk, để chiến lược gia người Thái Lan tự quyết định việc đi hay ở. Hiện tại, Kiatisuk đang bắt đầu hành trình di chuyển về Thái Lan nghỉ ngơi do V-League 2021 hoãn tới tháng 2/2022. Tin mừng cho HA Gia Lai, mới đây Kiatisuk cho biết ông sẽ tôn trọng hợp đồng với đội bóng phố núi, điều đó đồng nghĩa Kiatisuk chưa nghĩ tới chuyện rời đi, ít nhất cho đến khi kết thúc bản hợp đồng thời hạn hai năm được ký kết vào cuối năm ngoái.

Tác giả: Hạo Minh

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Kiatisuk , HA Gia Lai , Bầu Đức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok