Thể thao

U22 Việt Nam: 'Chấp' hàng thủ?

Với 2 trận đấu tập như kiểu đi dạo tại Hàn Quốc, thật khó có thể cho rằng 10 ngày ở Hàn Quốc giúp ích được gì cho thầy trò HLV Hữu Thắng.

Với những quân xanh mà chưa cần đá hết sức đã ghi 10 bàn thì coi như U22 Việt Nam đến SEA Games với tinh thần “chấp 1 hàng thủ”.

Công hay + thủ dở

Hàng thủ của U22 Việt Nam trong đội hình xuất phát trước FC Busan được xem là tốt nhất hiện nay với Phí Minh Long – Văn Khánh – Văn Hậu – Tiến Dũng – Văn Thanh . Có lẽ vì HLV Hữu Thắng cũng nghĩ rằng “quân xanh” lần này chất lượng hơn đội hạng 3 Mokpo City FC trước đó.

Thực tế thì đội bóng này còn chơi tệ hơn, nhưng đáng nói là họ lại có bàn thắng mở tỷ số và không có gì bất ngờ khi nó đến từ sai sót trong phòng ngự: Hai trung vệ của U22 Việt Nam kèm 1 tiền đạo của đội bạn thế mà vẫn để đối thủ đón bóng từ đường chuyền đơn giản và ghi bàn cận thành.

Hàng thủ Việt Nam dễ dàng để thủng lưới bởi pha bóng đơn giản đến không ngờ.

Phần còn lại của trận đấu thì như đã biết, U22 thắng đến 6-1, bao gồm những bàn thắng khá dễ dàng như kiểu thủ môn đội bạn để bóng lọt tay vào lưới ở bàn gỡ hòa 1-1. Trước một đối phương quá tệ trong phòng ngự như vậy, lẽ dĩ nhiên là U22 Việt Nam cầm bóng phần lớn, cũng đồng nghĩa là hàng thủ chẳng phải nhận thử thách gì.

Như vậy là đội bóng của HLV Hữu Thắng đã kết thúc chu kỳ thi đấu, với tổng cộng 6 trận kể từ vòng loại U23 châu Á và hết 5 trận chúng ta hầu như không kiểm tra được năng lực hàng thủ, ngoại trừ trận thua U23 Hàn Quốc.

Trong 5 trận đấu dễ dàng ấy, các học trò của HLV Hữu Thắng ghi đến 23 bàn nhưng cũng “kịp” để thủng lưới 3 bàn trong chưa đến chục cơ hội mà các đối thủ yếu ấy tạo ra. Nếu cộng thêm trận đá với U23 Hàn Quốc thì tất cả 5 bàn thua đó đều xuất phát từ sai sót trong phòng thủ. Đó là hành trang mà U22 mang đến Malaysia: Hàng thủ luôn có khả năng mắc sai lầm trước mọi đối thủ.

Chờ may mắn?

Liệu chúng ta có đủ khả năng “chấp hàng thủ” không? Chúng tôi nghĩ là có. Hiện nay phong độ của hàng công khá ổn, sự tự tin ghi bàn đã tốt hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, cần lưu ý là lần này U22 Việt Nam đang đi đá giải, lấy cúp tại SEA Games 29. Ở đó, có ít nhất 3 trận đấu (chung kết, bán kết, tranh nhất/nhì bảng) mà cứ thua 1 bàn thì phải cố ghi đến 2 bàn để còn thắng đối phương.

Nếu chỉ là 1 trận thì có thể chấp nhận được, nhưng có đến 2-3 trận thì lại khác. Trong bóng đá luôn có sự may mắn/xui rủi, thế nên khi đá giải, bao giờ các HLV cũng lo cho việc an toàn mành lưới trước khi tấn công đối phương. Vì sao? Một đội bóng cực mạnh vẫn có thể kém may mắn, đá mãi mà không thể ghi bàn. Ngược lại, một đội bóng dù rất yếu vẫn có thể may mắn mà không để lọt lưới nếu… dồn hết đội hình đá phòng ngự.

Với thực lực của U22 Việt Nam hiện nay, trong một ngày đẹp trời, họ có thể xé toang mọi hàng thủ của các đội Đông Nam Á. Nhưng như đã nói, chúng ta phải đá ít nhất 3 trận có ý nghĩa quyết định mà không phải lúc nào… ngày cũng đẹp. Lúc đó, 1 bàn thua sẽ tai hại khôn lường.

Nguồn tin: Báo Thể thao Việt Nam

  Từ khóa: phòng ngự , U22 Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok