Kinh tế

Tỷ phú Warren Buffett cảnh báo các con: Muốn giàu có và thành công, đừng tùy tiện làm 4 điều này

Những điều mà vị tỷ phú dạy cho 3 người con được đúc kết qua quá trình làm việc và chinh chiến trên thị trường đầy cạnh tranh.

Tỷ phú Warren Buffett được biết đến là bậc thầy đầu tư của thế kỷ 20. Ngay từ khi còn nhà, ông đã rất thích kiếm tiền. Người đàn ông này từng mở một quán tạp hóa nhỏ ven đường để bán kẹo cao su và coca cola cho những người dân gần nhà. Lớn hơn, ông cùng bạn bè đến sân golf để nhặt bóng rồi mang đi bán lại.

Năm 11 tuổi, Warren Buffett đã bắt đầu tìm hiểu và mua cổ phiếu. Sau một thời gian dài làm thêm, ông và một người bạn đã tiết kiệm được khoản tiền 350 USD, sau đó mua một chiếc ô tô Rolls-Royce để cho thuê với giá 35 USD/ ngày. Nhờ đó, vào năm 16 tuổi, Warren Buffett đã có được số tiền tiết kiệm hơn 6.000 USD.


Ở tuổi 21, Warren tốt nghiệp điểm A+ và nhận bằng thạc sĩ kinh tế tại Đại học Columbia. Sau khi tốt nghiệp, ông mở một công ty đầu tư. Khoảng 5 năm sau, vốn của công ty đã đạt 7,2 triệu USD, trong đó 1 triệu USD là vốn tự có của ông.

Hành trình lập nghiệp từ bàn tay trắng rồi trở thành tỷ phú nổi tiếng thế giới của Warren Buffett được nhiều người ngưỡng mộ. Ông từng tiết lộ bản thân có nhiều quy tắc cần tuân thủ trong quá trình làm việc và đầu tư. Những điều này không chỉ giúp ông trở nên sáng suốt hơn mà còn tạo nên thành công của hiện tại. Đến khi trở thành một người bố, vị tỷ phú cũng muốn các con của mình ghi nhớ 4 quy tắc này.

1. Đừng tùy tiện kể bí mật cho người khác

Khi giáo dục con cái, Warren Buffett không muốn con mình tùy tiện nói ra những bí mật của bản thân cho những người khác. Điều này không có nghĩa ông cấm các con giao du hay thân thiết với mọi người. Thay vào đó, vị tỷ phú muốn con cái có sự quan sát và chắc chắn trong các mối quan hệ của bản thân để không dẫn đến những trường hợp ngoài ý muốn. Đây cũng chính là bài học về sự kiên cường, thẳng thắn và mạnh dạn trong việc xây dựng các mối quan hệ kinh doanh.

2. Đừng tiết lộ số tiền đang có

Warren Buffett cũng dặn các con đừng nói với người khác về việc bản thân có bao nhiêu tiền. Theo ông, tiền là sự cám dỗ lớn đối với nhiều người. Việc cho người khác biết về số tiền mình đang có sẽ chỉ khiến bản thân gặp thêm rắc rối. Một số người sẽ quan tâm đến việc vay tiền, những người khác có thể sẽ nảy sinh nhiều ý định xấu.


Ngoài ra, theo vị tỷ phú nổi tiếng, việc nói với người khác rằng bản thân giàu có không có ý nghĩa thực tế nào khác ngoài việc thỏa mãn cảm giác khoe khoang và phù phiếm.

3. Đừng khoe khoang bản thân thông minh

‘‘Lúa chín cúi đầu’’, sự khiêm tốt, bí ẩn chính là điều mà vị tỷ phú này dạy bảo thế hệ sau của mình. Warren Buffett cho rằng việc giả vờ là người bình thường có thể mang lại cho mỗi cá nhân rất nhiều lợi ích. Bằng cách hạ thấp tư thế, trở nên khiêm tốn và che giấu trí thông minh của mình, con người có thể tránh được nhiều rủi ro trong cuộc sống và trong kinh doanh.

4. Đừng cho người khác biết lý tưởng của bạn

Warren Buffett cho rằng việc nói với người khác về lý tưởng và mục tiêu của bản thân tương đương với việc có thêm một đối thủ hoặc kẻ thù mới. Những người này thậm chí có thể cản trở chặng đường của bạn vì ghen tị và nhiều lý do khác. Cũng theo vị tỷ phú, những lý tưởng chân thành phải được thực hiện một cách thầm lặng và thực hiện theo từng bước.

Những điều mà Warren Buffett nói với con cái được đúc kết từ quá trình lập nghiệp đầy khó khăn và thử thách. Ngoài 4 điều trên, ông còn dành cho các con rất nhiều lời khuyên. Ví dụ, của cải là một loại trách nhiệm. Nếu một người có của cải khổng lồ, thì họ sẽ phải gánh vác những trách nhiệm to lớn trước công chúng và đất nước.

Vị tỷ phú này còn khẳng định, mọi đứa trẻ đều có cơ hội trở thành một Warren Buffett khác. Mọi người đều có thể là những nhân vật nổi tiếng, miễn là họ thực sự mong muốn.

Tác giả: Khuê Hiền

Nguồn tin: doisongphapluat.nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG

TOP
ok