Xã hội

Vẫn nhức nhối tụ điểm hoạt động mại dâm tại Hà Nội

Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Hà Nội (Sở Lao động Thương binh Xã hội) vừa công bố 5 điểm mại dâm tại nơi công cộng và 10 điểm nghi ngờ có hoạt động mại dâm. Theo lực lượng chức năng quản lý địa bàn, phương thức hoạt động của các đối tượng bán dâm ngày càng trở nên tinh vi, khó xử lý.

Muôn hình mại dâm

Điểm mại dâm công cộng tại khu vực công viên Hòa Bình (quận Bắc Từ Liêm) tồn tại được vài năm nay. Trước đây, những gái mại dâm này hoạt động chủ yếu dọc tuyến đường Phạm Văn Đồng hoặc ngã rẽ vào đường qua công viên Hòa Bình - khu đô thị mới Tây Hồ Tây. Tuy nhiên, từ khi tuyến đường Phạm Văn Đồng được mở rộng. Gái mại dâm chuyển hoạt động nhánh đường rẽ sát công viên Hòa Bình.

Gái mại dâm đứng chờ bắt khách tại ngách công viên Hòa Bình

Gái mại dâm đứng chờ bắt khách tại ngách công viên Hòa Bình

Chỉ cần đi chậm hoặc dừng lại lại tại quãng đường này, ngay lập tức một phụ nữ đứng tuổi bịt khẩu trang đi xe máy áp sát gạ gẫm: “Đi khách không anh, đi bụi cây, lều tạm ngay công viên 100.000 đồng/lần; đi nhà nghỉ 200.000 đồng”.

Quan sát trên đoạn đường ngắn hơn 100 m có khoảng 3 gái mại dâm thường xuyên hoạt động, trong đó có 1 người đi bộ dọc tuyến đường, còn 2 đối tượng còn lại đi xe máy bắt khách. Theo bà bán quán nước gần Công viên Hòa Binh, đoạn rẽ vào đường Phạm Văn Đồng từ ngày lắp đèn cao áp, mấy cô gái mại dâm dịch chuyển đến đường ngách gần công viên. Đứng tuyến phố này toàn gái đứng tuổi, quá đát phục vụ mấy ông thợ xây, xe ôm sống xa nhà.

Trong khi đó, đến cuối phố Nguyễn Xiển, đoạn giáp ranh giữa huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai, vào một quán cà phê đèn mờ, khi đặt vấn đề tìm vài em “thư giãn”, chủ quán khá dò la, nhưng khi đọc “pass” là ai giới thiệu, chủ quán khá hồ hởi tư vấn giá cả, địa điểm.

Mới đây, Chi cục trưởng Chi cục Phòng chống tệ nạn xã hội Hà Nội Phùng Quang Thức công bố, trên địa bàn có 5 điểm công cộng có biểu hiện mại dâm gồm: Đường Hồng Hà, Phạm Ngũ Lão, Dốc Bác Cổ (Hoàn Kiếm); phố Yesin - Vườn hoa Paster, Nguyễn Huy Tự, Trần Khánh Dư (Hai Bà Trưng); đường Giải Phóng, bến xe Giáp Bát (Hoàng Mai); công viên Hòa Bình (Bắc Từ Liêm) và đường Liễu Giai (Ba Đình). Đối tượng nghi có hoạt động mại dâm tại các địa bàn này thường đứng chờ khách đến hỏi hoặc chạy xe máy bắt khách.

Bên cạnh đó, còn có 10 điểm, tụ điểm nghi ngờ có hoạt động mại dâm bao gồm đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai); Ngã ba Ba La – gần trường Cao đẳng Thương Mại (quận Hà Đông); Khu vực chùa Tổng – La Dương (phường Dương Nội, quận Hà Đông); Đường 70 Tân Triều – Đường Kim Giang; ngã ba Ngọc Hồi (xã Liên Ninh, Thanh Trì); Đường Nguyễn Xiển (huyện Thanh Trì); Khu vực đường 21 (Đông Yên, Hòa Thạch, huyện Quốc Oai); Khu vực cầu 72 (xã Cộng Hòa, huyện Quốc Oai); Xã Thuần Mỹ (huyện Ba Vì); Khu vực đường 32 thuộc địa phận xã Đức Thượng, xã Kim Chung (huyện Hoài Đức).

Dùng mạng xã hội để “tiếp thị”

Qua khảo sát thực tế cho thấy, trong số những điểm có biểu hiện hoạt động mại dâm, một số điểm đã từng gây nhức nhối cho xã hội và các cơ quan chức năng cũng “đau đầu” trong công tác quản lý cũng như xử lý như khu vực công viên Hòa Bình, ngã ba Ba La… tồn tại gần chục năm nay gắn với các nhà hàng, quán đèn mờ…

Tại điểm mại dâm khu vực công viên Hòa Bình, gái mại dâm hoạt động tại đây đã quá đát và cũng bị truy quét gọi về phường xử lý nhưng do vướng chế tài nên không xử lý dứt điểm.

Theo đại diện phường Xuân Đỉnh (Bắc Từ Liêm), các đối tượng nghi ngờ bán dâm chủ yếu đứng chờ đón khách ngoài đường, sau đó khách đưa đến những nơi khác để vui vẻ. Khi kiểm tra những đối tượng này họ rất tinh vi, đã chuẩn bị đầy đủ tất cả các loại giấy tờ. Đưa về trụ sở công an phường chỉ giữ được 1 hôm để xác minh sau đó phải thả. Nếu không có giấy tờ thì chỉ xử phạt vi phạm hành chính. Việc đưa về trụ sở công an phường chỉ kiểm tra giấy tờ tùy thân khó có tính răn đe.

Khi được hỏi về các điểm nghi vấn có hoạt động mại dâm trên địa bàn, ông Đặng Đức Quỳnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Thanh Trì cho biết: Cùng với quá trình đô thị hóa, trên địa bàn có phát sinh các cơ sở kinh doanh dịch vụ như nhà nghỉ, nhà cho thuê trọ, karaoke, tẩm quất massage, kéo theo tiềm ẩn phức tạp về các loại tội phạm và tện nạn xã hội, trong đó có mại dâm. Huyện cũng đã xây dựng kế hoạch về phòng chống mại dâm trên địa bàn; trong đó tổ liên ngành 178 của huyện, nòng cốt là Phòng LĐTBXH và lực lượng chức năng kiểm tra 18 buổi, với 48 lượt cơ sở kinh doanh dịch vụ nhạy cảm, lập biên bản xử phạt 2 cơ sở với số tiền 39 triệu đồng. Lực lượng công an huyện đã rà soát, đấu tranh, triệt phá 4 ổ nhóm hoạt động mại dâm, lập hồ sơ truy tố 4 đối tượng môi giới mại dâm, xử lý hành chính 14 đối tượng mua bán dâm.

Còn theo ông Phùng Quang Thức, trên địa bàn thành phố Hà Nội thống kê được khoảng 2.000 gái bán dâm, hiện phần mềm quản lý gái mại dâm mới chỉ cập nhật được 472 người. Đây là những người vi phạm hành chính bị lực lượng chức năng xử lý. Nếu trước đây, việc đưa các đối tượng bán dâm vào cơ sở giáo dục bắt buộc thì việc xác định, thống kê số liệu rất chính xác. Tuy nhiên, khi thực hiện xử lý hành chính mà không đưa người bán dâm vào cơ sở giáo dục, cơ quan chức năng rất khó để thống kê đầy đủ số liệu liên quan đến người bán dâm.

“Hiện nay, để thống kê được người bán dâm, chúng ta chỉ căn cứ vào hành vi mại dâm thông qua các vụ án”, ông Thức nói và cho biết, đơn vị vẫn thường xuyên phối hợp với các cơ quan công an để cập nhật, tuy nhiên, hiện chưa quy tập được vào một đầu mối, vẫn phải trải qua nhiều cấp (xã, huyện/quận, thành phố) nên việc phối hợp giữa cơ quan thường trực và cơ quan xử lý gặp nhiều khó khăn. Do đó, từ năm 2015 đến nay chỉ cập nhật được 500 - 600 người trên tổng số hơn 2.000 người. "Thời gian tới, Sở này sẽ đề nghị các cơ quan chức năng gửi thông tin cụ thể việc xử lý hành chính người bán dâm để cập nhật vào phần mềm cho đầy đủ", ông Thức nói.

“Về chế tài xử lý, nếu bắt được quả tang mua bán dâm, số những trường hợp bán dâm như trên nếu bị bắt thường bị xử phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 – 300.000 đồng, dẫn đến tình trạng “bắt cóc bỏ đĩa”, ông Thức cho biết.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok