Giáo dục

Vi phạm bản quyền, sách ‘Chim Việt Nam’ phải tiêu hủy

NXB Đại học Quốc gia Hà Nội quyết định thu hồi và tiêu hủy cuốn sách của tác giả Võ Quý và Nguyễn Lân Hùng Sơn vì vi phạm bản quyền ảnh.

Quyết định số 293 do bà Phạm Thị Trâm – Giám đốc NXB Đại học Quốc gia Hà Nội – ký, dựa trên biên bản làm việc giữa tác giả sách Chim Việt Nam và NXB vào ngày 25/8.

Cuốn Chim Việt Nam bị tiêu hủy.

Theo đó, đơn vị xuất bản yêu cầu thu hồi và tiêu hủy toàn bộ cuốn sách Chim Việt Nam của tác giả GS Võ Quý – PGS. Nguyễn Lân Hùng Sơn.

PGS Nguyễn Lân Hùng Sơn chịu trách nhiệm thu hồi, bàn giao sách cho nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội.

Văn bản này được đưa ra dựa trên căn cứ luật Xuất bản 2012, Nghị định 195/2013 của Chính phủ quy định việc thực thi luật Xuất bản. Đặc biệt, quyết định này dựa trên đơn tố cáo của ông Lê Mạnh Hùng, Bùi Đức Tiến, Đặng Ngọc Sâm Thương về việc vi phạm bản quyền một số hình ảnh trong cuốn sách Chim Việt Nam.

Sách Chim Việt Nam ra mắt hồi tháng 5/2017, dày hơn một nghìn trang. Tác phẩm được giới thiệu là công trình nghiên cứu khoa học công phu của cố Giáo sư Võ Quý và cộng sự là PGS Nguyễn Lân Hùng thực hiện.

Hình ảnh của tác giả Tăng A Pẩu bị vi phạm bản quyền trong sách.

Khi ra mắt vào tháng 5/2017, Chim Việt Nam khiến một số người chụp ảnh chim phản ứng. Họ cho rằng sách sử dụng những hình ảnh của họ mà không được xin phép, không được ghi tên trong sách.

Tác giả Nguyễn Lân Hùng Sơn đã thừa nhận sử dụng ảnh trên mạng không rõ nguồn gốc và không xin phép tác giả, chú thích nguồn ảnh. Ông đã xin lỗi các tác giả ảnh cho việc làm sai sót của mình và sẽ rút kinh nghiệm.

Tác giả: Tần Tần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok