Pháp luật

Vay 25 triệu, con nợ phải trả 900 triệu đồng chỉ sau hơn 1 năm

Sáng 23/12, Phòng CSHS - Công an Tp.Hải Phòng cho biết, đơn vị vừa tạm giữ hình sự Quách Đức Anh (SN 1996, ở quận Lê Chân) và Đinh Văn Linh (SN 2002, quê tỉnh Quảng Ninh) để điều tra về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Các đối tượng trong nhóm "tín dụng đen" tại cơ quan chức năng. Ảnh: Tiền Phong


Theo điều tra ban đầu, tháng 6/2021, do cần tiền gấp nên chị V.T.D. (SN 1993, ở phường Máy Tơ, quận Ngô Quyền) vay của nhóm Đức Anh 25 triệu đồng, trả góp trong 28 ngày, mỗi ngày 1 triệu đồng.

Trước khi cho vay tiền, Đức Anh yêu cầu chị V.T.D viết giấy vay nợ, chụp ảnh căn cước, sổ hộ khẩu và chỉ dẫn nhà đang ở.

Sau nhiều lần đảo bát và cho vay "lãi nằm", Đức Anh yêu cầu chị D. hằng ngày phải đóng đủ tiền, nếu chậm trả theo thời gian quy định là 17h thì bị phạt 1/2 số tiền còn thiếu. Đến sau 21h30 thì bị phạt bằng cả số tiền thiếu. Còn chậm đến hôm sau đóng tiền phạt thì trả gấp đôi tiền thiếu ngày hôm trước. Nếu chậm 2 ngày trở lên thì bị phạt phải đóng tiền lại từ đầu.

Từ tháng 6/2021 đến tháng 12/2022, số tiền 25 triệu đồng chị D. vay ban đầu đã bị Đức Anh cùng đồng bọn tính thành gần 900 triệu đồng, trong đó số tiền phạt là khoảng 600 triệu đồng. Chị D. đã trả được gần 600 triệu đồng, còn thiếu 320 triệu đồng và liên tục bị các đối tượng bắt nợ.

Sau đó, chị V.T.D đã làm đơn tố giác tới cơ quan công an.

Tại cơ quan điều tra, các đối tượng khai còn cho nhiều người khác vay tiền với lãi suất “cắt cổ”. Chúng cho con nợ vay dưới 2 hình thức “họ góp” với mức lãi suất từ 156%-608%/năm và “lãi nằm” với mức lãi suất 365%/năm.

Được biết, Quách Đức Anh đã từng có 2 tiền án về tội bắt giữ người trái pháp luật và cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự.

Sau khi ra tù, đối tượng này tiếp tục hành nghề cũ và đã liên thủ với Đinh Văn Linh, lập ổ tín dụng “đen” cho vay nặng lãi.

Tác giả: Bạch Hiền (t/h)

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok